Núi lửa Iceland phun trào sau hàng nghìn trận động đất

20/03/2021 12:14

Núi lửa Fagradalsfjall gần thủ đô Reykjavik của Iceland ngày 19/3 đã phun trào dung nham trong đêm sau hàng nghìn trận động đất nhỏ liên tiếp trong những tuần gần đây.

Vụ phun trào xảy ra gần Fagradalsfjall, một ngọn núi trên Bán đảo Reykjanes Peninsula cách thủ đô 30km về phía Tây Nam.

Khoảng 4 giờ sau đợt phun trào ban đầu vào lúc 20h45 (giờ GMT), dung nham đã phủ kín khoảng 1 km2.

Viedeo: Cơ quan khí tượng Iceland.

“Tôi có thể thấy những ánh sáng đỏ trên bầu trời từ cửa số nhà tôi”, Rannveig Gudmundsdottir một cư dân thị trấn Grindavil, cách nơi núi lửa phun trào khoảng 8km cho biết.

Cơ quan Khí tượng Iceland (IMO) cho biết, đã có hơn 40.000 trận động đất nhỏ đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes trong 4 tuần qua. Đợt phun trào hiện không gây nguy hiểm đối với các khu cư dân xung quanh và cũng như không ảnh hưởng đến các cơ sở hạ tầng trọng yếu trong khu vực.

Dù vậy, cơ quan tình trạng khẩn cấp Iceland khuyến cáo cư dân thị trấn Thorlakshofn, phía đông khu vực xảy ra phun trào núi lửa, nên ở trong nhà để tránh bị ảnh hưởng.

Sân bay quốc tế Keflavik của Raykjavik không bị đóng cửa, nhưng các hãng hàng không phải tự quyết định việc có hoãn hay hủy các chuyến bay hay không.

Theo IMO, không giống như vụ phun trào năm 2010 của núi lửa Eyjafjallajokull khiến khoảng 900.000 chuyến bay ngừng hoạt động và buộc hàng trăm người Iceland phải rời khỏi nhà, vụ phun trào mới nhất dự kiến sẽ không phun ra nhiều tro hoặc khói vào bầu khí quyển, IMO cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Núi lửa Iceland phun trào sau hàng nghìn trận động đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO