Ô nhiễm ở kênh Suối Chợ (Bình Dương): Xử lý nghiêm, không dung túng, bao che

Quốc Định 15/04/2020 06:35

Theo phản ánh của người dân, vào khuya ngày 8/4, trên kênh thoát nước Suối Chợ, phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương có hiện tượng nổi bọt trắng cuồn cuộn trên diện rộng.

Nhận được tin báo, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương (Sở TNMT) đã nhanh chóng khảo sát đánh giá mức độ ô nhiễm trên kênh, đồng thời cử đội liên ngành kiểm tra một số nguồn thải có khả năng gây ô nhiễm nguồn nước.

Trao đổi với chúng tôi chiều 14/4, ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bình Dương cho biết, đã có kết quả giám định. Theo đó, đoạn kênh qua khu công nghiệp Đại Đăng nằm đầu nguồn kênh Suối Chợ có hàm lượng chất hoạt động bề mặt 30,3mg/l- vượt quy chuẩn 75 lần, hàm lượng chất hữu cơ là 84m/l- vượt quy chuẩn 2,8 lần. Đoạn khu vực Suối Chợ có hàm lượng chất hoạt động về mặt 3,3mg/l, vượt quy chuẩn 8,23 lần. Qua kết quả, Sở này xác định kênh Suối Chợ bị ô nhiễm chất hoạt động bề mặt.

Sở TNMT tỉnh Bình Dương cũng xác định, nguyên nhân chính gây bọt trắng là do Công ty Cổ phần bột giặt LIX nằm trong khu công nghiệp Đại Đăng, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một gây ra do để hóa chất thoát ra cống thoát nước mưa. Tổng lượng nước mưa cuốn theo nguyên liệu sản xuất của Công ty là 500 m³ với thành phần ô nhiễm chính là các chất hữu cơ và chất hoạt động bề mặt (hàm lượng COD là 9.125 mg/l- vượt quy chuẩn 121 lần). Ngoài ra, việc khu công nghiệp Đại Đăng để nước mưa chảy vào hệ thống thu gom nước thải rồi tràn ra ngoài cũng góp phần gây ô nhiễm.

Được biết, Đội kiểm tra liên ngành về môi trường của tỉnh Bình Dương đang xem xét hành vi vi phạm của Công ty bột giặt LIX để tham mưu UBND tỉnh xử lý theo đúng quy định của pháp luật, không dung túng, bao che và không để tái diễn sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ô nhiễm ở kênh Suối Chợ (Bình Dương): Xử lý nghiêm, không dung túng, bao che

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO