Nước Mỹ đối mặt với nguy cơ khủng bố

Khánh Duy 20/11/2015 09:19

Tổ chức khủng bố khét tiếng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa tung thêm một đoạn video mới đe dọa tấn công thành phố New York của nước Mỹ, trong đó có hàng loạt hình ảnh quay thiết bị nổ được chuẩn bị và các chiến binh cảm tử mặc áo vét gắn bom tự sát.

Thị trưởng New York Bill de Blasio phát biểu trấn an người dân
trong thành phố (Nguồn: UStoday)

Đoạn video được IS tung ra hôm 18/11 vừa qua còn chiếu cảnh Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố một cuộc chiến không nhân nhượng đối với tổ chức khủng bố này, để đáp trả các vụ tấn công đẫm máu ở thủ đô Paris xảy ra hôm 13/11 vừa qua. Sau đó, đoạn quay chuyển qua cảnh một chiến binh đánh bom cảm tử.

Đoạn băng có độ dài khoảng 41 phút này chiếu cảnh một người đàn ông đang lắp ráp một quả bom tự sát trước khi gắn nó vào đai ở phần hông. Kẻ này sau đó được nhìn thấy đang kéo khóa một chiếc áo vét có chứa bom và còn khoe cả thiết bị kích nổ. Khi kẻ này ra khỏi ống kính, đoạn băng bắt đầu phát hình ảnh về thành phố New York, quảng trường Herald, tuy các hình ảnh từ khu vực Manhattan của New York trông có vẻ cũ kỹ.

Sau khi đoạn video xuất hiện, Người phát ngôn cảnh sát New York Peter Donald khẳng định rằng “không có bất cứ mối đe dọa đặc biệt nào đối với thành phố New York” nhằm trấn an người dân.

Nước Mỹ đã được đặt trong tình trạng báo động cao đối với nguy cơ xảy ra các vụ tấn công khủng bố, đặc biệt là sau nhiều sự việc liên quan tới an ninh, như việc 2 chuyến bay đến Pháp buộc phải chuyển hướng vì những lời đe dọa đánh bom, một gia đình người Hồi giáo bị trục xuất khỏi một chuyến bay đến Baltimore và một biệt đội phá bom được điều động đến sân bay Chicago…

Chuyến bay Air France 55 có lịch trình từ sân bay quốc tế Dulles ở Washington đến sân bay Charles de Gaulle ở Paris đã phải chuyển hướng đến một sân bay ở Halifax, Nova Scotia sau khi người ta nhận được một lời đe dọa đánh bom trong đêm 17-11 (giờ địa phương).

Trong khi đó, chuyến bay số 65, có lịch trình từ Los Angeles đến Paris, cũng bị chuyển hướng tới một sân bay thuộc thành phố Salt Lake của Mỹ. Cả 2 chuyến bay đều hạ cánh an toàn và được Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) tìm hiểu kỹ. Rất nhiều các cơ quan hành pháp, gồm cả FBI, trước đó đã phải tổ chức bao vây chiếc máy bay này, và sau đó sơ tán gần 500 hành khách vì lo ngại khủng bố.

Trước đó, hôm đầu tuần, một người phụ nữ cùng 3 người Hồi giáo khác đã bị trục xuất khỏi một chuyến bay có lịch trình từ Maryland đến Chicago, sau khi một nữ hành khách khác tỏ ý nghi ngờ rằng một trong số những người đàn ông trong nhóm trên đang theo dõi tin tức trên điện thoại là kẻ khủng bố.

Tuy chưa có vụ việc cụ thể nào xảy ra trên đất Mỹ, nhưng hàng loạt các sự việc liên quan đến an ninh vừa qua đã khiến người dân nước này – đặc biệt là người dân ở những thành phố lớn – hết sức hoang mang. Bầu không khí lo lắng ấy càng trở nên căng thẳng hơn sau khi IS tung ra lời đe dọa mới đối với nước Mỹ.

Sở Cảnh sát New York khẳng định, cơ quan này đã biết về đoạn video đe dọa của IS và đang phối hợp với FBI cũng như các cơ quan tình báo để theo dõi vụ việc. “Đoạn video không mới, nó tái khẳng định lời đe dọa rằng, thành phố New York vẫn là một mục tiêu khủng bố hàng đầu. Dù không có mối đe dọa hiện tại hoặc cụ thể nào với thành phố tại thời điểm này, chúng tôi vẫn tăng cường cảnh giác cao độ” - tuyên bố của Sở Cảnh sát New York nêu rõ.

Trong một động thái khác nhằm trấn an người dân, Thị trưởng New York Bill de Blasio đã chỉ thị cảnh sát phải “áp dụng mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết” tại các địa điểm xuất hiện trong video cũng như trong toàn thành phố.

“Người dân thành phố New York sẽ không bao giờ bị đe dọa” – ông Blasio nói trên quảng trường Thời đại, sau khi xuất hiện đoạn băng của IS – “Chúng tôi hiểu rằng mục đích của những kẻ khủng bố là đe dọa và phá hoại xã hội dân chủ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không để chúng đạt được mục đích”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước Mỹ đối mặt với nguy cơ khủng bố

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO