Ông Obama bác bỏ kế hoạch lật đổ Tổng thống Syria của CIA

Theo Vietnamplus 04/04/2016 10:41

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã đề xuất với Tổng thống Mỹ Barack Obama một kế hoạch chi tiết nhằm bí mật lật đổ nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad trong năm 2012, nhưng ông Obama không tán thành.


Theo Sputnik, trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình NBC News, cựu sỹ quan tình báo Mỹ Doug Locke cho biết Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã đề xuất với Tổng thống Mỹ Barack Obama một kế hoạch chi tiết nhằm bí mật lật đổ nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad trong năm 2012, nhưng ông Obama không tán thành.

Cựu sỹ quan Locke, người từng là "tai mắt" của nhóm đặc vụ CIA ở Syria trong một thời gian dài, cho hay "ngay từ đầu, nhóm chúng tôi đã cho các nhà lãnh đạo Nhà Trắng và CIA thấy rằng mục đích là phải lật đổ Chính phủ của ông Assad. Chúng tôi có đến 50 cách để quá trình này diễn ra thuận lợi. Nhưng các lãnh đạo chính trị đã không cho chúng tôi bất kỳ cơ hội nào để thực hiện."

Cựu sỹ quan Mỹ còn nêu rõ Giám đốc CIA khi đó là David Petraeus rất ủng hộ hoạt động lật đổ ông Assad.

Theo NBC News, hiện nay Petraeus và những người có ảnh hưởng khác ủng hộ việc lật đổ Tổng thống Syria, như cựu Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và cựu Đại sứ Mỹ tại Syria Robert Ford, cho rằng kế hoạch của Locke sẽ cho phép tránh được việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria, ngăn sự phát triển của IS và cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu. Tuy nhiên, ông Obama và các nhà phân tích khác không đồng ý với họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Obama bác bỏ kế hoạch lật đổ Tổng thống Syria của CIA

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO