Nương tay với công trình xây dựng không phép

Quốc Trung 25/02/2017 09:35

Nhiều người dân tại xã Đại Thành, TX. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang bức xúc phản ánh lên cơ quan chức năng về trường hợp một công trình xây dựng trái phép khi chưa sang tên, chưa chuyển quyền sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng… nhưng lại được chính quyền ưu ái.

Hiện trạng công trình xây dựng trái phép của ông Võ Hữu Trí tại ấp Cái Côn, TX. Ngã Bảy.

Thời điểm ngày 18/2/2017, khi chúng tôi có mặt tại địa phương theo như phản ánh của người dân ấp Cái Côn (xã Đại Thành, TX. Ngã Bảy), công trình đã hoàn thành được khoảng 70%. Được biết, người đứng ra mua đất của nhiều hộ dân để xây dựng công trình này là ông Võ Hữu Trí, là người ở địa phương khác. Ông Trí tìm mua đất để mở cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng. Cuối năm 2016, sau khi chuyển nhượng diện tích đất trên 4.000m2 của một số hộ dân ở ấp Cái Côn, ông Trí tiến hành xây dựng nhà, đường sá, bến bãi, kho chứa chuẩn bị kinh doanh vật liệu xây dựng.

Việc ông Trí mua đất của các hộ dân và cất nhà không phép nhưng trưởng ấp Cái Côn cũng không hề hay biết. Chỉ đến khi cán bộ địa chính xã Đại Thành kiểm tra công trình xây dựng không phép lúc đó trưởng ấp Cái Côn mới biết. Ông Phạm Cát Lơ, trưởng ấp Cái Côn cho biết: “Việc các hộ dân đứng ra mua bán có sự chứng kiến của công chứng không cần tới trưởng ấp nên tôi không nắm được. Chỉ khi xã lập biên bản mới hay công trình xây dựng không phép…”.

Ông Dương Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Đại Thành, TX. Ngã Bảy cũng bức xúc: “Trước đó chúng tôi cũng ghi nhận một số ý kiến của cử tri về trường hợp xây dựng không phép tại khu vực này. Ngày 30/12/2016, cán bộ địa chính xã Đại Thành kết hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị TX. Ngã Bảy tiến hành kiểm tra trật tự xây dựng tại ấp Cái Côn và phát hiện ông Võ Hữu Trí đang đổ đà kiềng, dựng cột bê tông cốt thép để dựng nhà với diện tích 134,6m2 và bến bãi phục vụ cho việc kinh doanh vật liệu xây dựng trên phần đất ông Trí chưa hoàn thành thủ tục sang tên quyền sử dụng đất với ông Khanh và cũng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xin phép xây dựng theo quy định”.

Sau khi kiểm tra phát hiện công trình xây dựng không có bất cứ giấy phép nào, đoàn đã yêu cầu ông Trí ngưng thi công. Nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng, nên đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính. Mặc dù chính quyền xã đã nhắc nhở và lập biên bản nhưng ông Trí vẫn tiếp tục xây dựng. Vì vậy đến ngày 12/1/2017, UBND xã Đại Thành đã ra quyết định đình chỉ xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với ông Võ Hữu Trí và yêu cầu ông Trí trong thời gian 3 ngày tự phá dỡ bộ phận công trình vi phạm, nếu không sẽ đề nghị cưỡng chế phá dỡ.

Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn nằm nguyên đó như thách thức dư luận.

Mới đây, ngày 20/2/2017, chúng tôi có buổi tiếp xúc với lãnh đạo thị xã Ngã Bảy, ông Trương Văn Chín, Chánh Văn phòng UBND TX. Ngã Bảy thừa nhận: Qua kiểm tra của lực lượng chức năng, đúng là công trình ông Trí xây dựng chưa thực hiện xong các thủ tục như chuyển quyền sử dụng đất, chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng mà đã triển khai xây dựng nhà, bến bãi để kinh doanh vật liệu xây dựng và bị đình chỉ thi công, tháo dỡ công trình.

Ông Chín cho biết thêm: Sở dĩ đến thời điểm này TX. Ngã Bảy chưa tiến hành cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm là vì ông Trí đang hoàn tất các thủ tục theo quy định và công trình hiện cũng đã ngưng thi công. Nếu tiến hành cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm sẽ gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư, vì ông Trí đã bỏ ra một khoản tiền lớn xây dựng các công trình này.

Hiện chính quyền thị xã Ngã Bảy đang chờ ông Trí hoàn tất thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, để tiến hành thủ tục tiếp theo là chuyển mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên thủ tục này liệu có được cơ quan cấp trên của tỉnh Hậu Giang đồng ý hay không còn để ngỏ câu trả lời, vì đất mà ông Trí mua của người dân hiện là đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nương tay với công trình xây dựng không phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO