Nữ nhà báo tham gia Hồ sơ Panama bị sát hại

K.D. 17/10/2017 19:01

Một trong những nhà báo điều tra nổi tiếng nhất của Malta, bà Daphne Caruana Galizia, đã thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng bom xe. Nhà báo này trở nên nổi tiếng sau khi phanh phui các thỏa thuận ngầm của Thủ tướng Malta trong vụ bê bối mang tên Hồ sơ Panama.

Nữ nhà báo Malta Daphne Caruana Galizia. (Nguồn: RT).

Nữ nhà báo 53 tuổi này đã chết trong lúc đang lái xe khi chiếc xe của bà phát nổ ngay gần nhà riêng ở Bidnija, gần Mosta ở phía Bắc Malta, theo tờ Times of Malta. Vụ nổ xảy ra vào khoảng lúc 3h00 chiều hôm 16/10 (giờ địa phương), lực lượng cảnh sát Malta cho biết.

Bà Caruana Galizia từng vận hành một blog nổi tiếng có tên "Hồ sơ tiếp diễn", trong đó ghi lại hàng loạt các vụ bê bối đáng chú ý xảy ra tại Malta.

Một trong số các vụ bê bối đình đám nhất mà blog này đăng tải chính là vào hồi đầu năm nay, khi bà Caruana Galizia cáo buộc Thủ tướng Malta Joseph Muscar, vợ của ông cùng nhiều thành viên chính phủ, sở hữu nhiều công ty ở Panama - tất cả đều nằm trong Hồ sơ Panama.

Dù ông Muscat bác bỏ mọi cáo buộc, nhưng vụ bê bối này đã buộc ông phải kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử sớm trong tháng 6 vừa qua. Sau đó, đảng của ông Muscat vẫn giành chiến thắng và chỉ để mất 2 ghế trong Hạ viện. Ông Muscat cũng lên án vụ sát hại bà Caruana Gazilia trong một cuộc họp báo tổ chức hôm 17/10.

"Tôi lên án vụ tấn công dã man này, nó nhằm vào một cá nhân và nhằm vào tự do ngôn luận của đất nước chúng ta" - ông Muscat nói - "Mọi người đều biết rõ bà Caruana Gazilia là người chỉ trích tôi rất kịch liệt, cả về mặt cá nhân và chính trị, cũng như chỉ trích những người khác".

Tuy nhiên, ông nói rằng "không có sự biện minh nào" cho hành động giết người. "Tôi sẽ không ngừng nghỉ cho đến khi công lý được thực thi", ông Muscat nói.

Kênh truyền hình Malta cho hay bà Caruana Galizia cách đây 2 tuần đã gửi một lá đơn tới cảnh sát, nói rằng bà nhận được nhiều lời đe dọa tuy nhiên không có thêm thông tin nào khác. Cảnh sát Malta hiện đã mở cuộc điều tra về cái chết của nữ nhà báo nổi tiếng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nữ nhà báo tham gia Hồ sơ Panama bị sát hại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO