Nụ tầm Xuân 'có độc' bị phạt 9 năm tù, 5 năm quản chế

Hạnh Nguyên 12/04/2018 15:11

Thông qua mạng xã hội, Trần Thị Xuân đã sử dụng trang facebook cá nhân của mình để chia sẻ các bài viết, hình ảnh, video của các tổ chức, cá nhân phản động, cực đoan nhằm tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; kêu gọi, kích động biểu tình...

Nụ tầm Xuân 'có độc' bị phạt 9 năm tù, 5 năm quản chế

Bị cáo Trần Thị Xuân tại phiên tòa.

Sáng 12/4, TAND tỉnh Hà Tĩnh xét xử công khai đối tượng Trần Thị Xuân (42 tuổi, quê quán xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) về tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” được quy định tại Khoản 1, Điều 79 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh, tháng 5/2016, thông qua một số người quen và mạng xã hội, Trần Thị Xuân làm quen với đối tượng Nguyễn Trung Trực (trú tại Thạch Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình) - trưởng ban điều hành "Hội anh em dân chủ miền Trung" và được kết nạp vào hội.

Đến đầu tháng 7/2016, Xuân được bầu làm phó ban điều hành tổ chức này với vai trò móc nối, tuyển lựa các đối tượng khác vào tổ chức nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và chính quyền nhân dân các cấp; tập trung và phát triển lực lượng tại địa bàn Hà Tĩnh.

Thông qua mạng xã hội, Trần Thị Xuân đã sử dụng trang facebook cá nhân (tài khoản Nụ Tầm Xuân) của mình để chia sẻ các bài viết, hình ảnh, video của các tổ chức, cá nhân phản động, cực đoan nhằm tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; kêu gọi, kích động biểu tình...

Tổng cộng Trần Thị Xuân đã nhận 170 triệu đồng của tổ chức khủng bố, phản động lưu vong ở nước ngoài và các đối tượng cực đoan trong nước.

Với số tiền trên, Xuân đã tham gia các hoạt động “vì cộng đồng”, “từ thiện”, nhưng thực chất là dùng tiền, vật chất của các tổ chức phản động lôi kéo, móc nối các đối tượng khác trên địa bàn cùng tham gia các hội, nhóm chống đối nhằm khuyếch trương cho cái gọi là xây dựng xã hội “dân chủ”.

Nụ tầm Xuân 'có độc' bị phạt 9 năm tù, 5 năm quản chế - 1

Trần Thị Xuân kêu gọi biểu tình, kích động gây rối tại UBND huyện Lộc Hà vào ngày 3/4/2017.

Mặc dù đã được CQĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh triệu tập, làm việc, viết cam kết, nhưng sau đó, Xuân không những không chấp hành mà còn hoạt động ngày càng ráo riết hơn, thực hiện mục tiêu chống phá và lật đổ chính quyền.

Nghiêm trọng hơn, ngày 3/4/2017, Trần Thị Xuân đã tham gia tụ tập đông người, gây rối trật tự tại trụ sở làm việc của UBND huyện Lộc Hà. Xuân đã trực tiếp dùng loa phóng thanh kêu gọi, kích động nhiều người đập phá tài sản, gây mất an ninh trật tự, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của chính quyền địa phương trong nhiều giờ.

Liên quan đến "Hội anh em dân chủ miền Trung", Bộ Thông tin và Truyền thông đã có kết luận, khẳng định các hoạt động của hội này là “nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Ngày 17/10/2017, cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Trần Thị Xuân với tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Thị Xuân từ chối quyền được mời luật sư, khẳng định mình đủ trình độ, năng lực hành vi để tự bào chữa cho mình. Bị cáo Trần Thị Xuân đã thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải. Bị cáo thừa nhận đã bị lôi kéo; chức danh phó ban chỉ là “hữu danh, vô thực” và hành vi của mình là “vi phạm pháp luật nghiêm trọng”.

Khi HĐXX hỏi về hoàn cảnh gia đình, bị cáo Xuân đã bật khóc. Bố, mẹ bị cáo đã chết, bị cáo ở với anh trai và đến nay, Xuân vẫn chưa lập gia đình.

HĐXX tuyên phạt Trần Thị Xuân 9 năm tù giam, hình phạt bổ sung 5 năm quản chế kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào phòng nghị án, bị cáo Trần Thị Xuân nhận thức rõ hành vi phạm tội của mình, xin lỗi các cấp chính quyền và nhân dân, hứa sẽ không bao giờ tái phạm.

Bị cáo xin được sự khoan hồng của pháp luật để sớm có điều kiện trở thành người có ích cho xã hội và gửi gắm đến những người khác, đừng vì ảo tưởng, sai lầm để bị lôi kéo xúi giục, có hành vi phạm tội như bị cáo.

Hội đồng xét xử nhận định: “Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm đến sự tồn tại, vững mạnh của chính quyền nhân dân. Vì vậy cần thiết phải xử phạt bị cáo thật nghiêm nhằm đủ thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân có ích, đồng thời đủ sức răn đe, trừng phạt cũng như phòng ngừa chung. Tuy nhiên, quá trình điều tra, truy tố và xét xử, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”.

Trên cơ sở nội dung, tài liệu có trong vụ án và kết quả hoạt động tranh tụng tại phiên tòa, xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và các quy định của pháp luật về hình sự, HĐXX đã tuyên phạt Trần Thị Xuân 9 năm tù giam, hình phạt bổ sung 5 năm quản chế kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nụ tầm Xuân 'có độc' bị phạt 9 năm tù, 5 năm quản chế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO