Nuôi cá chim trắng nước ngọt

Văn Dân 28/04/2021 07:31

Cá chim trắng là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, tới nay đã được nuôi khá phổ biến.

Cá chim trắng vốn là loài cá nhiệt đới có thân hình tròn mập, chắc thịt, không có nhiều xương răm, được cho là có nguồn gốc từ lưu vực sông Amazon (Nam Mỹ). Tuy nhiên tới nay cá chim trắng đã gần như trở thành loài thủy sản bản địa của Việt Nam.

Tùy thuộc vào môi trường sống mà màu sắc cơ thể cá chim trắng sẽ khác nhau. Nếu khi nuôi trong các ao hồ cá có màu sáng bạc trông rất bắt mắt. Nhiệt độ lý tưởng nhất để nuôi cá chim trắng là từ 21 tới 30 độ C. Cá chỉ có thể chịu rét ở điều kiện 10 độ C.

So với các loài cá ăn tạp thì cá chim trắng nước ngọt có tốc độ phát triển rất nhanh. Ước tính sau 1 tháng, trọng lượng cơ thể của chúng có thể tăng thêm 100 gram. Sau khoảng nửa năm nuôi trọng lượng cơ thể có thể lên tới 2kg/con, tuổi thọ có thể lên tới 10 năm tuổi.

Ở nước ta, theo người nuôi, mùa sinh sản của cá chim trắng bắt đầu từ tháng 4 và kết thúc vào tháng 9. Sau khi đẻ lứa đầu tiên và chăm sóc cẩn thận thì sau khoảng 1 tháng cá có thể đẻ lứa thứ hai.

Nuôi cá chim trắng không khó, hay có thể nói là đơn giản hơn so với nhiều loài cá khác, do chúng ăn tạp, lớn nhanh, việc chuẩn bị ao nuôi không cần quá cầu kỳ. Cá chim trắng ăn rất tạp, từ các loài như tép, giun đến các loài rau, bèo, tảo…

Muốn nuôi cá chim trắng thành công thì diện tích ao tối thiểu phải đạt 500 mét vuông, tuy nhiên ao càng rộng càng tốt. Ao cần thông thoáng có độ sâu từ 1,5-1,8m. Khi chuẩn bị ao cần rút cạn nước, vét bùn sâu, giữ lại bùn từ 20-30cm. Tẩy trùng bằng vôi, 8 đến 10kg/m2, phơi đáy ao 2 đến 3 ngày khi thấy mặt bùn nứt chân chim là tốt nhất.

Người chăn nuôi nhiều kinh nghiệm cũng thường bón lót đáy ao bằng phân chuồng từ 25 đến 30kg/100m2; phân xanh, từ 25 đến 30kg/100m2. Phân được rải đều, bừa 2 lần rồi cho nước sâu khoảng 30 đến 40cm ngâm ao trong 3 ngày. Trước khi thả cá, mực nước trong ao phải đảm bảo tối thiểu từ 1 đến 1,2 mét.

Khi chọn cá giống, chủ yếu nhìn vào ngoại hình: Vây, vảy hoàn chỉnh, không bị dị hình, không bị mất nhớt và cũng không sây sát, cỡ cá đồng đều. Cá con phải bơi lội nhanh nhẹn, bơi chìm và theo đàn. Cỡ cá giống thả có chiều dài 5-6cm, trọng lượng 15-20g/con.

Tỉ lệ thả nuôi ghép (trong ao) thông thường là: Cá chim trắng 70%; còn cá trắm cỏ 10%, cá mè trắng 12%, cá mè hoa 2%, các loại cá khác 6%. Với mật độ thả thông thường từ 2 đến 3 con/m2.

Cá chim trắng trước lúc thả nuôi được tắm trong xanh malachite với nồng độ 5g/m3 với thời gian 10 đến 15 phút hoặc trong nước muối 3%.

Người nuôi cần chú ý thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để điều chỉnh thức ăn phân bón và bổ sung nước mới vào ao cho phù hợp. Thường thì 1 tuần thay nước 1 lần, mỗi lần thay 1/3 nước cũ trong ao. Cắm 1 thước đo mực nước trong ao (làm bằng cây tre có khắc từ 100 đến 200cm, luôn duy trì mực nước trong ao từ 1,2 đến 1,5m.

Bón phân cho ao cá: Phân chuồng ủ 10 đến 15kg/100m2 trong 1 tuần, khi thấy nước ao có màu xanh lá chuối non là đạt yêu cầu. Hàng ngày cho cá ăn vào 8 giờ sáng và 4 giờ chiều. Nên có sàn cho cá ăn để thuận lợi trong việc điều tiết lượng thức ăn cho phù hợp không để dư thừa thức ăn ảnh hưởng tới môi trường ao nuôi.

Thức ăn xanh cho cá chim trắng là: Bèo tấm, lá rau các loại... Cũng có thể cho cá ăn thêm cám gạo, bột ngô, bột sắn, khoai, bã rượu, bã đậu, chất thải lò mổ... Khối lượng thức ăn tăng dần theo độ tuổi của cá.

Sau khi nuôi, từ tháng thứ 8 trở đi có thể thu tỉa những con to. Những con đó tối thiểu phải đạt trọng lượng nửa cân. Còn trong trường hợp thu hoạch toàn bộ cá trong ao thì phải rút bớt nước, dùng lưới kéo 2-3 mẻ thu dần cá, sau đó bơm cạn và bắt hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nuôi cá chim trắng nước ngọt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO