Nước mắt… đàn ông

Khánh Vy 23/12/2016 14:35

Không thể vượt qua Indonesia ở vòng bán kết AFF Suzuki Cup 2016, khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, đội tuyển Việt Nam đã phải rời cuộc chơi một cách cay đắng sau những nỗ lực phi thường. Những giọt nước mắt đã lăn xuống. Nước mắt của sự chia tay, của những sai lầm và cả tiếc nuối…

Trung vệ Đình Luật.

Nước mắt chia tay

Tiền đạo đội trưởng Lê Công Vinh, đội phó Phạm Thành Lương cùng trung vệ Đình Luật đã đồng loạt nói lời chia tay đội tuyển Việt Nam ngay sau khi tuyển Việt Nam dừng chân ở bán kết. Nhiều người đã biết trước ý định đó nhưng họ vẫn phải ngậm ngùi với cách chia tay không hề muốn của những trụ cột này.

Trước khi AFF Cup bắt đầu, Công Vinh đã khẳng định sẽ giải nghệ sau giải đấu. 12 năm cống hiến cho màu áo ĐTQG, 84 lần ra sân và 51 bàn thắng. 13 năm thi đấu dưới màu áo các CLB, 3 bóng vàng, 3 chức vô địch V.League. Tất cả những điều đó đã tạo nên một Công Vinh với tư cách là cầu thủ thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Đối với những ai yêu bóng đá nước nhà, cái tên Công Vinh đã quá thân quen. Tiếc rằng, sự chia tay của anh lại gắn liền với những giọt nước mắt đến từ sự nuối tiếc. Công Vinh chính là người khóc nhiều nhất cả trước và sau trận đấu này. Hình ảnh Công Vinh rơi lệ khi hát quốc ca ngay đầu trận đã đem lại những xúc cảm cực lớn với nhiều người. Nhưng hình ảnh anh gục ngã và khóc rất nhiều sau trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp bóng đá càng khiến nhiều người phải nao lòng bởi những gì anh đã dâng hiến trong màu áo đội tuyển lẽ ra phải nhận cái kết tốt đẹp hơn nhiều. Dẫu sao, dù khắc nghiệt cùng nhiều thị phi đi kèm nhưng bóng đã cũng đã đem lại cho anh quá nhiều “Cảm ơn bóng đá đã cho tôi nếm trải tất cả những cung bậc cảm xúc mãnh liệt nhất.

Lê Công Vinh.

Cảm ơn những cổ động viên, người hâm mộ đã luôn ở bên cạnh chia sẻ cùng tôi dù lúc thành công hay cả khi thất bại... Tôi luôn biết ơn các bạn. Ngày hôm nay là ngày tôi chính thức giã từ sự nghiệp bóng đá của mình, từ cấp đội tuyển cho đến CLB... Đã đến lúc cho phép mình đựơc nghỉ ngơi. Cảm ơn vì tất cả” chính là những lời tận đáy lòng được Công Vinh thốt nên.

Hơn 10 năm cống hiến hết mình cho bóng đá, những gì mà Công Vinh mang lại đó là sự mãnh liệt của các cung bậc cảm xúc, sự tận hiến hết mình cho bóng đá Việt Nam và cả sự trưởng thành của một thủ lĩnh đích thực, xứng đáng là tấm gương sáng cho thế hệ sau noi theo.

Tương tự như Công Vinh, tiền vệ 28 tuổi Phạm Thành Lương cũng đã nói lời chia tay đội tuyển quốc gia sau trận đấu này. Nhưng không như Công Vinh giã từ sân cỏ luôn ở ĐTQG và CLB, Thành Lương chỉ treo giày trong màu áo ĐTQG. Anh sẽ vẫn thi đấu trong màu áo CLB Hà Nội T&T ở V-League 2017.

Vũ Minh Tuấn.

Nước mắt hạnh phúc

Một người cũng đã rơi lệ nhưng khác với những đồng đội, anh khóc không chỉ vì đội nhà không thể đi tiếp mà anh khóc vì đã dâng tặng được món quà ý nghĩa nhất tới người thân của mình. Vũ Minh Tuấn chính là cầu thủ khiến hàng triệu con tim cổ động viên Việt Nam vỡ òa trong trận bán kết với Indonesia. Bàn thắng của Minh Tuấn được ghi ở thời khắc quan trọng của trận, bàn thắng trong những phút cuối cùng để quân bình tỷ số để bước vào hiệp phụ quyết định sau đó. Tinh thần quyết chiến và nỗ lực vượt qua nỗi đau của Minh Tuấn khiến người hâm mộ không khỏi rưng rưng. Hình ảnh anh chắp tay khóc nức nở sau chiến thắng có lẽ chính là hình ảnh đẹp nhất, mang lại nhiều xúc cảm nhất trong trận đấu với Indonesia. Bàn thắng ấy với Minh Tuấn vừa là một kỷ niệm vừa ngọt ngào, vừa đau đớn.

HLV Hữu Thắng.

Khóc để trưởng thành hơn

Dù không đi tiếp nhưng người hâm mộ nước nhà không hề trách các cầu thủ mà còn gửi lời cảm ơn đến họ, nhờ có họ mà tất thảy đã có một buổi tối thưởng thức bóng đá với những cảm xúc thăng hoa tột đỉnh. Họ làm cho người hâm mộ cả nước lâng lâng cảm xúc như là đã vô địch vậy. Chứng kiến những gì các tuyển thủ Việt Nam thể hiện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã vào tận phòng thay đồ để khen ngợi ý chí thi đấu kiên cường của đội tuyển, biểu dương những nỗ lực tột cùng của các cầu thủ “Bản thân tôi theo dõi bóng đá gần 20 năm nay, nhưng đây là trận đấu mà tôi cảm nhận một cách rõ nét và chân thực nhất tinh thần thi đấu đầy cống hiến của đội tuyển. Nếu hôm nay chúng ta vào chung kết thì đó là điều thần kỳ. Nhưng không đi tiếp thì cũng đã thể hiện tinh thần không bao giờ khuất phục của con người Việt Nam”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ. Cùng với đó, ông bắt tay động viên từng thành viên đội tuyển, khích lệ toàn đội hướng tới những mục tiêu mới và luôn giữ vững ý chí chiến đấu kiên cường như đã thể hiện.

Khuôn mặt điển trai, gu thời trang phong cách, chính là những nét phác họa thường thấy nơi HLV Hữu Thắng trong nhiều năm qua. Ông luôn ăn mặc chỉn chu, giống như hình ảnh của các HLV ở các giải đấu chuyên nghiệp. Những phát ngôn với phong thái đĩnh đạc luôn ghi điểm. Chính bởi vậy, sau sự sẻ chia, động viên này mà lần đầu tiên nhiều người mới thấy HLV Hữu Thắng rơi lệ. Ông khóc không phải vì buồn mà vì cảm động và tự hào sau khi đội tuyển nhận được những lời động viên đó “Tôi và rất nhiều cầu thủ đã rơi nước mắt. Rất nhiều. Nhưng đó không phải những giọt nước mắt đau buồn mà là nước mắt hạnh phúc vì đã cố gắng hết mình. Đường còn dài, chúng tôi có thể bước tiếp tới những giải đấu mới”, HLV Hữu Thắng cho biết. Đó cũng chính là thông điệp bóng đá Việt Nam sẽ sớm trở lại mạnh mẽ hơn, thành công hơn ngay trong thời gian tới.

Cũng giống như ông thày vốn nổi tiếng cứng rắn của mình nhưng cũng phải rơi lệ, các học trò trẻ của ông như Xuân Trường, Quế Ngọc Hải, Nguyên Mạnh… cũng không kìm nén nổi những giọt nước mắt của sự tiếc nuối. Ngọc Hải đã khóc cạn nước mắt không chỉ vì những nỗ lực của mình và các đồng đội không đem lại được thành công như mong muốn “Ngày hôm qua có lẽ sẽ là lần cuối cùng tôi khóc. Vì sau 3 trận bán kết trong 3 năm liên tiếp, tôi cũng đã cạn nước mắt rồi. Tôi không khóc vì đội bóng thua mà vì đội bóng đã chiến đấu quá quả cảm, quá tuyệt vời và xuất sắc”. Mà anh đã khóc vì cảm thấy anh nợ 2 người anh Công Vinh và Thành Lương khi đây cũng là trận đấu cuối cùng của họ trong màu áo đội tuyển “Tôi khóc vì cảm thấy có lỗi với 2 anh nhiều lắm. Vì đó là lần cuối của 2 anh rồi”. Cũng như Ngọc Hải, tiền vệ Xuân Trường đã khóc nức nở trên vai đồng đội khiến nhiều người không cầm được nước mắt. Anh khóc cũng bởi tiếc vì không thể cùng các đàn anh đi tới trận đấu cuối “Chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể để giành chiến thắng nhưng hôm nay, đội tuyển Việt Nam đã không gặp may. Chúng tôi đã không tận dụng được những cơ hội của mình. Tôi cảm thấy rất tiếc và rất buồn. Tôi tiếc cho anh Công Vinh và những người sẽ rời đội tuyển sau giải đấu này. Chúng tôi đã không thể cùng nhau đi tới tận cùng giải đấu”.

Trong khi đó, giọt nước mắt của Nguyên Mạnh càng cay đắng hơn khi sai lầm của anh đem lại quá nhiều khó khăn cho đồng đội “Tôi rất thất vọng khi bản thân mình nhận thẻ đỏ, đẩy đồng đội mình vào thế khó trong bối cảnh cần phải thắng Indonesia để giành vé đi tiếp. Khi Vũ Minh Tuấn ghi bàn nâng tỉ số 2-1 cho đội tuyển VN ở phút bù giờ, tôi đã khóc vì không ngờ các đồng đội đã làm được điều không tưởng như thế. Không ai trong đội trách móc gì về sai lầm của tôi, cũng như nói về những bàn thua, mọi người chỉ khóc vì không làm được điều mà ai cũng mong đợi là vào chung kết. Nhưng chiếc thẻ đỏ càng khiến nỗi buồn thất bại trong tôi nặng nề hơn rất nhiều”.

Điều chắc chắn là sau những giọt nước mắt đã rơi, những tài năng trẻ của bóng đá Việt Nam đã có thêm những kinh nghiệm quý báu sau AFF Cup và họ sẽ bước vào SEA Games năm sau với vị thế của những kẻ đi chinh phục. Và xa hơn thế, với những thành quả có được ở công tác đào tạo trẻ vốn được xem là tốt bậc nhất trong khu vực, Việt Nam đã khẳng định mình là một nền bóng đá đang trên đà phát triển. Lứa cầu thủ trẻ hiện có của bóng đá Việt Nam tự tin sẽ trở thành một đội bóng mang cá tính đặc trưng với những cầu thủ đậm chất kỹ thuật và không giống như nhiều đối thủ khác tại Đông Nam Á. Sau nước mắt và cú vấp ngã này sẽ là bài học để họ tránh lặp lại những sai lầm ở những giải đấu tới và sẵn sàng đưa bóng đá Việt Nam trở lại đỉnh cao của khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước mắt… đàn ông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO