Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời, hưởng thọ 96 tuổi

Hà Anh (theo Reuters) 09/09/2022 07:20

Theo thông tin được thông báo từ Cung điện Buckingham, Nữ hoàng Anh Queen Elizabeth đã băng hà vào ngày 8/9 ở tuổi 96 tại Lâu đài Balmoral ở vùng Scotland.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Ảnh: AP.

Cung điện Buckingham chiều ngày 8/9 (giờ địa phương) đã đưa ra thông báo, Nữ hoàng Anh Queen Elizabeth đã qua đời vào ngày 8/9 ở tuổi 96, tại Lâu đài Balmoral ở vùng Scotland - nơi bà thực hiện nghi thức bổ nhiệm tân Thủ tướng Anh Liz Truss trước đó 2 ngày .

Tuyên bố của Cung điện Buckingham nêu rõ: "Nữ hoàng đã qua đời tại Balmoral vào chiều nay".

Trước đó cùng ngày, Cung điện Buckingham cho biết, Nữ hoàng Elizabeth II đã được giám sát y tế vì các bác sĩ "quan tâm đến sức khỏe của Nữ hoàng", trong khi đó, các thành viên của gia đình hoàng gia đã khẩn cấp đến Scotland để ở bên cạnh vị nữ hoàng 96 tuổi.

Cung điện từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết về tình trạng sức khỏe của nữ hoàng, nhưng có những dấu hiệu đáng lo ngại khi Thủ tướng Liz Truss cho biết, “cả đất nước sẽ vô cùng quan tâm đến tin tức này”, đồng thời các chính trị gia khác bày tỏ sự lo lắng của họ.

Thông báo của cung điện được đưa ra một ngày sau khi Nữ hoàng hủy cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Cơ mật khi các bác sĩ khuyên bà nên nghỉ ngơi sau một ngày diễn ra các sự kiện vào ngày 6/9, khi bà chính thức đề nghị bà Truss trở thành thủ tướng.

“Sau khi đánh giá thêm vào sáng nay, các bác sĩ của Nữ hoàng quan tâm đến sức khỏe của Nữ hoàng và đã khuyến cáo bà nên tiếp tục được giám sát y tế. Nữ hoàng vẫn thoải mái và ở Balmoral”, một phát ngôn viên giấu tên của cung điện cho biết trong điều kiện phù hợp với chính sách thông lệ.

Thái tử Charles cùng với vợ là Công nương Camilla và em gái ông, Công chúa Anne, đã ở cùng nữ hoàng tại Lâu đài Balmoral, dinh thự mùa hè ở Scotland. Hoàng tử William, vợ chồng Hoàng tử Harry cùng Hoàng tử Andrew, Nữ bá tước xứ Wessex cũng đang trên đường đến Balmoral.

Nữ hoàng Elizabeth ngày càng giao nhiều nhiệm vụ cho Thái tử Charles và các thành viên khác của gia đình hoàng gia trong những tháng gần đây khi bà cần hồi phục hậu Covid-19, bà bắt đầu phải sử dụng gậy và cố gắng đi lại.

“Cả đất nước sẽ vô cùng quan tâm đến tin tức từ Cung điện Buckingham. Tâm trí của tôi và của mọi người trên khắp Vương quốc Anh là về Nữ hoàng và gia đình của Nữ hoàng vào lúc này”, Thủ tướng Truss viết trên Twitter.

Kể từ khi lên ngôi vào ngày 6/2/1952, Nữ hoàng Elizabeth đã là một biểu tượng của sự ổn định khi Anh đàm phán về sự kết thúc của đế chế, buổi bình minh của thời đại thông tin và cuộc di cư ồ ạt đã biến đất nước thành một xã hội đa văn hóa.

Trong suốt quá trình ấy, Nữ hoàng đã xây dựng mối quan hệ gắn bó với quốc gia thông qua một loạt các lần xuất hiện trước công chúng khi bà mở các thư viện, bệnh viện chuyên dụng và ban tặng danh hiệu cho những công dân xứng đáng.

Nữ hoàng đã làm việc đều đặn cho đến cuối triều đại của mình. Nhưng cái chết của Hoàng thân Philip, người chồng hơn 70 năm của bà, vào tháng 4/2021 đã nhắc nhở Vương quốc Anh rằng, triều đại của Nữ hoàng không phải là mãi mãi.

Hàng nghìn người dân tập trung trước Lâu đài Balmoral bày tỏ niềm kính trọng và tiếc thương đối với Nữ hoàng. Nguồn: AP.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời, hưởng thọ 96 tuổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO