Ở đâu tổ chức cơ sở Đảng bị kỷ luật phải thay cấp ủy

Việt Thắng 22/07/2022 11:06

"Không thể để mấy ông cán bộ bị kỷ luật ngồi đó mãi để ảnh hưởng lòng tin của dân với Đảng", bà Trương Thị Mai nhấn mạnh.

Ngày 22/7, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.

Dự hội nghị có: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã truyền đạt về nội dung “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”.

Theo bà Trương Thị Mai, một số tổ chức, cơ sở đảng chưa thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ. Vừa rồi chúng ta kỷ luật một số tổ chức Đảng, cơ bản là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ.

“Dùng ý chí của người đứng đầu áp đặt chủ quan, không tôn trọng dân chủ nhưng ngược lại có một số nơi thả nổi, người đứng đầu không chịu trách nhiệm, sợ trách nhiệm. Cả hai việc này đều không tốt cho Đảng” - bà Mai nêu rõ.

Bà Mai nhấn mạnh rằng, nguyên tắc tập trung dân chủ phải được tiếp tục, làm rõ và phải được cụ thể hóa để dễ thực hiện, dễ chấp hành. Chất lượng sinh hoạt, tinh thần phê và tự phê bình, công tác đánh giá xếp loại còn hạn chế, chưa thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của đảng trong việc giải quyết những khó khăn, bức xúc của nhân dân.

Chúng ta đã tăng cường thêm Quy định 11 để tiếp dân, đối thoại với dân của các cấp ủy từ cấp tỉnh đến cơ sở. Đã có những quy định liên quan trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu nhưng chỗ này chỗ khác những khó khăn, khiếu kiện của nhân dân còn nhận phải thái độ chưa đầy đủ trách nhiệm, thậm chí thờ ơ của các cấp ủy địa phương. Vì vậy, đây là hạn chế của tổ chức Đảng.

Về tình hình thi hành kỷ luật Đảng, bà Mai cho biết, nhiệm kỳ 2016- 2020, có 664 tổ chức cơ sở Đảng bị thi hành kỷ luật, khiển trách 503 tổ chức, cảnh cáo 161 tổ chức, tăng 114 tổ chức so với nhiệm kỳ 2010-2015. Trung bình thi hành kỷ luật hơn 100 tổ chức, khoảng 0,2%. Tuy nói 0,2% là thấp trong hơn 50.000 tổ chức cơ sở Đảng nhưng không thể xem thường.

Mỗi một nơi, tổ chức cơ sở đảng bị kỷ luật thì ở đó lòng tin của nhân dân bị giảm sút. “Sau này đề nghị anh Trần Cẩm Tú (Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương - PV) phối hợp, ở đâu, tổ chức cơ sở Đảng bị kỷ luật phải thay cấp ủy. Nếu để như thế mình sẽ không có được lòng tin bởi bộ phận này nằm sát cơ sở, sát dân. Không thể để mấy ông cán bộ bị kỷ luật ngồi đó mãi để ảnh hưởng lòng tin của dân với Đảng, trong khi đó hàng chục ngàn tổ chức cơ sở đảng làm tốt” - bà Mai chỉ rõ.

Bà Mai cũng cho rằng, vi phạm chủ yếu là vi phạm nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước; quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; công tác cán bộ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giải quyết các khiếu nại, tố cáo.

Nói là vi phạm chủ yếu nhưng toàn vi phạm quan trọng, ông nào bị kỷ luật rồi những vi phạm này làm sao có lòng tin của dân, dù tỷ lệ nhỏ.

Năm 2021, dù đang dịch bệnh nhưng chúng ta đã thi hành kỷ luật 223 tổ chức Đảng, khiển trách 159 tổ chức; cảnh cáo 64 tổ chức. Bà Mai đề nghị Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương phân tích thêm vì sao trong dịch bệnh kỷ luật nhiều hơn so với bình thường. Mấy năm trước mỗi năm hơn 100 đảng viên bị kỷ luật nhưng riêng năm 2021 là năm cao điểm dịch bệnh thì kỷ luật như vậy.

Về đội ngũ đảng viên, bà Mai cũng chỉ rõ, một bộ phận đảng viên năng lực, trình độ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phai nhạt, sống thực dụng, suy thoái, tự chuyển biển, chuyển hóa, vi phạm quy định, vi phạm pháp luật. "Như vậy cái gì cũng có hết, và rất là nghiêm trọng".

“Động cơ vào Đảng chưa đúng, không trong sáng. Ngay từ lúc vào Đảng mà anh động cơ không đúng, không trong sáng thì anh bước vào Đảng, sẽ hoạt động cả cuộc đời thì không thể tin tưởng anh sẽ trong sáng được. Chỗ này phải xem xét kỹ, người vào Đảng động cơ phải trong sáng. Tôi nói không biết có chủ quan không nhưng một người vào Đảng không trong sáng thì cả cuộc đời đi theo Đảng cũng như thế. Còn ông nào đứng trong tập thể tốt có thể thay đổi. Bước vào Đảng động cơ trong sáng thì mới hy vọng cả cuộc đời người ta đi theo Đảng mới trong sáng, đúng đắn. Đảng mong muốn một người đi với Đảng suốt đời, một người được đề bạt, bổ nhiệm thì phải tiếp tục phát triển. Rất tiếc mình có một bộ phận giữa đường gãy cánh, gãy cánh nặng chứ không phải nhẹ. Đó là điều rất là buồn” - bà Mai chỉ rõ.

Nhắc lại rồi bản thân có đi xuống trường Amsterdam để dự kết nạp đảng của 2 đoàn viên lớp 12, bà Mai cho biết “cảm thấy mừng và có nhiều sự hy vọng”. Đây là 2 em học sinh giỏi Toán, Lý nhiều năm liền và thi quốc tế đạt thành tích tốt. Các bạn này bước chân vào Đảng, Đảng yên tâm.

"Tôi có nói phải quan tâm tới lớp này. Đến lớp 12, các bạn đủ 18 tuổi, theo điều lệ Đảng thì bạn nào tốt thì khẩn trương vận động rèn luyện đưa các bạn vào Đảng. Nếu không năm đầu tiên của đại học phải đưa vào Đảng. Còn vào đại học buông lơi, năm thứ 4 thì kết nạp, số này không còn tinh thần phấn chấn như năm đầu tiên".

Trước sự tham dự của Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng, bà Mai lưu ý Hà Nội phải kiểm tra khi việc kết nạp học sinh ít hơn so với nhiều địa phương. Trong khi Hà Nội có nhiều trường có học sinh giỏi, tốt nên phải quan tâm việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ở đâu tổ chức cơ sở Đảng bị kỷ luật phải thay cấp ủy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO