Ông Diệp Dũng nộp đơn từ nhiệm Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op

27/08/2020 16:20

Với lý do "chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ ở trên giao", ông Diệp Dũng đã gửi đơn đến Thường trực Thành ủy TP HCM xin từ nhiệm Chủ tịch HĐQT Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP HCM (Saigon Co.op).

Ông Diệp Dũng nộp đơn từ nhiệm Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op.

Sáng 27/8, ông Hồ Hải, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TP HCM cho biết đã nhận đơn từ nhiệm Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op của ông Diệp Dũng và đang giải quyết theo quy trình.

Theo đơn xin từ nhiệm, ông Dũng cho rằng mặc dù 5 năm qua (2015-2020) kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như hiệu quả thực hiện vai trò công cụ điều tiết an sinh xã hội, bình ổn giá của TP đạt tương đối tốt.

Tuy nhiên, ông Dũng thấy rằng mình chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ ở trên giao nên gửi đơn xin từ nhiệm.

2 lý do ông Dũng đưa ra để xin từ nhiệm là chưa hoàn thành trách nhiệm của một người đứng đầu Saigon Co.op được tổ chức giao phó, đặc biệt là đối với việc tăng vốn điều lệ, dẫn đến hàng loạt vấn đề không hay xảy ra vừa qua; chưa hoàn thành trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đoàn kết và lãnh đạo tập thể Ban Chấp hành Đảng ủy Saigon Co.op.

Như đã đưa tin, sau kết luận Thanh tra TP, chiều 27/7, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP HCM Dương Ngọc Hải đã triển khai quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về đình chỉ sinh hoạt cấp ủy đối với ông Diệp Dũng - Thành ủy viên. Đồng thời, đình chỉ các vai trò Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Bí thư Đảng ủy của ông Diệp Dũng tại Đảng bộ Saigon Co.op.

Ông Diệp Dũng (52 tuổi) được Thành ủy chỉ định tham gia Ban chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy, giữ chức Bí thư Đảng ủy Saigon Co.op nhiệm kỳ 2015-2020 và giới thiệu bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị Saigon Co.op từ cuối tháng 8/2015. Tháng 9/2015, Đại hội thành viên bất thường của Saigon Co.op đã bầu ông Diệp Dũng làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Saigon Co.op.

Trước khi chuyển công tác về Saigon Co.op, ông Diệp Dũng là Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP HCM, từng đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám đốc Công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận.

Sai phạm trong huy động vốn

Sáng 27/7, Thanh tra TP HCM công bố Kết luận thanh tra số 11/KLTT-P5 về việc chấp hành quy định pháp luật tại Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP (Saigon Co.op). Kết luận thanh tra chỉ ra quá trình tăng vốn của Saigon Co.op có sai phạm.

Trong đó, năm 2020, Saigon Co.op tăng vốn điều lệ 3.597 tỷ đồng, tuy nhiên lại chưa xây dựng phương án huy động vốn trình đại hội thành viên thông qua.

Có 20/26 hợp tác xã thành viên góp vốn, trong đó hợp tác xã góp vốn cao nhất là 952 tỷ đồng và thấp nhất là 50 triệu đồng.

Thanh tra thành phố đã mời 26 thành viên lên làm việc để làm rõ nguồn vốn góp, tuy nhiên các thành viên không cung cấp được các hồ sơ tài liệu theo yêu cầu của Đoàn thanh tra.

Theo Thanh tra TP, có đơn vị hoạt động kinh doanh mức lợi nhuận sau thuế đạt từ 5 đến dưới 6 tỷ đồng nhưng không tham gia góp vốn. Trong khi đó, phần lớn các hợp tác xã lợi nhuận đạt được sau thuế từ 24 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng lại tham gia góp vốn với vốn góp lên tới hàng trăm tỷ đồng là điều không bình thường.

Đáng chú ý, các Hợp tác xã cho biết, có trường hợp huy động từ các thành viên bên ngoài và có trường hợp ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các cá nhân bên ngoài hợp tác xã.

"Điều này cho thấy đã có các cá nhân, tổ chức thông qua các hợp tác xã thành viên để tham gia đầu tư vốn vào Saigon Co.op", Thanh tra TP nêu rõ.

Thanh tra TP nhận thấy, tỷ suất lợi nhuận sau thuế đạt được từ 26-39% trên vốn góp nên nhu cầu của các cá nhân, tổ chức muốn đầu tư vào Saigon Co.op là có cơ sở.

Việc làm này cho thấy nếu không làm rõ được nguồn vốn tăng lên thì Saigon Co.op sẽ bị chi phối bởi các tổ chức, cá nhân bên ngoài và không giữ được nguyên tắc tổ chức, hoạt động.

"Có dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản của Saigon Co.op được hình thành từ khi thành lập đến nay, xâm phạm đến sở hữu tài sản chung không chia và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng đến an ninh kinh tế của thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Việc này có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự", Thanh tra TP kết luận.

Ngoài ra, để quá trình thanh tra được chính xác, chặt chẽ, khách quan, đúng pháp luật, ngày 24/7, Thanh tra TP có văn bản đề nghị Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op tạm đình chỉ việc tiến hành Đại hội thành viên cho đến khi có kết luận chính thức và ý kiến chỉ đạo từ cấp có thẩm quyền.

Tuy nhiên, Saigon Co.op không chấp hành, vẫn tiến hành Đại hội biểu quyết các vấn đề liên quan làm ảnh hưởng đến hoạt động và nội dung kết luận thanh tra.

Trong Đại hội có nhiều nội dung được thông qua ngoài chương trình dự kiến, trong đó có vấn đề về vốn, bãi nhiệm ủy viên Hội động Quản trị và và đề nghị cách chức Tổng Giám đốc vì lý do được đưa ra là Tổng Giám đốc đã không thực hiện Nghị quyết của Đại hội thành viên về việc huy động vốn nêu trên.

Thanh tra thành phố kiến nghị Chủ tịch UBND TP giao Giám đốc Công an TP tiếp nhận hồ sơ, tài liệu có liên quan do Thanh tra thành phố chuyển giao và khẩn trương tổ chức, xác minh điều tra các dấu hiệu vi phạm pháp luật của các cá nhân có liên quan tại Saigon Co.op để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trong khi đó, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy xác định ông Diệp Dũng đã tổ chức chỉ đạo huy động tăng vốn trái pháp luật, tổ chức Đại hội Thường niên trái pháp luật, thực hiện công tác cán bộ trái quy định của Đảng và không trung thực với tổ chức khi có yêu cầu báo cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Diệp Dũng nộp đơn từ nhiệm Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO