Ông Lê Quang Tự Do: Nhiều thông tin giả mạo, gây chia rẽ

Lê Anh 24/08/2021 21:46

Tối 24/8, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM phối hợp với Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức chương trình phát sóng trực tiếp (livestream) với tên gọi “Dân hỏi – Thành phố trả lời”.

Chương trình bắt đầu 20 giờ hàng ngày, dự kiến diễn ra từ ngày 24/8 đến ngày 06/9 trên trang mạng xã hội Facebook của Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh (HMC).

Các khách mời tham gia buổi livestream đầu tiên từ 20 giờ tối nay.
Các khách mời tham gia buổi livestream đầu tiên từ 20 giờ tối nay (Ảnh chụp màn hình).

Trong ngày đầu tổ chức livestream, các khách mời tham gia đã cung cấp kịp thời, đầy đủ những thông tin chính thống và giải đáp cụ thể trước những câu hỏi thắc mắc từ người sử dụng mạng xã hội.

Tại buổi livestream, các khách mời gồm ông Lê Quang Tự Do – Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử; ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) TP HCM và nghệ sĩ Quyền Linh, người truyền tải những câu hỏi, thắc của người dân đến các khách mời.

Về ý kiến phản ánh về tin giả liên quan đến bộ đội gọi điện đi chợ hộ cho dân lan truyền trên mạng mấy ngày qua, tại chương trình livestream, ông Lê Quang Tự Do – Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử khẳng định, đây là thông tin giả mạo và cố ý kích động, gây chia rẽ.

Cũng theo ông Lê Quang Tự Do, đối tượng đăng thông tin một anh bộ đội miền Bắc vào hỗ trợ TP HCM chống dịch, trong đó có trao đổi điện thoại đi chợ hộ một người dân. "Tình tiết cuộc gọi bộc lộ các mâu thuẫn về phương ngữ địa phương, chẳng hạn như "lạc" (miền bắc) thì miền Nam gọi là "đậu phộng", hay là đi lên "tầng trệt" hay "tầng 1", đây là các thông tin giả, sai sự thật và cố tình chia rẽ, kích động".

Cũng theo ông Lê Quang Tự do, thời gian qua vấn nạn tin giả trên không gian mạng tập trung vào mấy nội dung như: (1) kích động, chia rẽ; (2) nói sai sự thật, không có căn cứ, cơ sở về vắc xin; (3) tin giả về tình hình ở các khu phong tỏa, khu cách ly; (4) những thông tin sai về chính sách cứu trợ, hỗ trợ người dân của chính quyền.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP HCM trả lời về vấn nạn tin giả tại buổi livestream vào tối 20/8.
Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP HCM trả lời về vấn nạn tin giả tại buổi livestream vào tối 24/8.

Trả lời ý kiến của người dân thắc mắc vế vấn nạn tin giả thời gian qua, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở TTTT TP HCM cho biết, thời gian vừa rồi xuất hiện nhiều tin giả. Do đó, Sở TTTT TP khuyến nghị người dân nên kiểm chứng thông tin bằng nhiều nguồn. Chớ nên khi mới hay một tin này hoặc tin khác trên mạng xã hội, đã vội chia sẻ ngay cho bạn bè, người thân, gây hoang mang và cách hiểu sai lệch về công tác phòng chống dịch bệnh của thành phố.

Cũng tại buổi livestream, nhiều câu hỏi của người dùng mạng xã hội đã được các khách mời trả lời đầy đủ, thấu đáo và kịp thời về các thông tin liên quan đến vắc xin và công tác tiêm vắc xin; Tình hình diễn biến dịch bệnh, số ca nhiễm mới, số ca khỏi bệnh, số ca tử vong theo từng đơn vị quận/huyện trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, một số câu hỏi của người xem tại buổi livestream cũng thắc mắc về những quy định, chính sách mới của thành phố trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; Công tác mua và nhập vaccine, thông tin về các loại thuốc hỗ trợ, điều trị bệnh Covid-19 và điều trị F0 tại nhà; Các tin tức sai sự thật, tin chưa được kiểm chứng xuất hiện trong ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Lê Quang Tự Do: Nhiều thông tin giả mạo, gây chia rẽ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO