Ô nhiễm không khí trầm trọng, Ấn Độ đóng cửa hàng loạt trường học

Duy Long 06/11/2016 19:05

Tình trạng ô nhiễm khói bụi ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã trầm trọng đến mức chính quyền phải ra lệnh đóng cửa tất cả các trường học trong nội thành trong vòng 3 ngày, bắt đầu từ hôm 5/11, để tránh các chứng bệnh liên quan tới đường hô hấp.

Khung cảnh khói bụi mờ mịt ở New Delhi trong sáng 6/11. (Nguồn: AFP).

Sau một cuộc họp khẩn cấp, chính quyền New Delhi đã quyết định đưa ra hàng loạt các biện pháp để chống tình trạng ô nhiễm không khí cực độ. Tất cả các công trường hay công việc liên quan tới tháo dỡ nhà cửa đều bị cấm trong 5 ngày. Nhiều xe chở nước được triển khai để phun nước khắp các tuyến đường nhằm giảm bụi.

Người dân cũng được khuyến cáo nên ở trong nhà càng nhiều càng tốt và trở về nhà ngay khi đi làm về. Một số biện pháp khác bao gồm cả chữa cháy tại một số khu vực có hỏa hoạn, đóng cửa một nhà máy than lân cận. Khoảng 1.800 trường học công đã phải đóng cửa từ hôm 5/11 vì ô nhiễm nghiêm trọng.

Động thái trên được đưa ra sau khi chỉ số ô nhiễm PM2,5 - các hạt nhỏ có thể gây ảnh hưởng xấu tới phổi người có trong không khí - tăng tới hơn 90 lần so với mức độ an toàn được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quy định, và gấp 15 lần so với mức an toàn mà chính phủ Ấn Độ đưa ra.

Một số hình ảnh từ báo giới trong nước cho thấy hàng trăm người dân mang khẩu trang tổ chức tuần hành tại khu vực Đài tưởng niệm Jantar Mantar ở thủ đô New Delhi hôm 6/11, bày tỏ sự lo ngại của họ về tình trạng ô nhiễm nặng nề chưa từng thấy.

Kênh NDTV của Ấn Độ dẫn lời một quan chức ở Cơ quan Khí tượng học, cho hay tầm nhìn ở New Delhi trong sáng 6/11 chỉ chưa đến 200 m, do làn khói bụi cùng sương mù dày đặc.

Được biết, một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này là dịp lễ của người Hindu mới được tổ chức, trong đó người ta bắn rất nhiều pháo hoa, gây ra một lượng lớn bụi và khói lên bầu không khí. Ngoài ra, trong các tháng mùa đông, thủ đô New Delhi cũng thường bị ô nhiễm không khí do người dân đốt than hoặc rác để sưởi ấm vào buổi tối.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ô nhiễm không khí trầm trọng, Ấn Độ đóng cửa hàng loạt trường học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO