Nước Mỹ chấn động sau 2 vụ cảnh sát nổ súng vào người da màu

Khánh Duy 07/07/2016 20:36

Liên tiếp hai vụ cảnh sát bắt chết người da màu xảy ra tại Mỹ trong vài ngày trở lại đây đã khiến cho cộng đồng người dân nước này hết sức bức xúc và một lần nữa dấy lên những cảnh báo về cách hành xử đôi lúc cứng rắn đến mức khó hiểu của lực lượng cảnh sát nước này.

Hàng nghìn người dân đổ về tuyến phố hiện trường vụ bắn chết Alton Sterling để tuần hành. (Nguồn: DM).

Hơn 200 người trong hôm 7/7 đã tập trung biểu tình bên ngoài cửa hàng tiện lợi Triple S Food Mart ở Baton Rouge, thủ phủ bang Louisiana, để phản đối vụ cảnh sát bắn chết Alton Sterling, một người đàn ông da đen.

Những thước phim từ đoạn video đăng tải trên Internet cho thấy cảnh hai cảnh sát da trắng trấn áp Alton Sterling, 37 tuổi, trên mặt đất trước khi bắn chết người này với nhiều vết đạn trên lưng và ngực tại Baton Rouge.

Thống đốc bang Louisiana, John Bel Edwards, cho biết văn phòng công tố Mỹ, FBI và cảnh sát bang sẽ cùng tham gia vào cuộc điều tra này. “Đoạn video rất rối và khó nói hết toàn bộ sự việc” - ông Edwards cho biết.

Cảnh sát trưởng Baton Rouge là Carl Dabadie Jr cho biết ông Sterling đã trang bị vũ trang trong lúc chạm trán với các cảnh sát phía trước một cửa hàng tiện lợi, tuy nhiên nghi vấn được đặt ra là có những tình huống gì xung quanh cái chết của ông Sterling trong khi nhiều người có mặt tại hiện trường nói rằng nạn nhân không hề có vũ trang.

Vụ nổ súng xảy ra hôm 5/7 đã gây ra các cuộc biểu tình huy động hơn 200 người tập trung tại hiện trường vụ tai nạn nơi ông Sterling bị bắn chết. Người biểu tình chặn đường sá và giơ cao biểu ngữ phản đối vụ nổ súng nhằm vào người da đen.

Thống đốc Louisiana kêu gọi những người biểu tình bình tĩnh trong khi các nhà chức trách tiến hành điều tra vụ nổ súng. Hai cảnh sát liên quan trong vụ nổ súng là Blane Salamoni và Howie Lake II hiện bị đình chỉ công tác.

Chưa hết bàng hoàng sau sự việc ở bang Lousiana, người dân Mỹ tiếp tục chứng kiến hành động bạo lực khác do chính lực lượng cảnh sát nước này gây ra. Trong một đoạn băng được đăng tải trên mạng xã hội Facebook hôm 7/7, một người đàn ông da đen khác đã bị cảnh sát bang Minnesota bắn chết.

“Lạy Chúa, đừng nói với tôi là anh ấy đã chết, đừng nói rằng bạn trai tôi lại ra đi như thế này… Ông đã bắn 4 phát vào anh ta đấy, thưa ngài” - một phụ nữ, được xác định là bạn gái đi cùng nạn nhân có tên Lavish Reynolds, nói trong khi đang quay đoạn video nói trên bằng điện thoại.

Cảnh sát bang Minnesota sau đó đã xác nhận một sỹ quan của họ đã nổ súng. Gia đình và các nhà hoạt động sau đó đã xác nhận nạn nhân trong đoạn video này là Philando Castile, 32 tuổi, làm việc tại căng tin một trường học.

Trong đoạn video này, nạn nhân Castile được trông thấy đang ngồi trên ghế lái xe, máu thấm đẫm chiếc áo sơ-mi trắng. Người bạn gái Reynolds ngồi bên cạnh anh trong khi cô con gái 4 tuổi của bà ngồi ở hàng ghế sau.

Vụ việc xảy ra chỉ một ngày sau khi sự việc tương tự xảy ra khi một cảnh sát ở Lousiana bắn chết một người đàn ông da đen khác, và cùng lúc với phiên tòa diễn ra ở Baltimore, trong đó xét xử một sỹ quan cảnh sát vì đã bắn chết Freddie Gray, một người đàn ông da màu đi xe lăn không hề có sức phản kháng.

Trong video quay lại sự việc ở bang Minnesota, thu hút hơn 1,7 triệu lượt xem trên Facebook Live, bà Reynolds nói rằng xe của họ đã bị cảnh sát cho dừng bên lề đường để kiểm tra vì có một đèn hậu bị hỏng. Castile sở hữu giấy phép mang vũ khí và đang với tay để lấy bằng lái xe ra thì viên cảnh sát nọ bắn ông, bà Reynolds nói.

Theo lời kể, nạn nhân Castile “đang cố gắng lấy thẻ căn cước và ví ra khỏi túi, và thậm chí còn khai trước với vị sỹ quan rằng ông đang mang theo vũ khí, thì viên cảnh sát nổ súng. Ông ta đã bắn hết sạch đạn”, Reynolds nói. Trong lúc nạn nhân Castile đang thở dốc khó khăn và rên rỉ vì đau đớn, sỹ quan cảnh sát nọ vẫn chĩa súng vào ông qua cửa kính xe hơi.

Cảnh sát bang Minnesota cho hay sự việc đang được điều tra và họ cũng thu giữ được một khẩu súng ngắn tại hiện trường.

Sau khi được đăng tải, đoạn video đã thu hút được rất nhiều sự quan tâm và cũng khiến nhiều người phẫn nộ trước hành động của viên sỹ quan cảnh sát nọ. Những người ủng hộ nạn nhân Castile còn lập hẳn một tài khoản Facebook riêng để đòi công lý cho anh, trong đó tuyên bố: “Philando Castile đã bị cảnh sát giết hại vào ngày 6/7/2016. Chúng tôi yêu cầu công lý!”.

Hai vụ nổ súng chỉ trong hai ngày xảy ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại Mỹ vì cái chết của những người da đen trong tay những cảnh sát da trắng trong những năm gần đây ở đất nước này. Được biết, hàng năm có hơn 1.000 vụ việc cảnh sát Mỹ nổ súng gây chết người và nhiều người trong số này là người Mỹ gốc Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước Mỹ chấn động sau 2 vụ cảnh sát nổ súng vào người da màu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO