: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:45:00 - Thứ hai, 25/06/2018

Bất ngờ xe buýt

Sau nhiều năm lượng hành khách đi xe buýt liên tục giảm, những tháng đầu năm 2018 này, bất ngờ lượng hành khách đi xe buýt đã tăng trở lại báo hiệu những tín hiệu tích cực từ loại hình vận tải công cộng thông dụng này.

Bất ngờ xe buýt

Hành khách đi xe buýt ở TP HCM bất ngờ tăng mạnh.

Đặc biệt, dự kiến một vài năm tới, cùng các loại hình vận tải khác, như metro, BRT (xe buýt nhanh), lượng hành khách sử dụng xe buýt sẽ còn tiếp tục gia tăng ở khu vực TP HCM vì sự thuận tiện và tính kết nối của dịch vụ này.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm vận tải hành khách công cộng TP HCM cho biết, theo thống kê, trong 5 tháng vừa qua, có khoảng 130 triệu lượt hành khách sử dụng xe buýt, đạt 40% kế hoạch năm 2018 và tăng 1,8% so với cùng thời gian năm 2017. Đây là lần đầu sau nhiều năm, lượng hành khách đi xe buýt đã có sự tăng trưởng như vậy. 

Cũng theo ông Trung, nguyên nhân khiến người dân tham gia đi xe buýt nhiều hơn là do Trung tâm vận tải hành khách công cộng đã có nhiều thay đổi, phù hợp với nhu cầu của mọi người. “Khoảng một năm trở lại đây, thành phố đã đầu tư nhiều tiền vào lĩnh vực hạ tầng xe buýt như xây bến chờ mới, thay thế các xe cũ bằng các xe mới chất lượng cao. Đồng thời, Trung tâm đã điều chỉnh lộ trình của 18 tuyến xe buýt để phù hợp với nhu cầu phân luồng giao thông và mạng lưới tuyến xe buýt; điều chỉnh 505 biểu đồ chạy xe của 105 tuyến xe buýt có trợ giá để phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân”.

Đặc biệt, từ đầu tháng 7/2018, Trung tâm sẽ mở thêm một số tuyến xe buýt từ trung tâm thành phố đến sân bay Tân Sơn Nhất, các bến xe và ga Sài Gòn. Theo kế hoạch, hết tháng 6/2018 sẽ hoàn tất việc áp dụng bán vé bằng máy in trực tiếp trên các tuyến xe buýt có trợ giá. Theo nhiều người dân thường xuyên sử dụng xe buýt, so với vài năm trước, xe buýt ở TP HCM hiện nay đã có nhiều thay đổi, đặc biệt là phong cách phục vụ và an toàn giao thông. Nhiều vấn nạn như móc túi, trộm cắp… đã không còn là nỗi ám ảnh của hành khách nữa. 

Ngoài ra, hệ thống liên kết các tuyến xe buýt và các vị trí công cộng cũng gần như phủ kín toàn thành phố khiến cho người dân cảm thấy thuận tiện hơn khi đi xe buýt. Thêm nữa, với giá cả rất rẻ, xe buýt cũng là ưu tiên của các đối tượng thường xuyên di chuyển ở một số tuyến cố định, thay vì các phương tiện khác kém an toàn hơn.

Về định hướng phát triển thời gian tới, ông cho biết, thực tế sự hoạt động của Trung tâm vận tải hành khách công cộng mới chỉ bước đầu có dấu hiệu khởi sắc, vẫn còn nhiều khó khăn phía trước. Đó là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với các phương tiện xe cá nhân, các loại vận tải hành khách cá nhân công cộng khác (như taxi, xe ôm công nghệ, taxi công nghệ…), giá thành ngày càng rẻ hơn. 

“Để thu hút khách, Trung tâm luôn luôn thay đổi, nhắm vào các lớp hành khách cụ thể với những ưu tiên tốt nhất để kéo ngày càng nhiều người dân tham gia đi xe buýt. Đây không chỉ là mục tiêu hoạt động của Trung tâm mà còn là giải pháp quan trọng giúp cho tình hình giao thông ở khu vực TP HCM bớt căng thẳng, giảm ùn tắc, kẹt xe” – Ông Trung nhấn mạnh.     

Đoàn Xá