Ôm nợ vì đất vùng ven

Đại Trí 29/06/2017 07:50

Chỉ trong vòng khoảng một năm, từ đầu năm 2016 tới đầu năm 2017, thị trường đất nền, nhà trên đất ở khu vực ngoại ô Thành phố Hồ Chí Minh đã có những biến động rất lớn.

Đầu tiên là cơn sốt, kéo giá đất tăng gấp nhiều lần nhưng cũng chỉ chừng nửa năm, thị trường lại trầm lắng khiến nhiều người hết sức bất ngờ.

Nhà đất được quảng cáo rất nhiều ở vùng ven.

Đặc biệt trong số đó có nhiều DN, người dân khi môi giới, mua bán đất (cò đất) đã bỏ tiền đầu tư với hy vọng kiếm lời. Tuy nhiên, cũng rất nhanh chóng, nhiều người ôm nợ với số tiền lớn vì những biến động không ngờ của thị trường đất.

Theo anh Hùng, 41 tuổi, một người môi giới nhà đất ở đường Quách Điêu (Vĩnh Lộc, Bình Chánh) thì thời gian vừa qua, do giá đất tăng cao, nhiều người đã chấp nhận bỏ tiền ra để mua đất nền nhằm bán lại lấy lời.

“Trước có thông tin tách huyện, thành lập quận mới cũng như nhiều dự án mở rộng đường, xây cầu, các khu đô thị mới… nên nhiều người đổ về đây mua đất. Mình cũng bỏ ra một số vốn để mua đặt cọc nhiều lô. Nhưng sau đó ít tháng, cơn sốt đất đi qua, khách mua ít nên vốn mua đất nền của mình bị tồn lại. Bây giờ tháng nào cũng mất hơn chục triệu trả tiền lãi ngân hàng cho khoản tiền vay mua đất đầu tư mà không biết bao giờ mới bán được để thu hồi vốn.”, Hùng cho biết thêm.

Cũng theo anh Hùng, mặc dù cơn sốt đẩy giá đất lên cao nhưng nó cũng chỉ diễn ra trong một thời gian khá ngắn, chừng hơn nửa năm trời. Khoảng hai tháng trở lại đây, người mua và đầu tư đất ngoại ô đã giảm đi rất nhiều.

Đó cũng chính là nguyên nhân khiến nhiều người trót mua đất để “ôm” hay đón đầu đang rất lo lắng.

Theo tìm hiểu, thị trường đất vùng ngoại ô chủ yếu là đất nền, nhà trên đất, các lô đất nông nghiệp, đất xây phòng trọ… với phân khúc giá rẻ, trên dưới một tỷ đồng/lô.

Do giá đất có thời gian tăng mạnh, nhiều người môi giới nhà đất đã vay tiền ngân hàng, vay nóng để mua hay đặt cọc các lô đất, nền nhà nhằm bán lại kiếm lời.

Thế nhưng, khi thị trường bị chững lại cũng là lúc họ nếm “trái đắng” vì đất đai bởi vừa phải gánh nợ ngân hàng, vừa không thể bán lại đất với giá cao hơn.

Theo TS Đinh Thế Hiển, một chuyên gia kinh tế về bất động sản, hiện nay thị trường đất nền vùng ven ngoại ô thành phố đang khá phức tạp, tồn tại nhiều nghịch lý, không theo quy luật thị trường.

Ở đó người mua ít nhưng giá cũng không giảm. Nguyên nhân của tình trạng này là các giao dịch đất đai ở khu vực này chủ yếu là của các hộ dân, doanh nghiệp nhỏ, tư nhân và hộ cá thể với nhau. Đây đều là những giao dịch khó kiểm soát với số lượng người tham gia giao dịch đông nhưng lượng sản phẩm lại ít.

Ngoài ra, theo khảo sát, mặc dù thị trường đất nền ven ngoại ô thành phố như Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè… đang trầm lắng, trong giai đoạn “hạ nhiệt” nhưng ở các địa phương giáp danh với vùng này là Đức Hòa, Bến Lức (Long An) hay Dĩ An, Lái Thiêu, Thuận An (Bình Dương), Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai)… lại đang nhộn nhịp, sôi động, có chiều hướng tăng giá.

Thậm chí giá đất đai ở nhiều vị trí thuộc tỉnh lân cận với TP.HCM đang ở mức tương đương, tiệm cận với giá đất vùng ven ở thành phố. Đó là lý do khiến nhiều người “kỳ vọng” giá đất ở vùng ngoại ô thành phố sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ôm nợ vì đất vùng ven

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO