Nước Mỹ 21 năm sau ngày tòa tháp đôi bị tấn công

BẢO THƯ 11/09/2022 08:06

Ngày 11/9/2001, tòa tháp đôi Trung tâm thương mại thế giới WTC tại New York (Mỹ) bị tấn công bằng 2 máy bay thương mại do tổ chức khủng bố Al Qaeda tiến hành. 10 năm sau, đúng vào ngày 11/9/2011, Đài Tưởng niệm quốc gia được khánh thành trên chính khu vực chết chóc đau thương ấy.

Andre Jabban an ủi vợ sắp cưới Katie Mascali tại nơi tên của bố cô, ông Joseph Mascali, được khắc trên tấm bảng tại khu vực Bảo tàng và Đài tưởng niệm 11/9 (New York).

Cụm công trình Đài tưởng niệm là để tưởng nhớ các nạn nhân của cuộc tấn công khủng bố bao gồm 4 tòa cao ốc, 1 khu bảo tàng và khu tưởng niệm, 1 nhà ga trung tâm và 1 trung tâm biểu diễn nghệ thuật.

Phần quan trọng nhất của khu tưởng niệm gồm 2 hồ nước lớn, được xây dựng trên nền của tòa Bắc và tòa Nam của tháp đôi WTC trước khi bị phá hủy. Mỗi hồ có diện tích gần 4000m2, bao gồm thác nước chảy vào một giếng trung tâm. Theo kiến trúc sư của công trình, Micheal Arad, kiến trúc này mang ý nghĩa biểu tượng cho sự mất mát như dòng nước chảy mãi.

Trên thành hồ có khắc tên 2.977 người đã mất do thảm kịch 11/9/2001 và 6 nạn nhân của vụ đánh bom năm 1993. Tên nạn nhân không xếp theo thứ tự bảng chữ cái mà được xếp gần nhau dựa trên quan hệ của họ, hoặc trước khi mất đang làm việc cạnh nhau.

Vào buổi tối, hệ thống đèn đặc biệt được thắp sáng tạo không khí thiêng liêng và trầm mặc. Quanh khuôn viên của khu tưởng niệm, khoảng 4.000 cây xanh được trồng để tạo thành một công viên, như một nốt lặng giữa New York tấp nập và ồn ào. Cách đó không xa là The Sphere - một công trình điêu khắc hình cầu còn lại sau khi tòa tháp đôi sụp đổ. Quả cầu được trưng bày như một biểu tượng của sự kiên cường, dù bị hư hại nhưng vẫn còn nguyên giá trị sau thảm kịch.

Người ta cũng dựng riêng một bức tường chạm khắc mô tả khung cảnh cứu hộ khi xảy ra thảm kịch nhằm tưởng nhớ những nhân viên cứu hộ và lính cứu hỏa đã hi sinh khi làm nhiệm vụ. Cùng đó, nhiều tòa tháp đã được xây dựng trở lại từ đống đổ nát, trong đó có tòa nhà One World Trade Center (hay còn gọi là tháp Tự do). Với chiều cao 541m, hiện nay nó là tòa nhà cao nhất nước Mỹ và cao thứ 6 trên thế giới.

Hơn 20 năm đã trôi qua nhưng người ta vẫn không thể quên buổi sáng thứ Ba, ngày 11/9/2001, hai trong 4 chiếc máy bay thương mại của hãng American Airlines hãng United Airlines do nhóm khủng bố Al Qaeda điều khiển lần lượt đâm vào tòa tháp Bắc và Nam của khu phức hợp Trung tâm Thương mại thế giới. Trong vòng 1 giờ 42 phút, cả hai tòa tháp 110 tầng đều sụp đổ.

Tuy những con số không thống nhất, nhưng người ta tin rằng vụ tấn công khủng bố đã khiến cho 2.996 người thiệt mạng và hơn 6.000 người khác bị thương. Con số thiệt mạng bao gồm 265 người trên 4 chiếc máy bay (không còn ai trên những chiếc máy bay này sống sót). Ít nhất 200 người đã thiệt mạng do nhảy hoặc rơi xuống khỏi tòa tháp. Cantor Fitzgerald L.P., một ngân hàng đầu tư có trụ sở trên các tầng 101–105 của Tòa tháp Bắc, đã mất 658 nhân viên, nhiều hơn so với bất kỳ công ty nào khác.

Vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 đã làm thay đổi nước Mỹ. Ngay sau đó, an ninh trong nước Mỹ được siết chặt cùng với những chiến dịch quân sự “không mệt mỏi” săn lùng, tấn công, tiêu diệt các lực lượng khủng bố tại “sào huyệt”.

Năm nay, ngày 11/9, nước Mỹ lại tổ chức lễ kỷ niệm nạn nhân của cuộc tấn công khủng bố 21 năm về trước. Nhiều nhà quan sát cho rằng, dù nước Mỹ, người dân Mỹ đang phải đương đầu với khó khăn, nhưng điều đó cũng không làm họ quên đi một trang sử đau thương, không thể quên đi cái chết của hàng ngàn người vô tội do hành động tấn công khủng bố của những kẻ sát nhân man rợ.

Từ trong đau thương đổ nát, cuộc sống mới đã hồi sinh. Chị Katie Mascali có bố tử vong khi tòa tháp Bắc bị tấn công cho biết, năm nào chị cũng đến khu tưởng niệm để nhớ về ông, để cầu nguyện cho cha và những người thiệt mạng. “Ký ức đau buồn là không thể quên được, nhưng chúng tôi vẫn kiên cường sống. Tôi phải có nghĩa vụ sống thật tốt, vì điều đó cũng có nghĩa là tôi sẽ thay cha sống tiếp cuộc đời dang dở của ông” - chị Mascali nói bên tấm bảng khắc tên cha mình, ông Joseph Mascali, người đã chết khi tòa nhà Trung tâm thương mại thế giới sụp đổ, ngày 11/9/2001, trong một cuộc tấn công khủng bố dã man.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước Mỹ 21 năm sau ngày tòa tháp đôi bị tấn công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO