Nước đá bẩn: Ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người sử dụng

Thanh Giang 23/07/2015 10:00

Ông Huỳnh Lê Thái Hoà, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), Sở Y tế TP HCM cho biết, nhiều cơ sở sản xuất nước đá trên địa bàn thành phố sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. Qua kiểm tra cho thấy có đến 54% sản phẩm nước đá bị nhiễm vi sinh.

Nước đá bẩn: Ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người sử dụng

Chất lượng nước đá cây còn nan giải.

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo An toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nước đá, do Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 22/7.

Chi cục VSATTP TP HCM cho biết, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 193 cơ sở sản xuất kinh doanh nước đá. Trong đó có 114 (chiếm gần 60%) cơ sở sử dụng nước giếng trong sản xuất nước đá. Theo Chi cục VSATTP thành phố, mặc dù có khoảng 79 cơ sở sản xuất nước đá sử dụng nước máy nhưng có đến 27 cơ sở (34,2%) không tiến hành xác minh nguồn nước máy sử dụng. Riêng số đơn vị sử dụng nước giếng nhưng không thực hiện xét nghiệm lên đến 64 cơ sở. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm rất lớn. Đặc biệt, nếu hàm lượng các loại kim loại nặng nhiều sẽ gây ra nhiều bệnh hiểm nghèo như: ung thư, đột biến…

Trước tình hình sản xuất kinh doanh nước đá trên địa bàn thành phố có phần kém an toàn về chất lượng, Chi Cục VSATTP thành phố đã tiến hành kiểm tra chất lượng nguồn nước của các cơ sở sản xuất nước đá. Kết quả, năm 2014 có 83/193 cơ sở sản xuất không đạt, tỷ lệ này chiếm 43% trên tổng số. Nói về chất lượng nguồn nước trong sản xuất nước đá đại diện Công ty Thanh Trân, quận 8 cho rằng, DN rất muốn chuyển sang dùng nguồn nước máy nhưng giá thành của nước máy quá cao.

Với giá trung bình 19.000 đồng/khối thì DN không có lợi nhuận cao. “Nước giếng thường được lấy ở độ sâu cả mấy trăm mét thì không thể có ô nhiễm hay vi sinh, song chúng tôi vẫn áp dụng nhiều công đoạn lọc sỏi, ion, xử lý bằng tia cực tím,…”, vị này lý giải chất lượng nguồn nước mà DN sử dụng trong sản xuất.

Thực tế cho thấy, nếu DN sử dụng nước giếng khoan để sản xuất nước đá thì chi phí kiểm nghiệm chất lượng thường cao hơn nước máy. Song dù có kiểm nghiệm nhiều đến đâu, giá đầu vào của nước giếng cũng thấp hơn nước máy. Đây chính là lý do tại sao hầu hết các cơ sở sản xuất kinh doanh nước đá sử dụng nước giếng khoan. Liên quan đến chất lượng nguồn nước sản xuất kinh doanh nước đá không đảm bảo vệ sinh dẫn đến nước đá thành phẩm không đạt chất lượng, bà Dương Thị Thu Dung, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Hồng Phúc khẳng định, chất lượng nước đá mà doanh nghiệp sản xuất là nước sạch, bởi vì việc xử lý nguồn nước nguyên liệu để sản xuất nước đá sạch đạt chuẩn không quá khó. Ở các nhà máy có sự đầu tư nhất định thì nước đá viên ở đầu khuôn ra đá đều có kết quả xét nghiệm đạt chất lượng.

Theo bà Dung, đá chỉ mất vệ sinh khi qua tay trung gian là các đại lý. Lý do sản phẩm bị vấy bẩn trong quá trình đóng gói thành phẩm, vận chuyển phương tiện không đảm bảo như xe máy cũ, xe ba gác. Ngoài ra, ở khâu trung gian còn phổ biến tình trạng tái sử dụng bao nhựa khiến tình trạng vấy nhiễm càng trở nên khó kiểm soát.

Với địa bàn rộng, thời tiết nắng nóng, TP HCM là địa bàn có nhu cầu tiêu thụ nước đá lớn với 500 tấn/ngày. Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Lê Thái Hoà, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế TP HCM, nhiều cơ sở sản xuất nước đá sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh.

Thời gian qua Chi cục đã tiến hành xử lý 22 cơ sở sản xuất nước đá chiếm tỷ lệ 56,4% với tổng số tiền phạt là hơn 153 triệu đồng. Trong đó, chủ yếu vi phạm về điều kiện sức khỏe, vệ sinh cơ sở, an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh...

Ngoài ra, ở khâu phân phối, phương tiện vận chuyển sản phẩm nước đá từ nơi sản xuất đến các cơ sở kinh doanh cũng chưa đảm bảo quy định làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng. Nhằm đảm bảo chất lượng nước đá đến tay người tiêu dùng, Chi Cục VSATTP thành phố yêu cầu, DN nên chuyển đổi bao bì từ PP (polypropylen) sang bao PE (polyetylene). Tuy nhiên, khi đề cập đến chuyển đổi bao bì cho nước đá hầu hết DN không đồng tình. Theo DN, trường hợp dùng bao PE, chi phí giá thành bị đội lên, hơn nữa đến thời điểm hiện nay chưa có nhiều nhà cung cấp có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn đối với sản phẩm bao bì PE.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước đá bẩn: Ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe người sử dụng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO