: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:15:00 - Thứ năm, 21/06/2018

Khởi động lại nhiều dự án hạ tầng BOT

Sau một thời gian bị gián đoạn và thậm chí bị hủy bỏ, gần đây, nhiều dự án hạ tầng giao thông xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) ở khu vực phía Nam lại được đồng loạt tái khởi động.

Tuần qua, sau nhiều năm trễ hẹn, Dự án xây dựng tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận (tỉnh Tiền Giang) đã bắt đầu được khởi động. Đây là phần hai của dự án đường bộ cao tốc nối TP HCM và TP Cần Thơ, trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long. 

Không chỉ có vậy, vừa qua, UBND TP HCM cũng đã hoàn thiện hồ sơ Dự án xây cầu Cần Giờ qua bán đảo Cần Giờ theo hình thức BOT để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét. Với chiều dài 7,4 km, phần cầu chính dài 3,4 km cùng 4 làn xe chạy, cầu Cần Giờ có độ tĩnh không 55 mét, có thể đáp ứng cho gần như tất cả các phương tiện vận tải đường thủy hiện nay qua lại. Tương tự, một trong những dự án quan trọng khác là cầu Cát Lái nối TP HCM và tỉnh Đồng Nai với tổng nguồn vốn khoảng 5.700 tỷ đồng cũng đang chuẩn bị được khởi động lại sau một thời gian dài im ắng. Đây là một trong những dự án hạ tầng quan trọng bậc nhất ở TP HCM, không chỉ giúp giao thông trong khu vực thuận lợi mà còn giảm tải áp lực hàng hóa cho hàng loạt các cảng biển ven sông Sài Gòn, sông Đồng Nai hiện nay. 

Ngoài các dự án hạ tầng trên, theo tìm hiểu của chúng tôi, một số dự án hạ tầng giao thông cầu, đường khác ở khu vực phía Nam cũng đang rục rịch chuẩn bị thực hiện bằng hình thức BOT. Cơ quan quản lý nhà nước đang cân nhắc hoàn thiện các dự án này và kêu gọi doanh nghiệp đầu tư thực hiện. Điều tích cực là hầu hết các dự án này, dù thực hiện theo hình thức BOT nhưng lại là dự án xây mới, không phải các dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng giao thông để thu phí như một số trường hợp trước đây.    

Đoàn Xá