Nòng cốt khơi dậy khối đại đoàn kết toàn dân

Xuân Quảng 01/09/2015 14:38

Trong 30 năm đổi mới, MTTQ tỉnh Quảng Ninh đã hướng hoạt động của mình vào việc phát huy vai trò tham gia quản lý Nhà nước, quản lý kinh tế, quản lý xã hội và từng bước hoàn thiện hình thức tổ chức mặt trận thành một tổ chức chính trị xã hội rộng lớn, có tính liên hiệp rộng rãi và tính quần chúng sâu rộng nhất.

Nòng cốt khơi dậy khối đại đoàn kết toàn dân

Ngày hội của khu phố tôn vinh những gia đình tiêu biểu hàng năm trong phong trào
Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Nhờ đó, mặt trận đã tập hợp được mọi lực lượng, mọi khả năng của các giai tầng xã hội, tham gia có trách nhiệm vào công tác xây dựng Đảng, phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, xây dựng chính quyền nhân dân, chống mọi hoạt động chia rẽ, kích động của các thế lực thù địch, giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Không chỉ vậy, trong từng giai đoạn cụ thể, MTTQ còn thể hiện vai trò to lớn trong việc tổ chức và phát động các phong trào thi đua, các cuộc vận động, góp phần khơi vậy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. MTTQ các cấp trong tỉnh Quảng Ninh thực sự là nòng cốt khơi dậy khối đại đoàn kết toàn dân.

Ngay từ những ngày đầu thực hiện chủ trương đổi mới theo đường lối của Đảng, MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động các tầng lớp nhân dân tham gia phong trào thi đua “Phát huy nội lực, lao động sáng tạo, xây dựng Quảng Ninh giàu đẹp, văn minh”; đồng thời căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ quy định, các tổ chức thành viên của MTTQ đã đề ra nhiều hình thức và nội dung thi đua sát hợp với tình hình cụ thể của tổ chức mình. Nổi bật nhất phải kể đến là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động từ tháng 5/1995, MTTQ tỉnh Quảng Ninh thực sự đã tạo nên một phong trào mang tính toàn dân, toàn diện ở các khu dân cư. Càng về sau, phong trào càng khẳng định tính hiệu quả, thiết thực của nó. Cuộc vận động luôn được triển khai sâu rộng, phát huy tác dụng tích cực trong cuộc sống ở khu dân cư. Nhân dân đã nỗ lực phấn đấu, cùng nhau đoàn kết thực hiện tốt 6 nội dung cuộc vận động. Cũng nhờ thực hiện tốt cuộc vận động này, đến nay trên toàn tỉnh Quảng Ninh có 68% khu dân cư được công nhận khu dân cư văn hoá, 85% gia đình đạt gia đình văn hoá; có 1.345 khu dân cư không có người sinh con thứ 3; 1.534 khu dân cư không có trẻ em bỏ học…Vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam 18/11 hàng năm, ở các thôn, khu phố thực sự là ngày hội đại đoàn kết của nhân dân cùng tôn vinh những gia đình tiêu biểu trong năm đã là nét đẹp phong tục truyền thống của dân tộc trong cộng đồng dân cư ở Quảng Ninh.

Nòng cốt khơi dậy khối đại đoàn kết toàn dân - 1

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh dự ngày hội đại doàn kết ở cơ sở khu phố
dịp kỷ niệm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” phát triển mạnh mẽ, huy động được sức mạnh của toàn dân, của các thành phần kinh tế, của chính quyền tham gia giúp đỡ người nghèo. Chỉ tính riêng trong 5 năm gần đây, Quỹ vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 46 tỷ đồng, cùng các nguồn hỗ trợ khác của tỉnh xây mới và sửa chữa nhà ở cho gần 5.000 hộ nghèo, hỗ trợ trên 2.800 hộ gia đình phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững; hàng năm vận động hỗ trợ hàng chục nghìn suất quà thăm, tặng hộ nghèo. Rồi gần đây nhất là phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với phong trào thi đua giành danh hiệu “Xã nông thôn mới, phường, thị trấn văn hoá” do MTTQ làm nòng cốt thực hiện. Thông qua phong trào, 5 năm qua Quảng Ninh đã có 225 lượt xã, phường được công nhận tiên tiến cấp tỉnh; nhân dân hiến trên 780.000m2 đất, góp trên 260.000 ngày công; gần 157 tỷ đồng tiền mặt; xây dựng được nhiều công trình văn hoá, chỉnh trang đô thị, mở rộng đường liên thôn, liên xóm, kênh mương nội đồng. Riêng công trình đưa điện lưới ra các huyện đảo Cô Tô, Vân Đồn đã huy động được trên 95% hộ gia đình, các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh đóng góp được trên 210 tỷ đồng. Qua đó đã góp phần quan trọng vào thành công của chương trình đưa điện lưới ra 5 xã đảo của tỉnh, khẳng định vai trò của MTTQ với các nội dung cụ thể trong xây dựng nông thôn mới. Nhờ đẩy mạnh thực hiện các mô hình đã góp phần định hướng cho nhân dân phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đến cuối năm 2014 còn 1,75%, hộ cận nghèo còn 2,59%...

Những kết quả đó của MTTQ các cấp đã khẳng định, dù ở thời kỳ nào, MTTQ các cấp trong tỉnh Quảng Ninh cũng luôn khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong sự phát triển của xã hội, xứng đáng là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nòng cốt khơi dậy khối đại đoàn kết toàn dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO