Ông Emmanuel Macron đắc cử Tổng thống Pháp

PV (tổng hợp) 08/05/2017 04:00

Ngày 7/5, kết quả kiểm phiếu hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp cho thấy ứng cử viên theo đường lối ôn hòa Emmanuel Macron đã giành chiến thắng vang dội trước đối thủ Marine Le Pen.

Ông Macron tuyên bố chiến thắng.

Theo Bộ Nội vụ Pháp, với 98,12% số phiếu được kiểm, ông Macron giành được khoảng 65,51% số phiếu ủng hộ.

Ứng cử viên cực hữu Marine Le Pen đã thừa nhận thất bại trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống Pháp trước đối thủ Emmanuel Macron. Nói với những người ủng hộ, bà Le Pen cho biết đã gọi điện chúc mừng ông Macron. "Nước Pháp đã chọn ra tân Tổng thống", bà Le Pen khẳng định và cho biết đã chúc ông Macron thành công trên cương vị mới và có thể vượt qua những thách thức vô cùng to lớn khi nắm giữ vị trí Tổng thống nước Pháp. Ứng viên đảng cực hữu cũng cho rằng Mặt trận Quốc gia (FN) cần phải có nhiều cải cách sâu rộng.

"Tôi hiểu sự tức giận, lo lắng, nghi ngờ mà nhiều người dân đã bày tỏ và tôi có trách nhiệm phải nghe điều đó". Ông Macron nói và khẳng định: "Lịch sử đã sang trang mới tối nay và tôi muốn trang sử đó là niềm hy vọng và lòng tin, đổi mới đời sống xã hội".

Những người ủng hộ ông Macron đổ ra đường ăn mừng.

Tổng thống Pháp Francois Hollande nhấn mạnh chiến thắng của ông Macron cho thấy đa số người Pháp mong muốn đoàn kết dựa trên những giá trị của nền Cộng hòa. Trong khi đó, Thủ tướng Pháp Bernard Cazeneuve cho rằng người Pháp đã quyết định tiếp tục để nước Pháp nằm ở trái tim của châu Âu.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng chúc mừng Macron. Viết trên Twitter, ông Trump nhấn mạnh: "Xin chúc mừng Emmanuel Macron về chiến thắng lớn của ông hôm nay. Tôi trông đợi rất nhiều để có thể làm việc với ông với tư cách Tổng thống Pháp!".

Nhiều nhà lãnh đạo châu Âu cũng đã gửi lời chúc mừng tới ông Macron. Thủ tướng Anh Theresa May chúc mừng ông Macron đắc cử tổng thống, đồng thời khẳng định Paris là một trong những đồng minh thân cận nhất của London. Thủ tướng May bày tỏ mong muốn hợp tác với tân Tổng thống Pháp trong hàng loạt vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel đã hoan nghênh chiến thắng của ông Macron và khẳng định điều này đã giữ cho Pháp nằm ở “trái tim của châu Âu”.

Hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) là Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cũng đã gửi lời chúc mừng đến ông Macron.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Emmanuel Macron đắc cử Tổng thống Pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO