Ông Nguyễn Văn Đính nói về 3 huyện đề xuất lên thành phố: Hãy nghe ngóng trước khi đầu tư, nhiều nhà đầu tư đã 'ôm bom'!

07/10/2021 13:48

Hà Nội định hướng 5 năm tới xây dựng quy hoạch các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh trở thành thành phố. Thông tin này ảnh hưởng thế nào đến thị trường bất động sản sau khi 3 huyện trên đã trải qua nhiều đợt sốt đất?

Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính.

Báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam xoay quanh vấn đề này.

PV: Thưa ông Hà Nội đang định hướng 5 năm tới sẽ nghiên cứu quy hoạch 3 huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn lên thành phố, thông tin này ảnh hưởng thế nào đến thị trường bất động sản?

Nguyễn Văn Đính: Chính quyền thủ đô định hướng nghiên cứu, đề xuất xây dựng quy hoạch ba huyện trên địa bàn là thành phố trực thuộc trong thời kỳ 2021-2030. Khi có những thông tin ấy, thị trường bất động sản tại các khu vực này sẽ theo chiều hướng tích cực.

Nhận thấy thị trường có nhiều người quan tâm, tìm kiếm để mua bán đất đai nhà cửa tại 3 huyện này nhiều hơn. Tuy nhiên thông tin này nó đã được lan truyền từ 1-2 năm trước đó do vậy, nhu cầu người mua sẽ tăng mạnh, dẫn đến giá đất cũng tăng cao do thị trường khan hiếm.

Ở những khu vực có hạ tầng phát triển, kéo theo giá bất động sản tăng làm cho giá trị tài sản xã hội tăng lên, đấy là điều tích cực. Nhưng những khu vực, chưa hoàn thiện hạ tầng mà giá đất đã tăng chóng mặt sẽ gây ra hệ lụy cho quá trình phát triển kinh tế tại địa bàn đó, vì vậy chính quyền phải vào cuộc, rà soát, đồng thời cũng công khai minh bạch những thông tin quy hoạch tránh việc tung tin, lợi dụng thông tin để thổi giá đất làm lợi bất chính, nhiễu loạn thị trường.

PV: 3 huyện trên đã trải qua nhiều lần “sốt’ đất tuy nhiên lượng giao dịch không nhiều nguyên nhân là do đâu thưa ông?

Nguyễn Văn Đính: Trong bối cảnh, thực trạng 3 huyện này chưa được đầu tư một cách có hệ thống thực sự về đầu tư phát triển hạ tầng để trở thành thành phố. Trên cơ sở đó người mua đất thường đi theo thực tế quy hoạch phải được phê duyệt, có kế hoạch triển khai, mức tổng đầu đầu tư là bao nhiêu. Nếu không nói rõ được câu chuyện đó thì, dự án cũng chỉ trên giấy thì đất đai không bao giờ có giá trị.

Giá đất tăng, chỉ khi thực sự có nhiều hoạt động đầu tư, còn những tin đồn chỉ là những yếu tố nhỏ tác động lên thị trường. Chỉ cần sau vài năm vẫn là tin đồn thì giá đất sẽ sẽ sụt giảm thê thảm. Do vậy, việc mua bán nó cũng bị chững lại trong khi giá vẫn tăng mạnh. Hiện nay, vẫn còn nhiều nhà đầu tư hiện vẫn đang “ôm bom” từ những lần sốt đất trước do vậy nhiều nhà đầu tư sau vẫn ngồi nghe ngóng thị trường.

Nhiều nhà đầu tư sẽ chờ đợi đến khi nào có hoạt động xây dựng hạ tầng một cách thực sự thì người ta mới lấy đó làm đòn bẩy để đầu tư vào. Cho nên, giá đất tăng mạnh nhưng giao dịch mua bán thì không nhiều.

PV: Nhiều cò đất lợi dụng thông tin để thổi giá đất làm lợi bất chính, nhiễu loạn thị trường người mua bán giao dịch cần lưu ý những vấn đề gì để tránh bị lừa đảo?

Nguyễn Văn Đính: Thứ nhất do là một loại tài sản có giá trị vô cùng lớn vì vậy chúng ta không thể dễ dàng thực hiện giao dịch mua bán nhà đất khi chưa có bất cứ thông tin cụ thể nào, nhất là vấn đề liên quan đến tính pháp lý. Thứ 2 nhà đầu tư phải nắm rõ quy hoạch của từng dự án. Thứ 3 phải xem xét cụ thể thị trường đấy có nhiều người tiêu dùng thực sự muốn mua, hay chỉ là của những người đầu cơ, môi giới với nhau tạp lên một vở kịch để dụ dỗ mình mắc bẫy.

Nếu thấy thị trường có biến động tăng vọt theo từng ngày, từng giờ phải thật tỉnh táo không nên tham gia vội vàng vì khả năng mắc cạn rất cao, sẽ phải nhận về hậu quả nặng nề.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Nguyễn Văn Đính nói về 3 huyện đề xuất lên thành phố: Hãy nghe ngóng trước khi đầu tư, nhiều nhà đầu tư đã 'ôm bom'!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO