Ông Nguyễn Nhật Cảm thừa nhận hành vi sai phạm, phủ nhận thỏa thuận chia tiền hoa hồng

Xuân Ngọc 11/12/2020 07:16

Nguyễn Nhật Cảm thừa nhận là người chịu trách nhiệm chính tất cả các vấn đề liên quan tại CDC Hà Nội, tuy nhiên lại phủ nhận việc “chia tiền”.

Bị cáo Nguyễn Nhật Cảm tại phiên tòa.

Sáng 10/12, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP Hà Nội.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm với vai trò giám đốc CDC Hà Nội, có trách nhiệm chính trong việc mua sắm hàng hoá, thực hiện đấu thầu theo hình thức chỉ định thầu thông thường đối với gói thầu số 15 theo quy định pháp luật về đấu thầu.

Tuy nhiên, bị cáo đã lợi dụng tình trạng dịch bệnh, vì động cơ vụ lợi đã thoả thuận, thống nhất giá gói thầu số 15 là 9,54 tỷ đồng, trước khi thực hiện quy trình chỉ định thầu thông thường. Việc nâng giá gói thầu của ông Cảm và đồng phạm đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 5 tỷ đồng.

Trong phần thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm thừa nhận việc chỉ định thầu và làm hồ sơ thầu không đúng luật đấu thầu.

Cựu giám đốc CDC Hà Nội khai nếu làm theo quy định lựa chọn thầu thông thường theo trình tự các bước thì phải mất khoảng 2 tháng, nhưng cuối tháng 1, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND TP Hà Nội ấn định thời gian thực hiện đưa vào hoạt động phải xong trong 2 tuần. Trước sức ép phải làm nhanh cho đúng tiến độ, bị cáo đã làm sai quy định.

"Thời điểm đó, CDC Hà Nội đã tích cực tìm kiếm thiết bị nhưng đến đầu tháng 2 vẫn chưa tìm ra máy móc cũng như nơi cung cấp", ông Cảm nói do áp lực về việc phải sớm đề xuất thiết bị phòng, chống dịch nên bị cáo tự ý chọn thầu dù biết vi phạm quy định pháp luật.

Các bị cáo tại tòa

Phủ nhận việc thỏa thuận ăn chia 15%

Theo cáo trạng, Nguyễn Ngọc Nhất (nhân viên Công ty TNHH Phát triển khoa học Vitech) và Nguyễn Thanh Tuyền (nhân viên Công ty TNHH Thiết bị y tế Phương Đông) có sự bàn bạc thống nhất về việc sẽ chi phần trăm giá trị hóa đơn hệ thống máy Realtime PCR tự động cho ông Nguyễn Nhật Cảm, trước khi gặp ông Cảm thỏa thuận giá mua bán. Sau đó Nhất đã trực tiếp gặp ông Cảm và thỏa thuận chi 15% giá trị hóa đơn hệ thống máy Realtime PCR tự động cho ông Cảm.

Ông Cảm cũng đã khai nhận tại cơ quan điều tra về việc Nhất có nói sẽ chi phần trăm giá trị gói thầu cho CDC Hà Nội, nhưng ông Cảm không nhớ rõ là bao nhiêu phần trăm.

Tại tòa, bị cáo Nhất khai, bị cáo không có sự thỏa thuận chia 15% giá trị hóa đơn hệ thống máy Realtime PCR tự động. Bị cáo không bàn bạc gian lận trong giá và thiết bị. Bị cáo nói sẽ trích 15% lợi nhuận (khoảng 90 triệu) cho ông Cảm chứ không phải 15% giá trị hợp đồng (khoảng 950 triệu). Đây là “tấm lòng” tự nguyện của bị cáo, không trao đổi hay thỏa thuận gì với ông Cảm.

Trả lời thẩm vấn tại tòa, bị cáo Nguyễn Nhật Cảm khai, không được hưởng tiền phần trăm và cũng chưa bao giờ được bị cáo Nhất thỏa thuận về việc “ăn chia” này. Tại cơ quan điều tra, công an cho biết Nhất có lời khai như vậy, nhưng thực tế bị cáo chưa bao giờ nghe thấy. Hôm nay, tại tòa, bị cáo vẫn giữ nguyên lời khai này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Nguyễn Nhật Cảm thừa nhận hành vi sai phạm, phủ nhận thỏa thuận chia tiền hoa hồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO