Nước cờ cuối của bà Park Geun-hye

Mục Phu 30/11/2016 12:05

Đương kim Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã đi nước cờ cuối cùng trong ván cờ quyền lực của mình.

Nước cờ cuối của bà Park Geun-hye

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẵn sàng từ chức.

Lần thứ 3 xuất hiện trên truyền hình kể từ khi vụ bê bối tai tiếng bị phát giác, bà Park Geun-hye ngỏ ý sẵn sàng rời khỏi cương vị quyền lực. Bà Tổng thống không từ chức như đòi hỏi của hàng trăm ngàn người biểu tình phản đối trên đường phố và theo yêu cầu của phe đối lập trên chính trường mà phó thác số phận chính trị của mình cho Quốc hội. Cái tinh diệu của nước cờ cuối này chính ở chỗ ấy.

Áp lực từ phía dân chúng đã trở nên quá lớn đối với bà Tổng thống trong khi khả năng bị phế truất trong quốc hội do sự quyết chí của phe đối lập trở nên ngày càng thêm thực tế. Bà Park Geun-hye giờ đã ý thức được rằng không còn có thể cứu vãn quyền lực của mình được nữa và phải tính chuyện ra đi sao cho ít ê chề và nhục nhã nhất.

Trong lịch sử đất nước Hàn Quốc cho tới nay đã có một vài vị tổng thống đương nhiệm phải rời khỏi nhiệm sở bởi các cuộc biểu tình phản đối của người dân, đặc biệt của thanh niên sinh viên, trên đường phố.

Trong bầu không khí chính trị xã hội hiện tại bất lợi như thế đối với bà Tổng thống, phe đối lập trong Quốc hội hội tụ được gần như mọi điều kiện cần và đủ để có thể tiến hành thành công quá trình phế truất tổng thống.

Bây giờ với bước đi mới nói trên, bà Park Geun-hye có thể xoa dịu được sự phản đối và bất bình của dư luận xã hội bởi đã thể hiện cho công chúng thấy là sẵn sàng không tiếp tục làm Tổng thống, như thế tuy không thoả mãn được tất cả nhưng cũng đã đáp ứng cơ bản đòi hỏi chính của những người biểu tình.

Trong nghị viện, bà Tổng thống đi trước phe đối lập một bước và hoá giải nguy cơ bị phế truất bằng cách không để cho quốc hội phế truất mà chủ động đề nghị Quốc hội tiến hành quy trình chuyển giao quyền lực.

Đằng nào thì cũng phải ra đi, cũng phải từ bỏ quyền lực, nhưng cách thức ra đi và từ bỏ quyền lực khác nhau, như thế giúp bà Tổng thống gỡ gạc được thể diện và uy danh. Hàn Quốc lại đứng trước một thời kỳ biến động về chính trị quyền lực và xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước cờ cuối của bà Park Geun-hye

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO