Nóng chuyện thu ngân sách và giáo dục mầm non

Thanh Giang 08/12/2016 08:41

Ngày 7/12, HĐND TP Hồ Chí Minh tiếp tục phiên thảo luận.

Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm- Chủ tịch HĐND TP HCM, năm 2017 thành phố sẽ có nhiều thuận lợi và thời cơ nhưng không ít khó khăn, thách thức.

Hiện nay thành phố phải tìm giải pháp để đạt chỉ tiêu 100% thu ngân sách với chỉ tiêu 347.882 tỉ đồng, tăng cao so với con số thu được năm 2016 là khoảng 303.000 tỉ đồng.

Hầu hết đại biểu cho rằng cần có nhiều biện pháp đồng bộ tăng nguồn thu ngân sách, trong đó đặc biệt chú ý đến hoạt động đầu tư công, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, thiếu hiệu.

Để chi đầu tư công hiệu quả, các đại biểu HĐND cho rằng thành phố cần rà soát thật kỹ các dự án, các công trình, phải đầu tư có trọng tâm bởi thời gian qua còn có chuyện đầu tư chưa sát thực tế.

Hiện nay và nhu cầu vốn đầu tư phát triển của thành phố giai đoạn 2016 - 2020 lên đến 364.000 tỉ đồng nhưng ngân sách thành phố chỉ cân đối được 135.000 tỉ đồng, thiếu gần 250.000 tỉ đồng.

Theo ĐB Lê Nguyễn Minh Quang, “Trong điều kiện “con tàu” thành phố ra khơi trong thời tiết không ổn định, có sóng gió và lượng dầu được cấp phát hạn chế nên phải chọn những ngư trường đánh bắt trọng điểm, không thể đánh bắt dàn trải vì như thế sẽ khó đạt mục tiêu chung”.

Vấn đề liên quan đến giáo dục mầm non (GDMN) cũng được các ĐB quan tâm.

Nhiều ĐB cho rằng, GDMN đang khó khăn cả về cơ sở vật chất lẫn giáo viên; mới chỉ có 47% trẻ học trường công lập, còn lại 53% trẻ học ngoài công lập.

Trả lời thắc mắc về nguồn lực giáo viên MN bị thiếu trước hụt sau, ông Lê Hồng Sơn- Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM cho biết, TP thiếu giáo viên MN do ngoài chế độ lương và trợ cấp hạn chế thì các chính sách đi kèm không thật thuận lợi.

TP yêu cầu giáo viên MN chỉ cần KT3 không cần hộ khẩu nhưng một năm sau nếu giáo viên không có hộ khẩu sẽ bị loại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nóng chuyện thu ngân sách và giáo dục mầm non

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO