NS đẳng cấp đến Việt Nam: Mua vui cũng được một vài trống canh...

Thạch Kim Anh 09/10/2016 07:10

Thời gian qua, đời sống văn nghệ chứng kiến những sự kiện, đêm nhạc với sự tham gia của những ngôi sao, ban nhạc quốc tế. Mới đây nhất, đêm nhạc của ban Boney M nổi tiếng thế giới và thủ lĩnh của ban nhạc Smokie - Chris Norman vừa khép lại tại Hà Nội tối 1/10, để lại nhiều dư âm. Nhưng liệu đây có phải là việc “mua vui cũng được một vài trống canh”- nói như đại thi hào Nguyễn Du?

Ban nhạc Boney M với những tiết mục quen thuộc tại Trung tâm Hội nghị quốc gia.

Có tiền cũng không dễ mời

Điểm lại các nghệ sĩ/ ban nhạc nổi tiếng trong thời gian qua đã đến biểu diễn ở Việt Nam, có thể nhắc tới nghệ sĩ Richard Clayderman, nghệ sĩ saxophone Kenny G, Bi Rain, ban Boney M và thủ lĩnh của ban nhạc Smokie - Chris Norman, Backstreet Boys…

Có ý kiến cho rằng, những nghệ sĩ/ ban nhạc huyền thoại chỉ nhận lời đến VN khi ở… bờ bên kia của thành công. Nói cách khác, chỉ khi các thị trường âm nhạc nổi tiếng đã lãng ra, thì họ chấp nhận đến một miền đất mới. Ý kiến này không hoàn toàn thiếu cơ sở.

Chính CEO của IB Group Việt Nam Nguyễn Thùy Dương và cũng là giám đốc sản xuất của nhiều đêm nhạc đẳng cấp, mới nhất là liveshow 2 ban nhạc huyền thoại Boney M, Chris Norman đã chia sẻ: “Việt Nam là thị trường âm nhạc hoàn toàn mới mẻ với thế giới. Do vậy, để mời được các huyền thoại về VN biểu diễn, dù đã qua thời đỉnh cao cũng không phải chuyện dễ dàng”.

Cũng theo ông Dương, về năng lực sản xuất, các nhà sản xuất âm nhạc của VN còn thiếu kinh nghiệm, điều kiện vật chất, trang thiết bị chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn.

Quả vậy, như trong đêm nhạc của 2 ban nhạc huyền thoại Boney M, Chris Norman vừa diễn ra, công chúng đã thót tim khi chứng kiến một màn… đợi 90 phút. Không phải do các ngôi sao đến trễ giờ, bởi tác phong chuyên nghiệp của các nghệ sĩ thế giới đã ăn vào máu. Mà bởi, bàn mixer (bộ trộn âm thanh) duy nhất của đêm diễn bất ngờ bị hỏng ngay sát giờ diễn.

Trớ trêu là, thiết bị này không phải được thuê trong nước, mà đơn vị tổ chức chương trình đã phải thuê nước ngoài, nhằm đáp ứng yêu cầu của Chris Norman và Boney M. Trong rất nhiều yêu cầu mà khi “rước” các huyền thoại âm nhạc đến biểu diễn, danh sách các yêu cầu đều được đưa ra, kỹ lưỡng đến từng chi tiết.

Vì vậy, trước khi đến VN, 2 ban nhạc này đều yêu cầu có bộ mixer riêng, tất nhiên là phải đáp ứng tiêu chuẩn biểu diễn tại các “sô” trình diễn đẳng cấp thế giới. Để thuê được bộ mixer này, chi phí cả tỷ đồng chưa kể chi phí vận chuyển về Việt Nam. Với giá thuê đắt đỏ ấy nên ai mà ngờ sát giờ diễn nó mới “đổ bệnh”.

Khán giả đêm nhạc cũng như đơn vị tổ chức được phen “cân não”. 90 phút căng thẳng rồi cũng được hóa giải khi nam danh ca Chris Norman buộc phải ra sân khấu hát acoustic (hát mộc với guitar).

Và quả là siêu sao đẳng cấp quốc tế khi “ra tay” cũng có khác. Bằng bản lĩnh ngề nghiệp và phong độ tuyệt vời của Chris Norman, khán giả hoàn toàn bị thuyết phục mà quên đi sự cố đáng tiếc.

Bi Rain trình diễn trên sân khấu Việt Nam.

Một chiêu… chiều khách

Còn nhớ, tháng 10 năm ngoái, để mời được nghệ sĩ saxophone Kenny G sang Việt Nam trình diễn tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, IB Group Việt Nam - đơn vị sản xuất của Việt Nam đã thương thảo mất 2 năm và phải chứng minh được năng lực về tài chính, khả năng thành công của show diễn, công tác thực hiện, truyền thông, kỹ thuật, hậu cần, an ninh, y tế.

Bên cạnh đó, riêng Kenny G cũng đưa ra những yêu cầu cao và rất chi tiết về điều kiện đi lại, ăn ở. Cụ thể, đoàn của ông sang Việt Nam gồm 12 người, trong đó có 5 nhạc công, một người quản lý, một người set up kỹ thuật, 3 nhân viên phụ trách âm thanh và ánh sáng, 2 nhân viên phụ trách ngoại vụ. Ông muốn được đón tiếp từ chân cầu thang máy bay và đi bằng cửa riêng ra khỏi sân bay. Kenny G còn yêu cầu không công bố giờ ông đặt chân đến sân bay Nội Bài để tránh gây sự chú ý.

Không chỉ thế, Kenny G đưa ra yêu cầu về phương tiện di chuyển: việc đưa đón phải bằng xe VIP, đời từ năm 2014 trở lại đây. Xe này chỉ dành cho Kenny G, các trợ lý không được ngồi chung. Phía đối tác ở VN phải chụp hình chiếc xe từ nhiều góc cho Kenny G duyệt trước. Riêng tài xế cho ông cũng có những quy định cao.

Rồi chỗ ở, cũng được thể hiện rõ trên hợp đồng: Kenny G ở phòng cao cấp nhất của khách sạn 5 sao, có view thoáng đãng, phòng phải được trải loại thảm gì cũng được ghi rõ… Bên cạnh đó, là các món ăn, phía VN phải lên danh mục các nhà hàng và menu đồ ăn cho từng bữa. Nếu ăn tại khách sạn, ông yêu cầu được phục vụ riêng tại phòng, chứ không dùng bữa ở phòng ăn chung của khách sạn.

Hay như đêm nhạc vừa qua, cả Boney M và Chris Norman cũng không hề dễ tính khi nhận lời đến VN biểu diễn đêm duy nhất. Ngoài bộ mixer riêng thì còn rất nhiều yêu cầu khác về kỹ thuật... Ông Nguyễn Thùy Dương còn tiết lộ: Những nhạc cụ và thiết bị cơ bản do chuyên gia của hai ban nhạc mang theo và chúng tôi phải mua bảo hiểm lên tới 500.000 bảng Anh cho hành lý/ người.

Kể lại chuyện này, để thấy, chiều được hết các yêu cầu của các huyền thoại âm nhạc không phải chuyện đơn giản. Theo đó, cái giá phải chi phí cũng không hề rẻ. Tuy nhiên, bất chấp khả năng chi trả của công chúng âm nhạc hiện nay chưa đáp ứng được, một số đêm nhạc đẳng cấp vẫn được tổ chức ở VN.

Điều đó chứng tỏ gì? Câu trả lời: Đó là cuộc chơi của những thương hiệu lớn, của những ngân hàng “dám chơi, dám chi”. Họ muốn thông qua các đêm nhạc để làm thương hiệu, đồng thời để… chiều khách hàng. Mà khách hàng của họ là những người giàu có, những đối tác làm ăn, trong đó có nhiều đối tác quốc tế. Họ muốn, thông qua âm nhạc để kết nối gần gũi với khách hàng của mình.

Đại diện của một ngân hàng thường đứng ra mời các huyền thoại về VN biểu diễn cũng thẳng thắn thừa nhận khả năng thu lợi từ việc tổ chức các sự kiện này là “rất thấp”. Họ chỉ có thể lãi về mặt tình cảm của khán giả. Còn tài chính thì phải huy động từ những nguồn khác, ví dụ như trích từ quỹ truyền thông thương hiệu của ngân hàng…

Nếu không có khả năng tài chính mạnh, khó mà thực hiện mời được những huyền thoại về VN. Còn nhớ, cách đây một thời gian, có một đơn vị tổ chức sự kiện đứng ra tự bỏ tiền ra để mời Peabo Bryson - “ông hoàng” của những bản tình ca thế giới đến Hà Nội và TP HCM biểu diễn.

Sau đêm diễn tại Hà Nội, đến đêm diễn tại TP HCM đã phải hủy vì không bán được vé. Điều đó để thấy, dù có là những ngôi sao đẳng cấp thế giới, nhưng tổ chức một đêm diễn cho công chúng VN cũng không hề đơn giản. Vì thế, cuộc chơi này là chỗ của những thương hiệu lớn. Họ không chỉ mua vui cho được một hồi trống canh, mà phía sau, là những bài toán khác, bài toán của thương hiệu, của những cuộc đua lớn, mà âm nhạc có khi chỉ là cái áo khoác ngoài mang tên “hội nhập”.

Không phải ngôi sao âm nhạc quốc tế hay ban nhạc huyền thoại nào khi đến VN biểu diễn cũng làm “tan chảy” được trái tim khán giả. Gần đây, Bi Rain được mời biểu diễn trong một cuộc thi Hoa hậu ở VN là ví dụ. Khán giả đã rất kỳ vọng vào tiết mục biểu diễn của ngôi sao Hàn Quốc có catse cao khủng khiếp này, nhưng họ đã thất vọng. Nghe trực tiếp hay qua sóng truyền hình 4 ca khúc: It’s raining, La Song, 30 sexy và My girl, nhiều khán giả đã la ó, và cho rằng phần hát của Bi Rain quá tệ.
Điều đó để khẳng định, không phải ngôi sao nào cũng là sự đảm bảo cho một chương trình âm nhạc đẳng cấp!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NS đẳng cấp đến Việt Nam: Mua vui cũng được một vài trống canh...

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO