Nước ngọt cho người dân vùng hạn mặn

A.Kiên 03/06/2016 08:55

Theo thống kê từ Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, hiện cả nước có trên 350.000 hộ thiếu nước, tương đương gần 2 triệu người thiếu nước sinh hoạt, trong đó có nhiều tỉnh rơi vào tình trạng thiếu nước ngọt một cách trầm trọng.

Nước ngọt cho người dân vùng hạn mặn

Đưa nước ngọt về với bà con vùng hạn.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc phải bảo đảm đủ nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn, mặn, thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp để đưa nước ngọt về tới từng hộ gia đình.

Tỉnh Tiền Giang đã lắp đặt xong đường ống vận chuyển nước ngọt có tổng chiều dài gần 10 km để đưa nước về phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân vùng hạn hán nghiêm trọng tại huyện Tân Phú Đông. Công trình có tổng kinh phí đầu tư hơn 45,5 tỷ đồng.

Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng đường ống nói trên đã giúp rút ngắn tuyến đường vận chuyển nước ngọt của các sà lan phục vụ huyện Tân Phú Đông khoảng 25 km, tiết kiệm đáng kể chi phí cấp nước trong mùa khô 2016. Sắp tới, tỉnh tiếp tục đầu tư thi công thêm đoạn ống ngầm vượt sông Tiền dài khoảng 1 km để đưa nước ngọt về kết nối với mạng lưới cung cấp nước sinh hoạt cho nhân dân trên huyện Tân Phú Đông, nhằm giải quyết một cách căn cơ vấn đề nước sinh hoạt mùa khô hạn tại đây.

Do khô hạn kéo dài, tỉnh Khánh Hòa có hơn 3.480 hộ dân (khoảng 14.500 nhân khẩu) đang thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.Trước mắt, để ứng phó với tình trạng thiếu nước sinh hoạt, TP. Nha Trang đã trích ngân sách gần 400 triệu đồng để hỗ trợ cấp nước cho hàng nghìn người dân xã Vĩnh Lương và xã Phước Đồng trong 3 tháng cao điểm mùa khô.

Hiện nay, toàn huyện Lộc Ninh của tỉnh Bình Phước có 16 xã với 5.914 hộ (khoảng 24.624 nhân khẩu) thiếu nước sinh hoạt và 1.847 gia súc đang thiếu nước uống. Toàn huyện có trên 2.593 ha diện tích cây lâu năm thiếu nước tưới có nguy cơ giảm năng suất và mất trắng. Huyện Lộc Ninh đã ban hành kế hoạch phòng, chống hạn năm 2015-2016. Theo đó, huyện trích 1,5 tỷ đồng để khoan các giếng khoan sâu theo kiểu công nghiệp và mua một số dụng cụ chứa nước, bồn chứa nước, các dụng cụ tích nước.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Bình Phước tài trợ 50 bồn chứa nước với dung tích 1.000 lít cho các cụm dân cư các xã thiếu nước trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo Phòng Nông nghiệp phối hợp với các xã kịp thời rà soát, nắm bắt diện tích khu vực khô hạn, tổng hợp số hộ thiếu nước sinh hoạt, nước uống cho gia súc, gia cầm, nước sản xuất để hỗ trợ kịp thời cho nhân dân, theo dõi sát tình hình hạn hán để kịp thời ứng phó, báo cáo cấp trên.

Ngày 11/5, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã điều động tàu 524 của Hải đội 413 chở nước ngọt cho người dân đảo Bình Ba, xã Cam Bình, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
Lãnh đạo Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cho biết, hoạt động này sẽ diễn ra thường xuyên trong thời gian tới. Một tháng tàu sẽ cấp nước 1-2 lần giúp người dân giảm bớt khó khăn trong sinh hoạt.

Hạn hán khốc liệt kéo dài làm cho người dân các huyện vùng hạ Long An gồm: Cần Đước, Cần Giuộc, Tân Trụ, Bến Lức lâm vào cảnh thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Trước tình hình trên, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Long An đã điều động xe bồn chở nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân các xã trọng điểm hạn hán ở các huyện trên.

Trung tá Nguyễn Văn Định, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Huyện đội Cần Đước cho biết hiện nay, người dân của 8 xã trên địa bàn huyện đang bị thiếu nước trầm trọng. Sau khi có chủ trương, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, lực lượng chỉ huy quân sự huyện đã khẩn trương giúp dân, bảo đảm nguồn nước cho nhân dân. Đến nay, người dân các xã đã cơ bản ổn định nước sinh hoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nước ngọt cho người dân vùng hạn mặn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO