Ông Lê Như Tiến: Bộ TT&TT đã phản ứng nhanh vụ 'nước mắm nhiễm asen'

Theo Infonet 27/10/2016 11:05

Vụ “nước mắm nhiễm asen”, báo chí không chủ định mà không tỉnh táo, hơi vội vàng, cần phải rút kinh nghiệm, nhưng Bộ TT&TT đã khá nhanh nhạy lên tiếng trước thông tin này.

Ông Lê Như Tiến, Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban văn hóa giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng Quốc hội.

Trao đổi với PV Infonet về vụ việc "nước mắm asen", ông Lê Như Tiến, Nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban văn hóa giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng Quốc hội, cho rằng, các chuyên gia đã phân tích rất rõ asen hữu cơ thì không gây độc hại cho sức khỏe của con người, Hội bảo vệ người tiêu dùng chưa điều tra kỹ càng đã vội vàng tổ chức họp báo và công bố số liệu này là sai.

Bản thân Hội Bảo vệ người tiêu dùng không phải cơ quan quản lý nhà nước. Việc họp báo công bố những thông tin này phải là cơ quan quản lý nhà nước. Hội không phải cơ quan quản lý nhà nước nên anh không thể thay mặt cơ quan quản lý nhà nước để công bố chuyện đó. Hiệp hội, Hội chỉ có chức năng tư vấn, khuyến nghị. Còn khẳng định rằng là đúng hay sai có điều ấy không phải là cơ quan quản lý nhà nước hoặc là cơ quan chuyên môn có trình độ phân tích đánh giá được Nhà nước giao nhiệm vụ.

Sau đó, Bộ Y tế sau khi phân tích, đánh giá các mẫu nước mắm lại cho ra kết quả an toàn. Do đó, ông Lê Như Tiến cho rằng, trong một cuộc cạnh tranh trên thị trường thì phải là cạnh tranh lành mạnh bằng chính năng lực thực tế của mình chứ không phải là dùng thủ đoạn, đặc biệt là tiểu xảo, cạnh tranh thiếu lành mạnh để tiêu diệt nhau.

Về phản ứng của các bộ quản lý chuyên ngành về chất lượng nước mắm sau khi có thông tin này, ông Lê Như Tiến nhận định, Bộ NN & PTNN là đơn vị quản lý Nhà nước về các sản phẩm nông sản, ngư nghiệp mà không lên tiếng trong khi lẽ ra Bộ NN & PTNN phải vào cuộc sớm, Bộ Y tế phải vào cuộc sớm nữa để khẳng định về tiêu chuẩn, chất lượng để người tiêu dùng khỏi hoang mang.

“Tôi kiến nghị là cũng nên có những biện pháp, chế tài mạnh đối với những cơ quan như Hội bảo vệ người tiêu dùng để sau này các hội khác khi tuyên bố một vấn đề gì đó mà phương hại đến người tiêu dùng hoặc người dân thì phải rất cẩn trọng trong khi tuyên bố hoặc họp báo. Nếu như anh thấy thế anh phải kết hợp với các cơ quan quản lý nhà nước … anh làm khuyến nghị với Bộ NN, Bộ Y tế để họ vào cuộc thì tốt hơn bản thân hiệp hội đứng ra họp báo để công bố” – ông Lê Như Tiến nói.

Ông cũng khẳng định quan điểm, người dân, người sản xuất hoàn toàn có quyền khởi kiện Hội bảo vệ người tiêu dùng về việc đơn vị này tung ra những thông tin không chính xác.

Đánh giá về báo chí khi đưa tin thông tin này, ông Lê Như Tiến cho rằng “báo chí không chủ định mà không tỉnh táo”. Đáng lẽ ra có những thông tin như thế các báo phải có văn bản để hỏi cụ thể với cơ quan quản lý nhà nước (Bộ NN & PTNN hoặc Bộ Y tế) xem Hội công bố như thế thì Bộ NN & PTNN, Bộ Y tế rồi là Bộ KH & CN trả lời thế nào. Phóng viên phải nghiên cứu vấn đề này thấu đáo vì quyền lợi của người nông dân, ngư dân nhiều hơn".

Trước sự việc báo chí thông tin khảo sát nước mắm của Vinastas, Bộ trưởng Bộ TT & TT Trương Minh Tuấn đã lập tức lên tiếng, khẳng định sự việc này "có dấu hiệu của sự câu kết bất lương", ông Lê Như Tiến cho rằng, Bộ TT&TT đã nhanh nhạy bởi bản thân các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này (quản lý tiêu chuẩn, chất lượng nước mắm - PV) mà không có chủ động, thì báo chí cũng bị động. Bộ TT & TT có thể yêu cầu, đề nghị các bộ nêu trên cho ý kiến chính thức về việc này xem việc tỷ lệ asen trong nước mắm có đúng không? Nếu các bộ kia vào cuộc khẳng định asen này là hữu cơ hoàn toàn vô can và không ảnh hưởng đến sức khỏe con người, chỉ có asen vô cơ thì có thể giúp hạn chế phần nào những thiệt hại mà thông tin khảo sát nước mắm của Vinastas mang lại” – ông Lê Như Tiến nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Lê Như Tiến: Bộ TT&TT đã phản ứng nhanh vụ 'nước mắm nhiễm asen'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO