Ông Mặt trận ... trên núi

Hà Giang 25/10/2016 10:05

75 tuổi, ông luôn quan niệm, còn khỏe, còn phải làm, phải tìm cách phát triển kinh tế để con cháu và người dân xung quanh học hỏi. Nói về ông, nhiều anh em dân tộc trên đây, đặc biệt như người Nùng tự hào và coi ông như một “ngôi sao sáng” ở miền đất cuối trời biên viễn phía Tây tỉnh địa đầu Hà Giang.

Ông Mặt trận ... trên núi

Vợ chồng ông Nam làm kinh tế gia đình.

Đến Xín Mần (Hà Giang), nhất là ở khu vực Cốc Pài mà hỏi đến ông Vương Đức Nam Trưởng Ban công tác Mặt trận thì hẳn không mấy ai không biết. Tuy tuổi đã cao nhưng nói về kinh tế và việc phát triển kinh tế hộ không bao giờ thấy ông Nam mệt cả.

Năm 1994 sau khi nghỉ hưu nhiều năm liền ông đã nhiệt tình tham gia vào các hoạt động của địa phương. Hết làm Phó chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã, Tổ trưởng, Bí thư Chi bộ tổ dân phố, Bí thư Đảng ủy xã Cốc Pài ông lại sang làm Trưởng ban Công tác Mặt trận.

Lĩnh vực nào ông cũng tham gia nhiệt tình và là người luôn làm hết trách nhiệm của mình trong việc chăm lo cho người cao tuổi và xây dựng Hội Người cao tuổi thị trấn Cốc Pài nhiều năm liền đạt vững mạnh xuất sắc.

Dù đã 75 tuổi, cái tuổi mà đáng lẽ ra ông phải nghỉ ngơi, nhưng từ khi nghỉ hưu đến nay đã được hơn 10 năm ông Nam luôn quan tâm tới công tác xã hội và chăm lo phát triển kinh tế gia đình bằng cách trồng cỏ, chăn nuôi trâu hàng hóa, nuôi lợn.

Vốn là người hay lam hay làm, ông Nam tìm hiểu, đọc sách và thấy việc trồng cỏ nuôi gia súc rất hợp với gia đình, địa phương. Để thực hiện ý định, ông đã quyết định trồng cỏ chăn nuôi trâu hàng hóa và mua trâu sinh sản về nuôi.

Ban đầu, do ít tiền, ông chỉ mua được 1 trâu nái. Với sự chăm chút của gia đình, dần dà giống được nhân ra cùng với đó có vốn ông tiếp tục mua thêm để mở rộng đàn trâu.

Xác định muốn phát triển chăn nuôi hàng hóa thì phải trồng cỏ, vì vậy ông đã đi mua giống cỏ voi đỏ về trồng quanh nhà, đến nay đàn trâu của gia đình phát triển khá nhanh.

Tính trong 10 năm ông đã bán được 11 con trâu thu về được 125 triệu đồng, bán được 82 con lợn thu về được gần 270 triệu đồng. Ngoài ra ông còn chặt thân cây cỏ để bán cho bà con nông dân trong và ngoài huyện mua về làm giống, đến nay đã bán được 15 tấn giống, thu về được 30 triệu đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi năm ông thu lãi từ chăn nuôi, trồng trọt lên đến cả gần trăm triệu đồng.

Nói về ông Vương Đức Nam, ông Lù Sào Kinh - Chủ tịch Hội người cao tuổi Thị trấn Cốc Pài đã cho biết: Ông Nam là một hội viên gương mẫu luôn đi đầu trong các phong trào của Hội đề ra.

Mặc dù tuổi đã cao nhưng ông luôn chăm lo phát triển kinh tế gia đình và chăm lo nuôi dạy con, cháu trở thành người có ích cho xã hội. Ông Nam là tấm gương sáng để các hội viên khác trong Cốc Pài noi theo.

Ngoài tham gia nhiệt tình các phong trào của Hội người cao tuổi, với vai trò Trưởng Ban công tác Mặt trận, ông Nam còn được nhiều người biết đến với một gia đình có cuộc sống ổn định, con cháu đều thành đạt trong công tác, gương mẫu trong thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.

Bên cạnh đó, ông còn nêu gương và vận động các cụ cao tuổi trong xã thường xuyên dạy dỗ con cháu không vi phạm các tệ nạn xã hội, sống có đạo đức, có tình người, biết quan tâm giúp đỡ những người xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Mặt trận ... trên núi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO