Núp bóng hành thiện

P.V 29/03/2021 06:05

Sau loạt bài điều tra độc quyền của Báo Đại Đoàn kết về CLB Tình Người, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã yêu cầu các cơ quan chức năng phải lập tức vào cuộc xác minh, làm rõ có hay không các hành vi vi phạm pháp luật, xử lý nghiêm minh những cá nhân, tập thể có liên quan, báo cáo Thường trực Thành ủy.

Việc nhanh chóng đưa ra quyết định của Bí thư Vương Đình Huệ đã nhận được sự tán thưởng của dư luận xã hội, bởi CLB Tình Người hoạt động trái pháp luật đã lâu mà không ai đụng tới. Cần phải hiểu rằng, tà không bao giờ thắng được chính, cái ác trước sau cũng sẽ bị diệt trừ, chỉ là vấn đề sớm hay muộn mà thôi. Khi đã là một tổ chức tà giáo, đi ngược lại mục đích hành thiện thì sẽ bị diệt vong.

Nói CLB Tình Người là một tổ chức tà đạo là hoàn toàn chuẩn xác! Bởi lẽ, trong các buổi tụ tập đông người trái phép, những người điều hành tổ chức này luôn tuyên truyền “giáo lý” không theo bất cứ tôn giáo chính thống được công nhận nào, chẳng phải đạo Phật, cũng không phải đạo Khổng hay đạo Lão...

Theo quy định hiện hành, hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng của CLB Tình Người là trái pháp luật, cần phải bị các cơ quan quản lý nhà nước xem xét, xử lý nghiêm minh. Thế nhưng không hiểu vì lẽ gì, một tổ chức tà đạo hoạt động trái pháp luật nhiều năm như vậy, nhưng lại không bị các cơ quan chức năng “sờ gáy”.

Chính vì không bị xử lý, không có ai cảnh báo cho người dân về hoạt động mê tín, dị đoan của CLB này, nên đã có rất nhiều người lương thiện (bao gồm cả các trí thức, doanh nhân, thậm chí cả một số người có chức vụ...) đã bị mê hoặc đến tán gia bại sản, gia đình tan vỡ, vợ chồng lục đục, con cái ly tán.

Đáng sợ hơn, tổ chức tà giáo mang danh CLB Tình Người đã vươn vòi bạch tuộc tới nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước. Trước sự ma mị của thuyết tà giáo, có đến hàng trăm nghìn người bị mê muội tin và tham gia vào tổ chức này. Không chỉ vậy, họ được khuyến khích lôi kéo càng nhiều người tham gia càng tốt.

Ngoài việc hoạt động mê tín, dị đoan trái pháp luật, CLB Tình Người còn có các hoạt động kinh tế mờ ám, có dấu hiệu trốn thuế khi kinh doanh các mặt hàng tín ngưỡng tôn giáo. Những người ở CLB này đã xuất hóa đơn bán hàng cho các “con nhang đệ tử” hàng trăm triệu đồng nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Chưa hết, theo tố cáo của một số nạn nhân đã thoát khỏi sự ràng buộc ma mị của CLB này, họ đã bị dụ dỗ nộp hàng trăm triệu đồng để “trả nghiệp”. Các luật sư và chuyên gia luật khẳng định, các nạn nhân hoàn toàn có thể làm đơn tố giác tội phạm tới cơ quan công an về hành vi lừa đảo, hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Như vậy là dù hoạt động mê tín, dị đoan trái pháp luật, có dấu hiệu trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, nhưng CLB Tình Người lại chưa bị các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn, công an, chính quyền các cấp “hỏi thăm”.

Nhiều năm qua CLB Tình Người vẫn công khai hoạt động mà không có bất cứ ai, đơn vị nào can thiệp, cảnh báo cho xã hội về mức độ nguy hiểm của nó, để rồi rất nhiều người đã trở thành nạn nhân bị chìm đắm trong sự mê muội, lầm đường lạc lối. Chỉ đến khi Báo Đại Đoàn kết đăng loạt bài điều tra độc quyền, mọi sự mới vỡ lở.

Tất nhiên, tới đây theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, từ Sở Văn hóa - Thể thao, Ban Tôn giáo thành phố, tới Công an Hà Nội... sẽ phải rốt ráo vào cuộc điều tra, làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật của CLB Tình Người. Và sẽ có không ít kẻ núp bóng hành thiện để trục lợi cá nhân sẽ phải trả giá.

Song, dư luận xã hội cho rằng ngay cả như vậy thì vẫn là chưa đủ. Thành ủy và UBND TP Hà Nội cần chỉ đạo Công an Hà Nội tìm đến tận gốc rễ của tổ chức tà đạo này, xem ai đang đứng sau giật dây, ai bảo kê, chống lưng giúp cho nó có cơ hội phát triển lớn đến như vậy, từ đó có biện pháp xử lý nghiêm minh, giữ gìn kỷ cương phép nước.

Nếu vụ việc này lại bị chìm xuồng, không xử lý rốt ráo để răn đe, trấn áp, thì sẽ lại có tổ chức tà đạo khác theo gương xấu này để mà trỗi dậy làm càn, gây ảnh hưởng xấu tới tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Niềm tin của người dân cũng sẽ bị giảm sút nếu những kẻ có hành vi phạm pháp không bị xử lý nghiêm khắc. Việc núp bóng hành thiện để loan truyền mê tín, dị đoan cần phải bị loại trừ khỏi xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Núp bóng hành thiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO