Nóng cuộc chạy đua dẫn dắt công nghệ 5G toàn cầu

Linh Chi 06/06/2019 08:00

Hãng Nokia hiện đang nỗ lực hết mình nhằm bắt kịp Tập đoàn Viễn thông Huawei trong cuộc chạy đua công nghệ mạng 5G toàn cầu, trong bối cảnh Tập đoàn của Trung Quốc đang gặp nhiều rắc rối do bị Mỹ cấm đoán.

Nóng cuộc chạy đua dẫn dắt công nghệ 5G toàn cầu

Nokia nắm lấy thời cơ để tăng tốc phát triển mạng 5G. (Nguồn: AP).

Những bản hợp đồng quan trọng

Nhà sản xuất trang thiết bị viễn thông nổi tiếng của Phần Lan hôm 5/6 nói rằng họ đã ký kết 42 thỏa thuận thương mại 5G trên phạm vi toàn thế giới. Điều này giúp họ bắt kịp Huawei – công ty đã đầu tư cực kỳ mạnh tay vào việc phát triển công nghệ không dây thế hệ tiếp theo, với hy vọng sẽ làm thay đổi bộ mặt của nền kinh tế số của thế giới.

Huawei -Tập đoàn viễn thông có trụ sở tại Thẩm Quyến, Trung Quốc- hiện đang là hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, nhưng lại đang bị hạn chế tầm ảnh hưởng từ chiến dịch ngăn chặn do Chính phủ Mỹ phát động. Mỹ đã liên tục gây sức ép cho Công ty này, thúc đẩy các nước đồng minh cấm hoặc hạn chế mua trang thiết bị của Huawei để lắp mạng 5G ở nước họ, chỉ ra các mối quan ngại về an ninh quốc gia.

Huawei cực lực bác bỏ các cáo buộc mà Mỹ cho rằng các sản phẩm của họ gây ra rủi ro về an ninh quốc gia. Huawei cũng xác nhận rằng họ đã ký 42 hợp đồng, trong đó có 25 hợp đồng ở châu Âu, 10 hợp đồng ở Trung Đông và 6 hợp đồng ở châu Á trong triển khai mạng 5G.

Tuy nhiên, hoạt động phát triển 5G của Nokia cũng đang dần bắt kịp Huawei. Kể từ tháng 3 năm nay, Công ty này cứ mỗi tuần lại ký thêm được một hợp đồng mới. Huawei từng tuyên bố họ đã ký kết 40 thỏa thuận thương mại về 5G vào thời điểm cuối tháng 3, trong khi Nokia chỉ có khoảng 30 hợp đồng vào thời điểm đó – Charlie Dai, chuyên gia phân tích của Hãng Forrester, cho biết.

Nhưng tiếp đó, Nokia đã ký thêm được 12 bản hợp đồng mới chỉ trong vòng 2 tháng qua, trong khi Huawei chỉ ký được thêm có 2 hợp đồng cũng trong khoảng thời gian tương tự.

“Mức tăng trưởng kinh doanh 5G của Huawei hiện đang gặp một số trở ngại… nhưng họ vẫn có động lực tăng trưởng” – ông Dai nói, nhấn mạnh rằng Công ty này hồi tuần trước vừa mới công bố một bản ghi nhớ với Liên minh châu Phi (AU) liên quan tới lắp đặt các mạng 5G.

Nokia, Ericsson trỗi dậy

Lệnh cấm mới nhất mà chính quyền Washington ban hành đã cấm các công ty Mỹ bán các linh kiện, bộ phận quan trọng cho Huawei. Điều này có nghĩa rằng Huawei không thể mua được phần mềm và phần cứng của Mỹ. Lệnh cấm của Mỹ còn buộc rất nhiều hãng cung ứng quan trọng phải cắt đứt quan hệ với Huawei, khiến cho nhiều công ty mạng không dây ở Nhật Bản và Anh phải tạm hoãn việc công bố các mẫu smartphone sử dụng mạng 5G.

Các trang thiết bị viễn thông của Huawei cũng đang phải đối mặt với các rào cản mới, sau khi Hãng SoftBank hồi tuần trước tuyên bố rằng họ đã lựa chọn Nokia và Công ty Ericsson của Thụy Điển để phát triển mạng 5G của mình, tạo ra một đòn giáng chí mạng đối với Huawei – từng là nhà cung cấp mạng 4G cho Hãng SoftBank của Nhật Bản.

“Do chuỗi cung ứng 5G rộng khắp toàn cầu, nên các hành động của Mỹ kéo theo tầm ảnh hưởng rộng lớn đối với các nhà cung ứng và khách hàng của Huawei, buộc tất cả các bên liên quan phải đưa ra lựa chọn khác” – giới phân tích thuộc Hãng Eurasia Group nhận định.

Được biết, thế hệ mạng không dây tiếp theo sẽ mang một sức mạnh lớn cho mọi thứ, từ những chiếc xe hơi tự lái cho tới những chiếc micro thông minh. Chính phủ Mỹ không muốn mạng 5G – mang theo nhiều dữ liệu nhạy cảm- được chế tạo bởi Huawei. Washington từ lâu đã ngờ rằng Bắc Kinh có thể sử dụng trang thiết bị của Huawei để do thám các nước khác. Huawei khẳng định rằng họ chưa từng nhận được đề nghị như vậy.

Nokia và Ericsson là 2 công ty đối thủ lớn của Huawei xét về cung cấp các trang thiết bị viễn thông toàn cầu. Họ chính là 2 công ty hưởng lợi nhiều nhất trong lúc Huawei đang gặp rắc rối.

“Nếu như khả năng bán và hỗ trợ các thiết bị mạng của họ với các nhà điều hành trên thế giới bị giảm, như viêc Công ty này đang bị Mỹ hạn chế hoạt động, thì Ericsson và Noki sẽ hưởng lợi” – các nhà phân tích thuộc Hãng Fitch Ratings, nhận định.

Trong khi đó, Nokia dường như đã sẵn sàng chiếm vị trí tiên phong của Huawei trong công nghệ 5G. “Giờ đây, tại một trong những bước ngoặt quan trọng nhất của việc chuyển tiếp từ mạng 4G sang 5G, chính là thời điểm để Nokia tỏa sáng” – Giám đốc điều hành Nokia Rajeev Suri nói trong một tuyên bố hôm 4/6.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nóng cuộc chạy đua dẫn dắt công nghệ 5G toàn cầu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO