Nước biển dâng 1m, 40% diện tích ĐBSCL sẽ bị ngập

Quốc Trung 25/02/2016 07:25

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa phối hợp với Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam tổ chức hội nghị quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) tại Cần Thơ.

Nước biển dâng 1m, 40% diện tích ĐBSCL sẽ bị ngập

ĐBSCL đang chịu “tác động kép” do biến đổi khí hậu.

Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chu Phạm Ngọc Hiển và bà Catharina Nienke Trooster- Đại sức đặc mệnh toàn quyền vương quốc Hà Lan tại Việt Nam cùng đoàn chuyên gia về quy hoạch đồng bằng của Hà Lan.

Theo Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển, ĐBSCL là nơi đang chịu “tác động kép” do biến đổi khí hậu, nước biển dâng và do các hoạt động xây đập, khai thác và sử dụng nước không bền vững ở thượng nguồn sông Mê Công. Nhiều nơi trong vùng chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai. Xâm nhập mặn ngày càng tăng, làm ảnh hưởng tới gần 700 ngàn ha trên tổng số 1,7 triệu ha đất nông nghiệp của cả vùng. Theo kịch bản của biến đổi khí hậu, đến cuối thập kỷ này, nếu nước biển dâng cao 1m và không có giải pháp ứng phó phù hợp, đến cuối thế kỷ này, 40% diện tích ĐBSCL sẽ bị ngập, ảnh hưởng trực tiếp tới 55% dân số trong vùng.

Bà Catharina Nienke Trooster- Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam cho biết: ĐBSCL cũng như tất cả các đồng bằng khác trên thế giới, việc chịu ảnh hưởng của BĐKH là không thể tránh khỏi. Theo Bà Catharina Nienke Trooster, tất cả các đồng bằng này đều có chung một giải pháp để giảm thiểu các thiệt hại trước tình trạng BĐKH là “Quản lý đồng bằng theo cách thích nghi.

Đối với Việt Nam thì năm 2010, Chính phủ Hà Lan đã ký với Chính phủ Việt Nam hợp tác song phương về “Hợp tác xây dựng kế hoạch ĐBSCL” gọi tắt là (MDP). Về nguồn vốn là những khoản vay do Ngân hàng thế giới đang tiến hành các bước. Bà Catharina Nienke Trooster nhấn mạnh: Thực hiện kế hoạch này cần các biện pháp hành động dài hạn; những bàn bạc tại hội nghị này sẽ mở ra tương lai bền vững cho người dân vùng đồng bằng ở đây và phù hợp với nền kinh tế cũng như xã hội địa phương…

Theo ông Đào Anh Dũng- Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ, xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Cần Thơ đã thực hiện các dự án ứng phó với BĐKH làm nền tảng cho việc đề xuất các công trình, chủ động phòng tránh và hạn chế các tác động biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, công tác ứng phó với BĐKH cần có sự chung tay, chia sẻ từ các địa phương trong vùng. Đến nay ĐBSCL chưa có kế hoạch liên kết đồng bộ để đảm bảo công tác ứng phó đạt hiệu quả cho toàn vùng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước biển dâng 1m, 40% diện tích ĐBSCL sẽ bị ngập

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO