NSND Bùi Bài Bình: Tuổi 60 vẫn vẹn nguyên cảm xúc với nghề diễn

Thảo Vy 10/06/2022 14:00

Ở tuổi 60 NSND Bùi Bài Bình vẫn nguyên vẹn cảm xúc với nghề diễn. Ông quan niệm nghề diễn không có tuổi, còn đam mê thì cứ còn sức là còn đi, nên hễ có vai hay là ông lại lên đường cùng đoàn làm phim, không quản xa xôi, khó khăn, miễn là được làm nghề tử tế.

Tạo hình của NSND Bùi Bài Bình trong phim "Lối nhỏ vào đời".

Tái xuất màn ảnh với “Lối nhỏ vào đời”, tạo hình của NSND Bùi Bài Bình khiến khán giả thích thú. Vốn gắn liền hình tượng ông bố khắc khổ, đảm nhận vai diễn ông Thành xe ôm – được khắc họa dưới góc nhìn hiện đại, vấn đề gần gũi và rất chân thật. NSND Bùi Bài Bình được xem là cầu nối dẫn dắt diễn biến tâm lý, tạo nên nhiều tình huống phim thú vị.

Đến với nghệ thuật nhờ chữ duyên

Đóng khá nhiều phim từ thập niên 80 - 90, NSND Bùi Bài Bình nổi tiếng với vai Hòa trong phim "Mùa ổi".

Bùi Bài Bình tham gia điện ảnh từ sớm và đóng khá nhiều phim từ những thập niên 80 và 90. Năm 2000, ông nổi tiếng với vai ông Hòa trong bộ phim “Mùa ổi”. Vai diễn này cũng mang về cho ông một giải Bông Sen vàng cho Nam diễn viên chính xuất sắc phim truyện điện ảnh năm 2001.

Bùi Bài Bình đến với nghề diễn viên như môt cái duyên, một cơ duyên đã được sắp đặt sẵn. Khi đó, ông đang đi học sửa chữa ô tô ở Công ty Cầu đường Hà Nội thì nghe một số người bạn nói chuyện, có đoàn tuyển diễn viên nên tất cả kéo nhau đi thử.

NSND Bùi Bài Bình sở hữu gương mặt hiền lành, đậm chất thôn quê.

Nhờ thể hiện tốt vai diễn, Bùi Bài Bình đã gây được sự chú ý của các đạo diễn, đạo diễn Phạm Văn Khoa còn khen Bùi Bài Bình: “Thằng này có cặp mắt rất “gian”. Cũng từ giây phút đó, số phận của Bùi Bài Bình đã gắn liền với điện ảnh.

Khi mới bước vào nghề, vì có khuôn mặt hiền lành và đậm chất quê, Bùi Bài Bình được các đạo diễn chọn vào vai những anh bộ đội hiền lành, chân chất như phim: “Bức tường không xây”, “Khoảnh khắc yên lặng của chiến tranh”, “Thị trấn yên tĩnh”, “Lấy nhau vì tình”,“Ẩn diện thiền cô”, “Sơn ca trong thành phố”, “Ngày Chủ nhật vắng Chúa”, “Mưa dầm ngõ nhỏ”…

NSND Bùi Bài Bình có thể “tả xung hữu đột” với đủ các dạng vai.

Với lối diễn tự nhiên, không phải gồng mình, dù ở dạng vai nào, Bùi Bài Bình cũng tạo ra được màu sắc riêng, chất diễn của riêng mình. Tưởng chừng “đóng đinh” với những vai hiền lành, chân chất nhưng thực ra Bùi Bài Bình có thể “tả xung hữu đột” với đủ các dạng vai. Từ tử tế đến đểu giả đến người có văn hóa, vô văn hóa. Mỗi dạng vai, Bùi Bài Bình đều để lại ấn tượng trong lòng khán giả.

Nhận mình hết thời không có nghĩa Bùi Bài Bình hết khát khao, trăn trở với nghề. Anh không học đạo diễn như những diễn viên lớn tuổi, một phần vì… lười, phần khác vì anh chỉ thích làm diễn viên.

Năm 2016, khi tái xuất với điện ảnh trong vai Bác Hồ ở bộ phim “Nhà tiên tri”, anh làm người yêu điện ảnh dậy sóng với diễn xuất xứng đáng với danh nghệ sĩ gạo cội.

NSND Bùi Bài Bình từng tâm sự: “Trong nền kịch bản bây giờ tìm được một vai hay, đặc sắc rất khó nhưng với một kịch bản tương đối, nếu đạo diễn, diễn viên cùng góp sức bù vào thì cũng ra một bộ phim xem được. Làm phim chiều lòng được tất cả các khán giả là điều gần như không tưởng”.

Cuộc sống yên bình bên vợ con

Bùi Bài Bình và vợ quen nhau khi còn là học viên trường Điện ảnh. Tình yêu chớm nở khi cô gái Hà Thành trót thương thầm chàng thư sinh có chiếc răng khểnh.

Khi ấy, nhà Ngọc Thu cách nhà Bùi Bài Bình một bến tàu điện. Sự gắn bó lớn dần lên sau những lần cùng nhau đến trường, tan lớp. Trên những chuyến tàu điện, lời yêu chưa từng ngỏ nhưng tâm hồn hai người nghệ sĩ đã thuộc về nhau tự bao giờ.

NSND Bùi Bài Bình và vợ NSƯT Ngọc Thu.

Bốn năm làm bạn học, 2 năm làm bạn nghề, Ngọc Thu và Bùi Bài Bình đã quyết định trở thành bạn đời vào giữa năm 1981. Chuyện tưởng đùa mà thật là đôi vợ chồng nghệ sĩ chưa từng xưng hô “anh – em” từ khi yêu cho tới khi về cùng một nhà.

Bùi Bài Bình có hai con trai, trong đó con út đi theo nghệ thuật. Hiện, con trai Bùi Bài Bình đang học đạo diễn. Nhiều người biết vợ chồng Bùi Bài Bình từng bán cà phê suốt hơn hai mươi năm.

NSND Bùi Bài Bình từng chia sẻ về lý do buôn bán: “Lương hai vợ chồng không đủ sống, huống hồ còn nuôi con nên chúng tôi bán cà phê để lo cho hai đứa ăn học”. Bây giờ, Bùi Bài Bình đã chính thức “giải nghệ” bán quán vì hai con của anh đã lớn, bản thân anh chắc cũng đã có nhu cầu được thong thả.

Ở tuổi 60, NSND Bùi Bài Bình vẫn nguyên vẹn cảm xúc với nghề diễn.

Ở tuổi 60, NSND Bùi Bài Bình vẫn nguyên vẹn cảm xúc với nghề diễn. Anh quan niệm nghề diễn không có tuổi, còn đam mê thì cứ còn sức là còn đi, nên hễ có vai hay là ông lại lên đường cùng đoàn làm phim, không quản xa xôi, khó khăn, miễn là được làm nghề tử tế.

Những ngày không đóng phim, buổi sáng NSND Bùi Bài Bình thường dậy muộn, ra quán uống cà phê, lắng nhìn dòng đời trôi trên phố, rồi đọc sách, xem phim để biết “thiên hạ” diễn như nào còn trầm trồ hoặc lắc đầu không phục.

NSND Bùi Bài Bình là người bạn đồng hành của nhân vật chính.

Thời gian này, NSND Bùi Bài Bình tái xuất màn ảnh với vai diễn bác xe ôm, một vai diễn nhỏ song đóng vai trò quan trọng, nhân tố không thể thiếu, tác động vào tâm lý nhân vật chính. Sự trở lại của NSND Bùi Bài Bình hứa hẹn sẽ là làn gió thú vị để dẫn dắt tình huống phim, thu hút khán giả truyền hình.

Phim "Lối nhỏ vào đời" xoay quanh Dũng (Hoàng Long) - một học sinh cấp 3 và người “bạn thân” ngoài 60 tuổi – ông Thành (NSND Bùi Bài Bình). Họ là hai người xa lạ ở hai thế hệ khác nhau, từ mối quan hệ “khách hàng” – “ông xe ôm” dần trở thành hai người bạn đồng cảm, thấu hiểu và bên cạnh nhau bất kể lúc nào.

Dũng ở với bố từ nhỏ, có đầy đủ mọi thứ ngoại trừ những bữa cơm gia đình, bởi ông Hoàng (Phan Anh) – bố Dũng quanh năm bận rộn với công việc. Còn ông Thành, một cán bộ về hưu, quyết định làm nghề xe ôm chỉ để bớt cô quạnh trong mối quan hệ lạnh nhạt với vợ chồng con trai. Hai người một già, một trẻ có điểm chung là đang cô đơn trong chính ngôi nhà của mình.

Khoảng cách giữa Dũng và bố ngày càng bị nới rộng khi ông Hoàng công khai mối quan hệ với Thảo (Kim Oanh), người phụ nữ mà Dũng không hề có thiện cảm. Hơn thế, Dũng còn bị bố hiểu lầm là có mối quan hệ mờ ám với Hoài (Quỳnh Lương) – một cô gái có đời tư phức tạp mà Dũng vô tình quen biết ở quán game, khiến mâu thuẫn bố con càng trở nên sâu sắc.

Chính lúc này, Dũng nhận ra rằng, người duy nhất cậu có thể tâm sự, người hiểu được những tâm tư của cậu, lại chính là ông Thành – ông xe ôm luôn tỏ ra khôn lỏi, yêu tiền, tính toán từng đồng nhưng bên trong lại là người hào phóng, sống tình nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NSND Bùi Bài Bình: Tuổi 60 vẫn vẹn nguyên cảm xúc với nghề diễn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO