Nông dân Hà Tĩnh gặt lúa ‘chạy đua’ với bão số 4

Hạnh Nguyên 29/08/2019 11:18

Trước khi bão số 4 (Podul) đổ bộ, hàng nghìn nông dân Hà Tĩnh đổ xô ra đồng thu hoạch lúa Hè thu với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Nông dân Hà Tĩnh gặt lúa ‘chạy đua’ với bão số 4

Nông dân Hà Tĩnh gặt lúa ‘chạy đua’ với bão số 4 - 1

Lúa của nông dân huyện Cẩm Xuyên ngấm nước do mưa đột ngột.

Để đối phó với bão số 4, giảm thiệt hại do bão gây ra, những ngày gần đây, nông dân Hà Tĩnh tập trung hết lực lượng, phương tiện để thu hoạch lúa Hè thu. Tại cánh đồng thôn Kiều Mộc (xã Khánh Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), nhờ gặt vội chạy bão nên 37 ha thóc của người dân trong thôn đã thu hoạch được khoảng 27ha, hiện chỉ còn khoảng 10 ha chưa gặt kịp.

“Số diện tích còn lại cũng đã chín trên 80%, chúng tôi đang khuyến cáo người dân đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu đến 30/8 hoàn tất thu hoạch trước khi bão vào” - Trưởng thôn Kiều Mộc Nguyễn Đình Lam cho biết.

Tại các cánh đồng lớn huyện Cẩm Xuyên, những ngày gần đây, hàng trăm chiếc máy gặt đập liên hợp cỡ lớn hoạt động hết công suất. Với diện tích lúa hè thu thứ hai của tỉnh (gần 9.000 ha), những chiếc máy này phải tăng ca làm liên tục cả ngày, đêm để giúp dân chạy bão, đưa lúa từ đồng về nhà. Đến nay, huyện Cẩm Xuyên đã thu hoạch trên 65% diện tích.

Ông Đậu Đức Tuyến, thôn Hưng Mỹ, xã Cẩm Thành (Cẩm Xuyên) cho biết, ông cấy 4 sào lúa. Nghe tin mưa bão sắp đến, ông chạy xe sang tận xã bên cạnh thuê máy về gặt vội gặt vàng. Theo ông, lúa của gia đình ông mới chín được 70% nhưng thà “xanh nhà hơn già đồng”, ông phải tranh thủ nắng ráo, thuê máy gặt được bao nhiêu tốt bấy nhiêu.

Không chỉ nông dân Can Lộc, Cẩm Xuyên, thời điểm này khắp các cánh đồng của Hà Tĩnh, không khí thu hoạch khẩn trương hơn bao giờ hết. Không còn có thời gian để chờ lúa chín hết, tất cả máy móc, nhân lực đều được huy động xuống đồng thu hoạch lúa chạy bão.

Nông dân Hà Tĩnh gặt lúa ‘chạy đua’ với bão số 4 - 2

Nông dân Hà Tĩnh tất bật gặt lúa chạy bão số 4.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh, chỉ trong 2 ngày (27 và 28/8), diện tích thu hoạch lúa Hè thu của Hà Tĩnh đã tăng lên gần 10.000 ha. “Hiện toàn tỉnh đã thu hoạch được 23.690 ha lúa, đạt 55% tổng diện tích. Trước dự báo bão số 4 có thể ảnh hưởng trực tiếp vào Hà Tĩnh, chúng tôi đã hướng dẫn các địa phương tuyên truyền bà con đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, hoàn thành gọn các diện tích lúa đã chín. Đồng thời, có phương án huy động máy móc, phương tiện giúp đỡ nông dân trong khâu thu hoạch cũng như bảo quản sau thu hoạch, đảm bảo một vụ HT “ăn chắc” như đã đề ra từ đầu vụ”, ông Nguyễn Trí Hà, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh nói.

Sáng 29/8, trên địa bàn Hà Tĩnh đã xuất hiện mưa rải rác, nông dân các địa phương tranh thủ phơi hong lúa nhưng do mưa đột ngột nên nhiều gia đình không kịp thu dọn.

Giám đốc các cảng cá Hà Tĩnh Bùi Tuấn Sơn thông tin, mặc dù chưa có lệnh cấm biển nhưng để chủ động đối phó với bão số 4, đơn vị đã thông tin đến tất cả các tàu, thuyền kịp thời cập bến, neo đậu vào nơi an toàn, giằng néo cẩn thận phương tiện.

Theo báo cáo của Tiểu ban An toàn nghề cá, cho đến thời điểm này, các đồn biên phòng, Chi cục Thủy sản đã liên lạc được 3.960 tàu thuyền, với 15.753 lao động đang đánh bắt tại các vùng khơi, vùng lộng và vùng bãi ngang. Trong đó, 55 tàu khai thác xa bờ đang hoạt động tại các tỉnh Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Ninh; 3 tàu ở Bình Thuận, Vũng Tàu; 28 tàu ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi và 3874 tàu ở vùng biển Nghệ An - Hà Tĩnh. Tại các vùng biển Hà Tĩnh, có 177 tàu thuyền đang hoạt động trên biển với 599 lao động, trong đó 20 tàu hoạt động ở vùng lộng Hà Tĩnh - Nghệ An và vùng ven bờ Hà Tĩnh.

Những tàu trên đã nhận được liên lạc đang trên đường vào bờ. Số tàu thuyền đang neo đậu tại các âu tránh trú bão đang được các địa phương, đồn biên phòng hướng dẫn giằng néo tàu thuyền chắc chắn, tránh va đập khi xảy ra mưa bão.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông dân Hà Tĩnh gặt lúa ‘chạy đua’ với bão số 4

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO