Nước 200 sông Trung Quốc vượt báo động, ông Tập lệnh dồn lực đối phó lũ

13/07/2020 09:47

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi nỗ lực cao nhất nhằm đối phó mưa lũ để đảm bảo tính mạng và tài sản cho người dân trong bối cảnh ngập lụt nghiêm trọng xảy ra ở diện rộng.

Một đoạn đê sông Trường Giang ở tỉnh Giang Tây bị vỡ hôm 11/6. (Ảnh: China News).

Theo Tân Hoa Xã, Chủ tịch Trung Quốc ngày 12/7 đã đưa ra chỉ đạo cho công tác phòng chống lũ lụt và công tác cứu hộ trong bối cảnh tình hình mưa lũ tại các tỉnh thành phía nam Trung Quốc diễn biến nghiêm trọng.

Trong bài phát biểu, ông Tập đã nhấn mạnh đến việc mực nước tại các sông như Trường Giang, sông Hoài, hay các hồ như Động Đình, Phàn Dương, Thái Hồ đã vượt mức báo động, hay tình trạng ngập lụt nghiêm trọng ở Trùng Khánh, Giang Tây, An Huy, Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tô, Chiết Giang gây thiệt hại lớn về người và của.

Mực nước hơn 200 sông ở Trung Quốc vượt mức báo động. (Ảnh: Tân Hoa Xã).

Ông Tập cho rằng, Trung Quốc đang ở giai đoạn quan trọng kiểm soát lũ lụt. Ông kêu gọi đảng và chính quyền các cấp phải nêu cao trách nhiệm ở tuyến đầu kiểm soát, ứng phó lũ lụt. Ông Tập nhấn mạnh, giới chức Trung Quốc cần có các biện pháp kiểm soát lũ lụt hiệu quả hơn và bám sát công tác giám sát, cảnh báo sớm, kiểm tra an toàn các đê và hồ chứa, ứng phó khẩn cấp và hỗ trợ những người bị ảnh hưởng, giúp họ ổn định cuộc sống trở lại sớm nhất có thể, tránh tình trạng tái nghèo ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ.

Đây là lần thứ 2 trong vòng nửa tháng qua ông Tập Cận Bình đưa ra chỉ đạo ứng phó lũ lụt trong bối cảnh tình hình diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương.

Đợt mưa lũ hơn 1 tháng qua ở Trung Quốc gây thiệt hại kinh tế lên đến 8 tỷ USD. (Ảnh: Tân Hoa Xã).

Giới chức Trung Quốc cuối tuần qua tiếp tục nâng cảnh báo lũ lụt lên mức cao thứ hai khi mưa lớn tiếp tục khiến các khu vực dọc sông Trường Giang, đặc biệt là Giang Tô và Giang Tây, ngập lụt nghiêm trọng. Theo dữ liệu từ Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc, từ đầu tháng 7, mực nước tại 212 con sông đã vượt qua ngưỡng báo động, trong đó, mực nước tại 19 con sông đạt mức cao chưa từng có trong lịch sử.

Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt, sạt lở đất tại Trung Quốc kể từ tháng 6 đã khiến ít nhất 141 người mất tích hoặc thiệt mạng, gây thiệt hại về kinh tế ước tính lên đến 8 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước 200 sông Trung Quốc vượt báo động, ông Tập lệnh dồn lực đối phó lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO