Ông Carlos Ghosn từ chức Giám đốc điều hành hãng Renault

Theo Vietnamplus 24/01/2019 17:04

Ngày 24/1, Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết Giám đốc điều hành (CEO) kiêm Chủ tịch hãng Renault, đồng thời là cựu Chủ tịch công ty sản xuất ôtô Nissan Motor, ông Carlos Ghosn, đã từ chức.

MINH CHÂU (TTXVN/VIETNAM+) Bản in

Ông Carlos Ghosn từ chức Giám đốc điều hành hãng Renault

Giám đốc điều hành (CEO) kiêm Chủ tịch hãng Renault Carlos Ghosn. (Nguồn: Nikkei Asian Review)

Phát biểu trước cuộc họp của ban lãnh đạo hãng Renault nhằm chỉ định người thay thế ông Ghosn, Bộ trưởng Le Maire cho biết một giám đốc cao cấp của hãng Renault tối 23/1 đã nhận đơn xin từ chức của ông Carlos Ghosn.

Theo kế hoạch, ban lãnh đạo hãng Renault nhóm họp ngày 24/1 tại trụ sở của hãng ở gần thủ đô Paris và dự định chỉ định quyền giám đốc điều hành Thierry Bollore làm CEO thay ông Ghosn trong khi người đứng đầu Tập đoàn sản xuất lốp Michelin, Jean-Dominique Senard làm Chủ tịch hãng Renault.

Trước đó, Chính phủ Pháp - cổ đông lớn nhất trong Renault và sở hữu 15% cổ phần của hãng, đã kêu gọi ban lãnh đạo hãng Renault tìm người thay thế ông Ghosn, hiện đang bị tạm giam tại Nhật Bản vì các cáo buộc sai phạm tài chính.

Ông Ghosn được cho là sẽ tiếp tục ngồi tù tại Nhật Bản trong vài tháng nữa sau khi Tòa án quận Tokyo của Nhật Bản ngày 22/1 tiếp tục bác đơn xin bảo lãnh tại ngoại lần thứ hai của cựu Chủ tịch tập đoàn sản xuất ôtô Nissan Motor Carlos Ghosn.

Đây là lần thứ hai tòa án Tokyo bác bỏ đơn xin bảo lãnh của ông Ghosn kể từ sau khi quan chức Nissan này bị bắt giữ hôm 19/11/2018 với cáo buộc vi phạm Luật Quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính của Nhật Bản, thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ thu nhập cá nhân.

Trước đó, ngày 15/1 vừa qua, tòa đã bác đơn xin bảo lãnh từ các luật sư của ông Ghosn do lo ngại ông này có thể tiêu hủy các bằng chứng và bỏ trốn bằng đường hàng không.

Cùng ngày, hãng Nissan Motor của Nhật Bản tuyên bố hãng đang chuẩn bị tổ chức cuộc họp bất thường của các cổ đông vào giữa tháng Tư tới nhằm loại ông Ghosn ra khỏi ban lãnh đạo.

Trong một tuyên bố ngắn, hãng Nissan cho biết hãng đã bắt đầu công việc chuẩn bị cho một họp bất thường của các cổ đông, dự kiến vào giữa tháng Tư tới.

Chương trình nghị sự của cuộc họp liên quan tới việc sa thải ông Carlos Ghosn và phụ tá thân cận của ông là Greg Kelly, đồng thời chỉ định CEO mới do hãng Renault đề xuất.

Ông Carlos Ghosn (mang 3 quốc tịch Pháp, Brazil và Liban) là người đứng đầu liên minh sản xuất ôtô gồm hãng Renault của Pháp và hai hãng Nissan, Mitsubishi của Nhật Bản.

Ông được xem là nhân vật quyền lực nhất nhì ngành xe hơi Nhật Bản khi từng giữ vai trò quan trọng giúp Nissan vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế trong thập niên 90 của thế kỷ trước, cũng như hỗ trợ Mitsubishi chống chọi với thời kỳ kinh doanh giảm sút sau khi hãng này bị cáo buộc làm giả số liệu về chỉ số tiêu thụ nhiên liệu.

Kể từ sau khi bị bắt giữ tới nay, nhà chức trách Nhật Bản đã nhiều lần gia hạn tạm giữ ông Ghosn.

Lệnh gia hạn tạm giữ gần đây nhất được đưa ra ngày 31/12/2018, trong đó buộc tội ông này lạm dụng tín nhiệm, gây thiệt hại cho hãng Nissan tới 1,8 tỷ yen (hơn 100 triệu USD) trong năm 2008.

Nếu bị kết tội, ông Ghosn có thể đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù và bị phạt 10 triệu yen (hơn 88.000 USD).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Carlos Ghosn từ chức Giám đốc điều hành hãng Renault

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO