Nuôi gà lôi

M.Thảo (tổng hợp) 25/05/2019 08:00

Trồng cây gì, nuôi con gì? Câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng trên thực tế vẫn là trăn trở của bà con nông dân, nhất là bà con ở vùng sâu vùng xa, miền núi cao.

Nuôi gà lôi

Trong số vật nuôi được chọn lựa, thời gian qua bà con nông dân một số địa phương tỉnh An Giang đã chọn con gà lôi.

Tại ấp Tân Thạnh, xã Tà Đảnh, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, tới nay đã có một số hộ gia đình chăn nuôi gà lôi để phát triển kinh tế. Việc này đã giúp bà con có thêm thu nhập, đồng thời giúp phát triển thêm các loại hình sản xuất khác.

Tại ấp này, trước đây đời sống người dân khá khó khăn do đất vùng trũng, bị nhiễm phèn khá nặng, sản xuất kém hiệu quả. Nhiều hộ đã phải chuyển từ trồng lúa sang nuôi bò. Tuy nhiên, lợi nhuận mang lại cũng không được như mong muốn. Từ đó, bà con tìm cách thay đổi vật nuôi. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, một số hộ dân đã chọn nuôi con gà lôi. Câu chuyện bắt đầu từ năm 2011, với chỉ 1 hộ chăn nuôi. Nhưng tới nay, do sự thành công của nó nên trong ấp đã có nhiều hộ nuôi gà lôi hơn.

Bà con nhận thấy, nuôi gà lôi đem lại lợi ích kinh tế cao hơn nuôi gà ta, kỹ thuật chăn nuôi cũng không quá phức tạp. Gà lôi được nuôi thả trong vườn, quây lưới. Chúng cũng ít bị bệnh tật. Thức ăn của chúng cũng đơn giản, chủ yếu là cơm nguội trộn cám. Đặc biệt, gà lôi thích ăn cỏ, bèo tây, đây là loại thức ăn có sẵn trong tự nhiên nên chi phí khá thấp.

Từ khi nuôi cho tới tháng thứ 6 có thể xuất bán, trọng lượng mỗi con lúc này đạt từ 4-6kg đối với gà trống. Nếu nuôi 1 năm, gà có thể đạt trọng lượng 8-10kg. Gà mái có thể trọng nhỏ hơn, chỉ khoảng 3-4kg, khoảng 8 tháng tuổi bắt đầu đẻ trứng. Gà lôi mỗi lứa đẻ từ 15-30 quả trứng và ấp nở 28-30 ngày, tỷ lệ nở và nuôi sống cao hơn so với gà ta. Thời điểm này, giá gà lôi thương phẩm khoảng 120.000 đồng/kg. Như vậy, tính trung bình, trừ các chi phí thì 1 con gà lôi xuất bán thu lãi khoảng 500.000 đồng.

Cũng nuôi gà lôi, tại xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long, tỉnh Hậu Giang, một số bà con cũng có được thu nhập khá. Đáng chú ý, không chỉ nuôi gà lôi thương phẩm, một số hộ còn đầu tư ấp nở để bán gà giống. Hiện giá gà lôi giống vào khoảng 70.000 đồng 1 con. Theo bà con, gà lôi rất dễ nuôi, chỉ cần bỏ vốn đầu tư con giống, còn nguồn thức ăn thì có thể tận dụng những thứ sẵn có ở địa phương.

Tại Long Khánh B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, thời gian gần đây một số hộ gia đình cũng nuôi gà lôi. Đáng chú ý, bà con rất chú trọng việc nhân đàn. Có nghĩa là nuôi gà lôi giống, từ đó tự phát triển lên thành những đàn gà lớn hơn. Nuôi gà lôi lãi suất không cao nhưng bù lại, thị trường đầu ra khá ổn định. Người nuôi không lo bị ế hàng, cũng không lo bị tư thương ép giá.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, khi nuôi gà lôi cần chú ý một số điểm chính như sau:

- Lồng ấp: Đóng bằng khung gỗ, nẹp tre hay lưới mắt cáo 1x1cm, có nắp đậy, kích thước 2x1x0,5m. Nếu không có lồng, có thể ấp nền lót trấu khô dày 10-15cm. Chú ý giữ cho gà đủ ấm và tránh chó, mèo, chuột….
- Chuồng nuôi: Lót trấu 8-10cm, thoáng mát, khô ráo, sạch sẽ… Mật độ 8-10 con/m2, chuyển dần sang giai đoạn thả vườn.
- Giai đoạn thả vườn: Gà từ 9-28 tuần tuổi.
- Vỗ béo: 7-10 ngày trước khi xuất bán, nên vỗ béo gà lôi bằng lúa, gạo, tấm, ngô xay nấu.
- Ghép trống mái: Từ tuần tuổi thứ 25-26, nên ghép trống mái theo tỷ lệ thích hợp, 1 trống/5-6 mái.
-Chọn gà giống: Với gà trống, chọn những con cao to, mào đỏ, ngực nở, mắt sáng, lưng rộng, sức khỏe tốt, đi lại nhanh nhẹn, cứng cáp. Với gà mái, cần chú ý lưa những con hiền lành, phàm ăn, hông rộng, phần đít hơi xệ….

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nuôi gà lôi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO