Nước Mỹ dậy sóng vì cáo buộc Nga 'can thiệp' bầu cử

Khánh Duy 11/12/2016 23:59

Đảng Cộng hòa Mỹ hôm 11/12 đã tuyên bố bác bỏ các báo cáo về đánh giá bí mật của CIA cho rằng Nga tìm cách thao túng bầu cử Tổng thống của nước này nhằm có lợi cho ông Donald Trump, trong khi một thủ lĩnh Thượng viện phía đảng Dân chủ đã kêu gọi mở một cuộc điều tra về sự việc.

Nước Mỹ dậy sóng vì cáo buộc Nga 'can thiệp' bầu cử

Tổng thống đắc cử Donald Trump nói rằng ông không tin vào việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ. (Nguồn: CNN).

“Thông tin tình báo này là sai” - Người phát ngôn Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, Sean Spicer, nói với hãng tin CNN về báo cáo của CIA - “Điều này không hề xảy ra”.

Vị quan chức này đề cập tới một báo cáo mà tờ New York Times trước đó đăng tải, nói rằng các cơ quan tình báo Mỹ “tin rằng” các hacker người Nga đã thâm nhập hệ thống máy tính của Ủy ban Quốc gia đảng cộng hòa (RNC) cũng như các tổ chức bên phía đảng Dân chủ, nhưng lại chỉ công bố các thông tin mật đánh cắp được từ phía đảng Dân chủ.

Thông tin về báo cáo của CIA, ban đầu được đăng tải trên tờ Washington Post hôm 10/12, gây phẫn nộ cho phía chiến dịch của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

“Cùng những con người này đã từng nói rằng Saddam Hussein sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt” - đội ngũ chuyển tiếp của ông Trump nói, phản đối CIA.

Ông Trump cũng nói rằng, cuộc bầu cử đã chấm dứt và “giờ là lúc để tiến lên và giúp nước Mỹ trở nên vĩ đại một lần nữa”. Tuy nhiên, Thượng nghị sỹ Chuck Schumer, người sẽ trở thành thủ lĩnh phe thiểu số đảng Dân chủ tại Thượng viện trong tháng 1/2017, đã kêu gọi Quốc hội điều tra về vụ việc này.

“Việc bất kỳ quốc gia nào cũng có thể can thiệp vào bầu cử của chúng ta có thể làm rúng động cả hai chính đảng” - ông Schumer nói - “Cộng đồng tình báo giờ cần phải công bố các thông tin liên quan để Quốc hội có thể tổ chức một cuộc điều tra toàn diện”.

Các báo cáo mà CIA đưa ra xuất hiện sau khi Tổng thống Barack Obama chỉ thị xem xét lại tất cả các vụ tấn công mạng diễn ra trong quá trình bầu cử Tổng thống 2016, điều mà ông mong muốn phải hoàn thành trước khi nhiệm kỳ của ông chấm dứt vào ngày 20-1-2017.

Theo tờ Washington Post trích dân, các cá nhân có liên quan tới Moscow đã công bố cho trang Wikileaks loạt email bị rò rỉ từ Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC), hòm thư điện tử của giám đốc quản lý chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton cùng nhiều người khác. Sau đó, Wikileaks liên tục đăng tải định kỳ các bức email trên trong các tháng trước ngày bầu cử, gây tổn hại cho cuộc đua vào Nhà Trắng của bà Clinton.

Trong khi đó, các đặc vụ CIA nói với giới lập pháp Mỹ rằng họ “khá chắc chắn” rằng việc ông Trump đắc cử là mục tiêu của nước Nga, theo tờ Washington Post. Tờ New York Times còn viết rằng, giới hacker Nga không chỉ hạn chế mục tiêu của mình là đảng Dân chủ Mỹ.

“Giờ chúng tôi khá chắc rằng họ đã tấn công mạng đối với DNC và RNC, và liên tiếp công bố các tài liệu” bị rò rỉ, tờ New York Times dẫn lời một quan chức kỳ cựu của chính quyền Tổng thống Obama, nói.

Tuy nhiên, đánh giá của CIA chỉ dừng ở việc đưa ra báo cáo được thực hiện bởi tất cả 17 cơ quan tình báo của họ mà chưa thể chứng minh được rằng giới chức Nga đã chỉ đạo các cá nhân để chuyển các tài liệu bị rò rỉ cho Wikileaks. Ông chủ Wikileaks, Julian Assange, cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng ông có mối liên hệ với chính phủ Nga.

Devin Nunes, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, và một thành viên trong đội ngũ chuyển tiếp của ông Trump, nói rằng họ “không tin vào chứng cứ cho thấy rằng Nga can thiệp vào bầu cử để giúp đỡ ông Trump”, theo hãng tin AFP.

Trong khi đó, các thành viên đảng Dân chủ ở Quốc hội Mỹ đã kêu gọi các cơ quan tình báo nước này cung cấp tất cả các thông tin về các vụ tấn công mạng liên quan tới Nga và cả vụ việc mà họ cho là can thiệp tới cuộc bầu cử vừa qua. Họ thậm chí còn buộc tội Giám đốc FBI James Comey rằng ông này đã biết về vụ tấn công mạng mà Nga thực hiện “từ lâu rồi”.

Bà Clinton từng đổ lỗi cho ông Comey đã khiến bà thất bại trong bầu cử, nói rằng quyết định của ông lật lại vụ điều tra bê bối email cá nhân trong các tuần cuối bầu cử đã khiến bà mất đi động lực để giành chiến thắng. Một số báo cáo tình báo trước đó của chính phủ Mỹ cũng cáo buộc Nga tìm cách thao túng bầu cử Mỹ, trong khi không thể đưa ra chứng cứ nào.

Về phần mình, trong một cuộc phỏng vấn hồi tuần trước với tạp chí Time, khi được hỏi về việc liệu thông tin tình báo này có bị chính trị hóa hay không, Tổng thống đắc cử Donald Trump nói rằng: “Tôi nghĩ vậy. Tôi không tin họ (Nga) đã can thiệp bầu cử. Đó có thể là Nga, có thể là Trung Quốc hay một gã nào đó đang ngồi tại nhà mình ở New Jersey”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước Mỹ dậy sóng vì cáo buộc Nga 'can thiệp' bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO