NSND Vương Duy Biên kể ‘chuyện đời’ bằng điêu khắc

Hoàng Minh 20/11/2017 17:35

Như đã đưa tin, ngày 19/11, tại thôn Bốt Tép (xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) đã diễn ra khai mạc triển lãm các tác phẩm nghệ thuật mới của NSND Vương Duy Biên.

NSND Vương Duy Biên bên một tác phẩm điêu khắc của mình.

Trong không gian rộng hơn 1000 m2, công chúng yêu nghệ thuật đã được chiêm ngưỡng hơn 80 tác phẩm nghệ thuật thuộc lĩnh vực điêu khắc, tranh lụa, tranh sơn mài, nghệ thuật sắp đặt…

Đây là những tác phẩm mà NSND Vương Duy Biên đã dày công sáng tạo trong nhiều năm qua.

Nhiều tác phẩm điêu khắc mang đậm dấu ấn sáng tạo của NSND Vương Duy Biên trong triển lãm như: Bình yên, Chiếc ghế đang chìm, Dễ hơn cưa bom, Ở đây cũng có dầu, Cầu nguyện, Chum kinh nghiệm, Ai bảo tôi không làm được… được đánh giá cao vì truyền tải những thông điệp ý nghĩa, đồng thời thể hiện bàn tay tài năng của tác giả.

Tại khu vực biểu diễn, NSND Vương Duy Biên đã ra mắt một số tiết mục trình diễn nghệ thuật múa tương tác - sắp đặt và giới thiệu về quá trình lao động nghệ thuật của mình.

Theo NSND Vương Duy Biên cho biết, ông thường hình thành ý tưởng trong quá trình đi công tác và hễ có chút thời gian rảnh là ông lại về khu nhà vườn ở Sóc Sơn để thể hiện ý tưởng đó bằng các tác phẩm nghệ thuật.

“Chất nghệ” của NSND Vương Duy Biên giản dị, dễ gần, dễ chia sẻ, không cầu kỳ về mặt ngôn ngữ thể hiện hình khối, màu sắc, chất liệu. Nội dung tác phẩm thể hiện triết lý nhân sinh sâu sắc, thường được ẩn dưới các hình thức dí dỏm, nhẹ nhàng.

Mảng điêu khắc, tác giả thể hiện nhiều về trẻ em; một số tác phẩm điêu khắc ngoài trời gắn trực tiếp với bối cảnh kiến trúc sẵn có thể hiện khả năng quan sát bao quát, tính sáng tạo của một nghệ sĩ tạo hình, một đạo diễn sân khấu.

Ở mảng hội họa, ông có xu hướng giản lược, quy về các dạng hình học cơ bản, phong cách khá gần với phong cách dân gian, tập trung ngôn ngữ hình mảng, nét, màu vào các biến tấu bố cục khác nhau, không có tham vọng đưa vào tranh tính nội dung của hình ảnh.

Toàn bộ phần hội họa đang được trưng bày đều là đề tài phụ nữ đang làm việc trên đồng ruộng với các biến tấu của các “mô tít” nón đội đầu, xà cạp, dáng cúi, dáng ngồi, dáng đứng… sử dụng không gian ước lệ truyền thống, chứng tỏ chất nghệ sĩ giản dị, yêu thích sự bình tâm, thanh thản.

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết tháng 12/2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    NSND Vương Duy Biên kể ‘chuyện đời’ bằng điêu khắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO