Nước Mỹ trước bầu cử: Iowa nóng bỏng

Khánh Duy 02/02/2016 09:20

Trong hôm đầu tuần, người dân của bang Iowa, Mỹ đã bắt đầu đi bỏ các lá phiếu đầu tiên của họ trong cuộc bầu cử sơ bộ Tổng thống năm 2016. Vòng đua được đánh giá sẽ diễn ra hết sức gay cấn do khoảng cách tỷ lệ ủng hộ giữa các ứng viên rất sít sao.Thay vì bỏ phiếu kín (Primary), bang Iowa sẽ tổ chức các cuộc họp kín ở địa phương (còn gọi là Caucus) để lựa chọn ứng viên đứng ra tranh cử Tổng thống. Các cuộc họp kín này được cả hai chính đảng đứng ra tổ chức nhằm xem xét sẽ đưa ứng viên nào của họ

Nước Mỹ trước bầu cử: Iowa nóng bỏng

Bà Hillary Clinton và ông Bernie Sanders hiện đang dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ
trong các cuộc khảo sát. (Nguồn: ABCnews).

Mỗi đảng sẽ sử dụng các phương thức riêng biệt, do vậy mà các ứng viên tranh cử của hai đảng vẫn tiếp tục các bài diễn thuyết trước cử tri và đưa ra số tiền vận động được nhằm chứng tỏ khả năng theo đuổi lâu dài chiến dịch tranh cử Tổng thống.

Ở Iowa, cũng giống như nhiều bang khác của nước Mỹ, các cử tri sẽ đi bầu với tư cách thành viên Đảng Dân chủ, Đảng Cộng hòa hoặc cử tri độc lập. Trong số 3,1 triệu người dân Iowa, hiện có khoảng 584.000 cử tri Đảng Dân chủ, 611.000 cử tri Đảng Cộng hòa và 725.000 cử tri đăng ký dưới dạng cử tri tự do, theo con số thống kê mà bang Iowa công bố hôm 1/2.

Chỉ những cử tri đảng Cộng hòa mới có thể bỏ phiếu trong các cuộc họp kín mà đảng này tổ chức, và tương tự đối với các cử tri đảng Dân chủ. Các cử tri còn có thể đăng ký qua mạng Internet. Những cử tri đủ 18 tuổi vào trước ngày 8-11 năm nay đều có thể tham dự vào các cuộc họp kín tổ chức hôm 1/2.
Các ứng viên được chọn từ cuộc bầu cử sơ bộ tại Iowa, cũng như các cuộc bầu cử ở những bang khác sau đó, sẽ được chọn làm đại diện đi dự đại hội đảng, nơi tiếp tục diễn ra cuộc bỏ phiếu để chọn duy nhất một người của mỗi đảng tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ.

Mỗi đảng sẽ tổ chức sự kiện của mình tại một vị trí riêng biệt, thường là ở những nơi công cộng như trường học, thư viện và các tòa nhà chính phủ, chứ không được tổ chức tại nhà riêng. Các cuộc họp kín của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa tuy nhiên thường được tổ chức tại các vị trí khá gần nhau, đôi lúc còn ở cùng một tòa nhà.

Đảng Dân chủ sẽ tổ chức khoảng 1.681 cuộc họp kín, trong khi Đảng Cộng hòa cũng gần như tương tự. Ngoài ra sẽ là một số cuộc họp kín qua mạng, dành cho những cử tri đang phục vụ trong quân ngũ hoặc đang được triển khai ra nước ngoài.

Đối với Đảng Cộng hòa, các cử tri của họ sẽ tụ họp tại một địa điểm theo đúng thời gian quy định. Sau khi thực hiện một số thủ tục nhất định, các đại diện ứng viên sẽ có một bài phát biểu ngắn trước khi kêu gọi các cử tri bỏ phiếu cho họ. Một cuộc bỏ phiếu bí mật sau đó được tổ chức và điểm bỏ phiếu sẽ thông báo lại kết quả cho Đảng Cộng hòa. Kết quả này sẽ phản ánh lại kết quả bỏ phiếu từ khu vực tổ chức họp kín, sau đó tuyên bố người giành được nhiều số phiếu ủng hộ nhất.

Kết quả từ khu vực tổ chức họp kín đối với cả Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ, sẽ được công bố thông qua một ứng dụng công nghệ số đặc biệt được thiết kế bởi tập đoàn Microsoft, thay thế cho hệ thống điện thoại đã lỗi thời trước đây.

Trong khi đó, phương thức tiến hành họp kín của Đảng Dân chủ lại phức tạp hơn do không có vòng bỏ phiếu bí mật, và một số nhà phê bình cho rằng tiến trình này đã phá vỡ nguyên tắc “một cá nhân, một phiếu bầu” mà Tòa án Tối cao nước Mỹ quy định.

Sau khi tiến hành các thủ tục cần thiết, những người ủng hộ của mỗi ứng viên sẽ tụ họp tại một khu vực của phòng bỏ phiếu kín. Ứng viên nào chỉ giành được dưới 15% số phiếu bầu sẽ bị loại, và những người ủng hộ ứng viên này sau đó được mời tham gia một nhóm ủng hộ ứng viên khác. Đây chính là thời điểm mà các ứng viên tranh thủ số phiếu bầu từ các cử tri từng ủng hộ ứng viên bị loại.

Những người ủng hộ của mỗi nhóm sau đó được đếm, và một ứng viên được phân chia cho một số lượng nhất định đại biểu một cách đồng đều. Ứng viên nào sau đó dồn được nhiều đại biểu nhất về phe mình sẽ giành chiến thắng trong vòng họp kín này.

Cho đến trước buổi họp kín ở Iowa, bà Hillary Clinton và ông Bernie Sanders đang dẫn đầu các cuộc khảo sát về tỉ lệ ủng hộ, theo thăm dò mới nhất của Hãng Bloomberg. Cả hai ứng viên này cũng đã phát biểu trước đám đông tại thành phố Des Moines của Iowa ngay trước giờ bầu cử. Ông Sanders cho biết đã vận động được tới 20 triệu USD trong tháng 1-2016, gấp đôi tốc độ gây quỹ trước đó, trong khi bà Clinton tuy không công bố số tiền tới nay, nhưng hôm 31/1 đã nhận được “món quà” 6 triệu USD từ một quỹ độc lập của tỉ phú George Soros ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước Mỹ trước bầu cử: Iowa nóng bỏng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO