Nước Anh thay màu hộ chiếu

Linh Chi 24/12/2017 08:00

Nước Anh sẽ mang trở lại mẫu hộ chiếu có bìa màu xanh nước biển thay cho loại có bìa màu đỏ sau khi rời hỏi Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2019, nhằm “phục hồi đặc tính quốc gia”- chính phủ Anh hôm 23/12 cho hay.

Nước Anh thay màu hộ chiếu
Mẫu hộ chiếu cũ (trái) và hiện nay của nước Anh. Nguồn: TheSun.

Theo đó, Anh sẽ không sử dụng loại hộ chiếu bìa đỏ đang lưu hành - được chấp nhận rộng rãi trong khối các nước thành viên EU - sau khi hoàn thành Brexit. “Hộ chiếu Anh là biểu tượng của sự độc lập và chủ quyền của chúng ta. Nó tượng trưng cho quyền công dân của một nước vĩ đại và đáng tự hào”- Thủ tướng Anh Theresa May tuyên bố.

Giới chính trị gia ủng hộ việc Anh rời khỏi EU đã tỏ ra hết sức hào hứng trước sự thay đổi mang tính biểu tượng này, trong khi những người phản đối Brexit thì châm chọc động thái trên.

“Rời khỏi EU cho chúng ta một cơ hội đặc biệt để khôi phục đặc trưng quốc gia và hình thành con đường mới của chúng ta trên trường quốc tế”- Bộ trưởng di trú Anh Brandon Lewis nhận định về động thái trên. Ông thêm rằng hộ chiếu mới sẽ là “một trong những văn bản di trú được đảm bảo nhất trên thế giới” và đi kèm là các biện pháp an ninh được làm mới nhằm bảo vệ công dân Anh trước nạn làm giả hộ chiếu. Theo ông Lewis thì hộ chiếu Anh sẽ được chế tạo bằng một loại vật liệu mới siêu bền, nhựa polycarbonate, giúp nó khó có thể bị biến đổi.
Hộ chiếu của Anh vốn có bìa màu xanh đậm kể từ năm 1921. Tuy nhiên, đến năm 1988, họ đã đổi sang mẫu hộ chiếu có bìa đỏ tía, giống như hộ chiếu của các nước trong cộng đồng EU.

Anh dự kiến sẽ rời khỏi EU vào tháng 3/2019. Sau đó, các tấm hộ chiếu bìa đỏ tía sẽ tiếp tục được cấp cho đến tháng 10/2019, thời điểm mà chính phủ nước này bắt đầu thảo luận về việc áp dụng mẫu hộ chiếu bìa xanh. Hộ chiếu chung của các nước thành viên EU luôn có bìa đỏ tía, kiểu phông chữ chung cùng dòng chữ “Liên minh châu Âu” đính ở trên tên mỗi quốc gia.

Trong hôm 23/12, tờ The Sun có quan điểm ủng hộ Brexit đã hoan nghênh quyết định “hủy bỏ mẫu hộ chiếu của EU” và trở lại với mẫu hộ chiếu bìa xanh đậm “đặc trưng”. Cựu lãnh đạo đảng Độc lập Vương quốc Anh, Nigel Farage, người từng dẫn đầu chiến dịch vận động Brexit, đã viết trên Twitter: “Trong cuộc trưng cầu năm 2016, chúng ta đã muốn mang hộ chiếu cũ trở lại. Và giờ chúng ta đã có được điều đó”.

Andrew Rosindell, một thành viên đảng Bảo thủ của Anh, viết trên Twitter: “Một món quà Giáng sinh vô giá dành cho những người quan tâm tới đặc trưng quốc gia của chúng ta. Sự phục hồi của mẫu hộ chiếu cũ là một biểu tượng mạnh mẽ cho thấy sự trở lại của nước Anh”.

Trong khi đó, nhiều người phản đối Brexit lại tỏ ra không hề vui vẻ trước động thái trên. Bộ trưởng Thứ nhất của Scotland, bà Nicola Sturgeon, lên tiếng chỉ trích sự thay đổi này. Đảng Quốc gia Scotland của bà mong muốn nước này rời khỏi Liên hiệp Vương quốc Anh để gia nhập lại EU. “Phong trào độc lập Sctoland mà tôi vô cùng tự hào khi là một phần của nó không thể vui mừng trước động thái vô giá trị về hộ chiếu này được”- bà Sturrgeon nói.

Neil Coyle, một thành viên đảng Lao động của Anh thì gọi sự việc này là “một tấm hộ chiếu mới khiến cho những ngày nghỉ lễ trở nên đắt đỏ hơn, gây ra hạn chế đối với những người dân học tập và làm việc ở nước ngoài và hao tổn tới hàng tỷ bảng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước Anh thay màu hộ chiếu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO