Nông nghiệp là động lực phát triển của kinh tế Việt Nam

M.Phương 11/04/2017 08:10

Sáng 10/4, tại Hà Nội, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã tổ chức họp báo về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam - châu Á năm 2017.

“Chuyển đổi mạnh mẽ nền nông nghiệp của Việt Nam là hết sức quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng và cho phép Việt Nam vươn lên vị thế quốc gia thu nhập trung bình cao”- ADB nhận định.

Cũng theo nhận định của ADB thì cải cách nông nghiệp là then chốt để Việt Nam thúc đẩy tăng trưởng. Sản lượng nông nghiệp được dự báo tăng nhẹ trong năm 2017 với viễn cảnh giá lương thực toàn cầu tăng và thời tiết bớt biến động hơn.

Tuy nhiên, báo cáo nhấn mạnh rằng khu vực này tiếp tục tăng trưởng chậm hơn so với phần còn lại của nền kinh tế Việt Nam, làm giảm đà tăng trưởng chung.

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam nhấn mạnh: “Nông nghiệp đã luôn là một động lực quan trọng của tăng trưởng, giảm nghèo, an ninh lương thực và xuất khẩu kể từ khi Chính phủ bắt đầu cải cách lĩnh vực này vào cuối thập niên 1980.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, trước sức ép cạnh tranh quốc tế ngày càng tăng và năng suất lao động trong nước thấp, tăng trưởng của khu vực này đã chậm lại, chỉ khoảng 2%/năm kể từ năm 2011”.

“Trong khi Việt Nam tiếp tục khắc phục những tác động ngày càng xấu của biến đổi khí hậu đối với nông nghiệp, các cải cách sâu rộng hơn và nguồn vốn đầu tư lớn hơn cho lĩnh vực này sẽ có vai trò then chốt để tăng năng suất nông nghiệp và bảo đảm tăng trưởng đồng đều và bền vững về môi trường trong dài hạn”- ông Sidgwick nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nông nghiệp là động lực phát triển của kinh tế Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO