Obama cam kết 'xoay trục' trong chuyến công du châu Á cuối cùng

07/09/2016 09:10

Tổng thống Mỹ Barack Obama, trong chuyến thăm cuối cùng của ông tới khu vực châu Á trên cương vị Tổng thống, trong hôm 6/9 đã khẳng định sẽ làm mới cam kết can dự của Mỹ đối với khu vực này và nó sẽ tiếp tục tồn tại kể cả khi ông đã rời khỏi Nhà Trắng.

Obama cam kết 'xoay trục' trong chuyến công du châu Á cuối cùng

Ông Barack Obama nhắc lại cam kết xoay trục trong chuyến công du châu Á cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ. (Nguồn: ABC).

Phát biểu tại thủ đô Vientiane của Lào, Tổng thống Obama nói: “Lợi ích của nước Mỹ ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương không còn là điều lạ lẫm. Đó không phải một điều nhất thời. Nó phản ánh các lợi ích quốc gia cơ bản của Mỹ”.

Tuyên bố trên được Tổng thống Mỹ đưa ra nhân chuyến công du lần thứ 11 và cũng là chuyến công du cuối cùng của ông tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với mục đích tìm cách củng cố cam kết “xoay trục” sang khu vực này - một chính sách được xem là đánh chú ý nhất trong suốt hai nhiệm kỳ trên cương vị người đứng đầu Nhà Trắng kéo dài 8 năm qua.

Trước đó, hôm 5/9, Tổng thống Obama đã trở thành vị nguyên thủ đầu tiên của Mỹ tới Lào khi chiếc Không lực 1 hạ cánh xuống sân bay ở thủ đô Vientiane.

Tại Lào, ông sẽ tham dự Hội nghị cấp cao Mỹ-ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á và sẽ có cuộc gặp song phương với Chủ tịch Lào Bounnhang Vorachit cùng giới chức chủ chốt khác của nước chủ nhà nhằm thúc đẩy hợp tác song phương về kinh tế, phát triển, ngoại giao nhân dân và các lĩnh vực khác.

Nhân bài phát biểu của mình tại Lào, ông Obama cũng dành thời gian để tổng kết lại chính sách này, vốn thường xuyên bị sao lãng do tình trạng bạo lực và bất ổn ở khu vực Trung Đông.

“Trên cương vị Tổng thống, một ưu tiên hàng đầu trong chính sách ngoại giao của tôi là củng cố cam kết với các quốc gia và người dân ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương” - ông Obama nói trước các phái đoàn, thêm rằng ông vẫn luôn “tự tin” rằng cam kết mới sẽ tiếp tục tồn tại.

Cũng trong bài phát biểu này, ông Obama đã đề xuất hợp tác quân sự chặt chẽ hơn với các quốc gia châu Á gồm Philippines, Singapore và Ấn Độ, cũng như thúc đẩy quan hệ thương mại với các nước, thêm rằng Mỹ sẽ không ngừng thúc đẩy tiến trình này.

“Chúng tôi sẽ vẫn ở đây. Dù trong thời điểm tốt hay xấu, các bạn có thể tin vào nước Mỹ” - ông Obama nói

Ông chủ Nhà Trắng cũng không ngần ngại đề cập tới mối quan ngại ở Trung Quốc, nước luôn xem chừng chính sách xoay trục của Mỹ với sự ngờ vực rằng Washington đang bao vây họ và cùng lúc thực thi chính sách ngoại giao cứng rắn của mình trong khu vực.

“Mỹ và Trung Quốc đã có cam kết trên nhiều lĩnh vực hơn trước đây. Mỹ hoan nghênh sự trỗi dậy của Trung Quốc như một quốc gia hòa bình, ổn định, thịnh vượng và là một quốc gia có trách nhiệm trên trường quốc tế bởi chúng tôi tin rằng điều đó sẽ có lợi cho tất cả chúng ta” - ông Obama nói.

Tuy nhiên, ông Obama cũng nhắc lại sự ủng hộ kiên định của mình đối với tự do hàng hải tại các khu vực biển tranh chấp trong khu vực mà Trung Quốc tuyên bố là thuộc chủ quyền của họ.

“Trên khắp khu vực, bao gồm cả Biển Đông và biển Hoa Đông, Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng đường không, đường biển và hoạt động ở bất cứ nơi đâu mà luật pháp quốc tế cho phép và ủng hộ quyền của tất cả các quốc gia được làm điều tương tự” - ông Obama nhấn mạnh.

Cũng trong bài phát biểu này, Tổng thống Obama cũng thúc giục các nước thực thi đầy đủ các lệnh trừng phạt nhằm vào CHDCND Triều Tiên - quốc gia cách đó chỉ một ngày đã tổ chức thử nghiệm tên lửa đạn đạo - thêm rằng Washington không có lợi ích gì trong việc đưa ra hướng tiếp cận thù địch với Bình Nhưỡng.

Sau một cuộc họp với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tại Lào hôm 6-9, ông Obama nói rằng việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo trong lúc các lãnh đạo thế giới đang tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, Trung Quốc đã cho thấy rõ ràng mối đe dọa mà Triều Tiên đưa ra.

Ông nói rằng, nước Mỹ sẽ tiếp tục cam kết sự ủng hộ “kiên định” đối với các đồng minh của mình và các hành động khiêu khích của CHDCND Triều Tiên sẽ chỉ dẫn tới sự cô lập lớn hơn. Trong khi đó, Tổng thống Park nói rằng Hàn Quốc sẽ đáp trả “một cách kiên quyết” đối với bất kỳ hành động khiêu khích nào từ Triều Tiên, đồng thời nhắc lại lời kêu gọi thêm các lệnh trừng phạt của ông Obama đối với nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Obama cam kết 'xoay trục' trong chuyến công du châu Á cuối cùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO