Nửa dân số Syria 'bốc hơi' vì chiến sự

Linh Chi 13/09/2015 23:13

Một báo cáo của Mỹ mới đây đã so sánh dòng người di cư tràn vào châu Âu cũng như việc tất cả người dân ở 29 bang miền Tây nước Mỹ đổ dồn về bang California vậy. Dòng người di cư này đã lên tới con số kỷ lục 158 triệu người, tức chiếm 49% dân số Mỹ, trong số đó đã bao gồm phân nửa dân số của Syria.

Nửa dân số Syria 'bốc hơi' vì chiến sự

Bức ảnh người đàn ông khóc khi đang bế con gái
đến đảo Kos của Hy Lạp gây chấn động thế giới.
Nguồn:CNN.

Chiến sự ở Syria ngày càng trở nên ác liệt và không có tín hiệu ngừng nghỉ khiến cho nhiều người buộc phải rời bỏ quốc gia này để tìm đến một nơi an cư lạc nghiệp mới. Theo ước tính của tổ chức nhân quyền LHQ (UNHCR), cứ có 5 người phải bỏ nhà di cư thì một trong số đó là công dân Syria. Đến nay, phân nửa dân số của nước này đã bỏ nhà đi di cư.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ Syria diễn ra hồi năm 2011 bỗng chốc biến tướng thành một cuộc nội chiến hỗn loạn giữa một bên là chính phủ và một bên là phe nổi dậy. Chiến sự không ngừng nghỉ, lại thêm sự trỗi dậy của tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS), ngày nay đã đẩy 10,6 triệu người - tức phân nửa dân số Syria - phải bỏ nhà cửa để đi tìm vùng đất sống mới.

Trước đây, đa phần người dân Syria đã phải bỏ quê hương để đăng ký vào diện tị nạn của LHQ. Dòng người tị nạn này chủ yếu đổ dồn đến một số quốc gia lân cận như Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon và Jordan. Thế nhưng đến năm 2014, dòng người này bắt đầu tìm đến một số nước an toàn hơn ở châu Âu, khiến con số người di cư đến lục địa này tăng gấp đôi.

Nhiều người tị nạn Syria đã rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ và một số nước khác để tìm cách xin tị nạn ở châu Âu với hy vọng rằng điều đó sẽ giúp họ được sống và làm việc một cách hợp pháp ở một nước khác.

Tính trên toàn thế giới, có khoảng 59,5 triệu người hiện đang được liệt vào diện người tìm kiếm tị nạn hoặc mất nhà cửa. Con số này tương đương với dân số của quốc gia lớn thứ 24 trên thế giới. Toàn nhân loại chưa từng chứng kiến một cuộc khủng hoảng di cư nào lớn đến như vậy kể từ sau Thế chiến II.

“Chiến tranh, xung đột và khủng bố đã khiến một số lượng người kỷ lục chưa từng được ghi nhận trước đây phải bỏ nhà và tìm kiếm tị nạn và sự an toàn ở một nơi khác quê hương họ” – LHQ từng nói trong một tuyên bố hồi tháng 6 vừa qua.

Nửa dân số Syria 'bốc hơi' vì chiến sự - 1

Báo cáo của UNHCR cho thấy phân nửa dân số Syria rời bỏ đất nước.
(Nguồn: UNHCR).

Hiện nay, tình trạng này được cho là gây ra bởi 15 cuộc chiến và xung đột trên khắp các châu lục – châu Phi, Trung Đông và châu Á. Cứ 3 trong số 5 người Syria tìm kiếm tị nạn ở châu Âu đều đến Đức, Thụy Điển hay Serbia. Một số lượng lớn người dân Syria cũng tìm đến các nước Hungary, Áo, Bulgaria, Hà Lan và Đan Mạch. Số ít còn lại tìm đến một số nước như Latvia, Estonia, Lithuania, Slovakia và Iceland.

Trong khi châu Âu đang phải tiếp nhận một con số khổng lồ người di cư và tìm kiếm tị nạn, gây nên cuộc khủng hoảng chưa từng có đối với châu lục này, thì một số quốc gia thuộc khu vực vùng Vịnh như Ả rập Saudi, Qatar, Kuwait và Bahrain lại tìm cách xua đuổi người di cư.

Các nước này đang chịu chỉ trích từ cộng đồng quốc tế do không đóng góp tái định cư cho người tị nạn Syria bất chấp có cùng ngôn ngữ, chia sẻ nhiều giá trị văn hóa và tín ngưỡng.

Nhiều tổ chức nhân quyền phàn nàn rằng các quốc gia vùng Vịnh là các nước giàu có và phát triển thịnh vượng, có vô số nguồn lực để có thể tiếp nhận một lượng lớn người tị nạn, thế nhưng lại không có động thái hay đóng góp gì để giải quyết cuộc khủng hoảng di cư đang trỗi dậy. Một số nước vùng Vịnh đến nay vẫn không có bất cứ động thái nào, mà chỉ biện minh rằng họ đã đóng góp hàng chục triệu USD cho các nhiệm vụ nhân đạo đối với người di cư Syria.

Trong khi đó, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) lại dang rộng vòng tay với dòng người tị nạn và hiện nay vẫn đang tiếp tục đón nhận người di cư từ Syria. Kể từ năm 2011 đến nay, nước này đã tiếp nhận trên 100.000 người Syria, thậm chí còn cấp quốc tịch cho họ.

Mỹ không chỉ bị cộng đồng quốc tế chỉ trích vì không chung tay giải quyết khủng hoảng di cư với các đồng minh châu Âu, mà một số nước còn nói rằng chính chính sách ngoại giao ở khu vực Trung Đông của Washington đã góp phần gây nên làn sóng di cư này.

Tuy nhiên, kể từ năm 2011 đến nay, Washington cho biết đã tái định cư cho khoảng 1.500 người di cư Syria kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở nước này. Con số này chỉ tương đương 0,03% của tổng số 4,1 triệu người di cư Syria hiện nay.

Theo thống kê mà Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra, nước này đã tiếp nhận 23 người di cư Syria trong năm 2011, 41 trong năm 2012, 45 tỏng năm 2013, 249 trong năm 2014 và tính đến thời điểm này là 1.199 người. Mỹ cũng đang chuẩn bị tiếp nhận khoảng 300 người di cư vào cuối tháng này.

Trong bối cảnh nhiều người cho rằng đây chỉ là con số quá nhỏ so với nước Mỹ, Tổng thống Barack Obama đã chỉ thị cho chính quyền của ông nâng tổng số người di cư Syria mà nước này sẽ tiếp nhận trong năm tài khóa mới lên con số 10.000 người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nửa dân số Syria 'bốc hơi' vì chiến sự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO