Ông Pedersen được chọn làm Đặc phái viên mới của LHQ tại Syria

Theo TTXVN 31/10/2018 15:58

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa thông báo tới Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về kế hoạch bổ nhiệm nhà ngoại giao Na Uy Geir Pedersen làm Đặc phái viên mới của Liên hợp quốc về Syria.

Ông Pedersen được chọn làm Đặc phái viên mới của LHQ tại Syria

Ông Geir Pedersen được chọn làm Đặc phái viên mới của Liên hợp quốc về Syria. (Nguồn: thenational.ae).

Ông Pedersen hiện là Đại sứ Na Uy tại Trung Quốc và trước đó từng đảm nhiệm cương vị Đại sứ Na Uy tại Liên hợp quốc.

Hãng tin AFP của Pháp ngày 30/10 trích dẫn nội dung bức thư Tổng Thư ký Guterres gửi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó có đoạn: "Tôi hân hạnh thông báo dự định của mình về việc bổ nhiệm ông Geir Pedersen làm Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria. Để đưa ra quyết định này, tôi đã tham vấn rộng rãi, trong đó có Chính phủ nước Cộng hòa Arab Syria..."

"Ông Pedersen sẽ hỗ trợ các chính đảng Syria bằng cách tạo điều kiện thuận lợi hướng tới một giải pháp chính trị toàn diện và đáng tin cậy, đáp ứng các nguyện vọng dân chủ của người dân Syria."

Bên cạnh đó, Tổng Thư ký Guterres cũng gửi lời cảm ơn Đặc phái viên sắp mãn nhiệm Staffan de Mistura vì những nỗ lực và đóng góp của nhà ngoại giao này đối với công cuộc tìm kiếm nền hòa bình tại Syria trong hơn 4 năm qua.

Trước đó, ngày 17/10, Đặc phái viên Staffan de Mistura thông báo sẽ từ chức vào cuối tháng 11 tới "vì lý do cá nhân."

Ông Mistura là người thứ ba đảm nhận chức vụ Đặc phái viên Liên hợp quốctại Syria kể từ khi xảy ra cuộc xung đột kéo dài 7 năm qua ở nước này.

Người tiền nhiệm của ông là cố Tổng thư ký Liên hợp quốcKofi Annan và nhà ngoại giao người Algeria Lakhdar Brahimi. Cả hai đều đã từ chức sau khi không thể phá vỡ thế bế tắc liên quan đến cuộc xung đột tại Syria.

Cho đến nay, cuộc xung đột tại Syria đã khiến hơn 360.000 người thiệt mạng và hàng triệu người trở thành vô gia cư. Tuy nhiên, một lộ trình hòa bình được vạch ra cho Syria từ hơn nửa năm nay hầu như vẫn trong tình trạng bế tắc.

Hồi cuối tuần qua, lãnh đạo các nước Nga, Pháp, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhóm họp tại thành phố Istanbul và kêu gọi thành lập một ủy ban soạn thảo hiến pháp Syria trước cuối năm nay nhằm “mở đường cho các cuộc bầu cử tự do và công bằng” ở quốc gia Trung Đông này.

Lãnh đạo 4 nước đã bày tỏ sự ủng hộ đối với một tiến trình chính trị toàn diện tại Syria do Liên hợp quốcbảo trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Pedersen được chọn làm Đặc phái viên mới của LHQ tại Syria

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO