Ông Richard Moore được bổ nhiệm đứng đầu Cơ quan Tình báo Anh

30/07/2020 06:56

Tân lãnh đạo SIS/MI6, ông Richard Moore, từng giữ chức Vụ trưởng Các vấn đề Chính trị tại Bộ Ngoại giao Anh, thông thạo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và là Đại sứ Anh tại Thổ Nhĩ Kỳ trong giai đoạn 2014-2017.

Ông Richard Moore được bổ nhiệm làm người đứng đầu Cơ quan Tình báo Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Theo phóng viên TTXVN tại London, Bộ Ngoại Giao Anh ngày 29/7 thông báo ông Richard Moore được bổ nhiệm làm người đứng đầu Cơ quan Tình báo Anh (SIS/MI6), thay Sir Alex Younger - người sẽ rời vị trí này vào mùa Thu năm nay sau 6 năm tại chức.

Phát biểu về quyết định bổ nhiệm, ông Moore cho biết ông rất vui mừng và lấy làm vinh dự khi được yêu cầu quay về dẫn dắt SIS/MI6.

Ông nói:"Cùng với các đơn vị an ninh như MI5 và GCHQ, MI6 có vai trò quan trọng đặc biệt trong việc đảm bảo an toàn cho người dân Anh cũng như thúc đẩy lợi ích của Anh ở nước ngoài. Tôi mong đợi tiếp tục công việc này cùng với đội ngũ những người tận tụy và dũng cảm tại MI6."

MI6 là cơ quan tình báo hải ngoại của Anh, chịu trách nhiệm thu thập các thông tin tình báo bên ngoài nước Anh.

Nhiệm vụ chính hiện nay của tổ chức này là ngăn chặn khủng bố, ngăn chặn hoạt động của các nước thù địch với Anh, và tạo cho Anh có được lợi thế trong không gian mạng.

Ông Moore giữ chức Vụ trưởng Các vấn đề Chính trị tại Bộ Ngoại Giao Anh từ tháng 4/2018, thông thạo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ và là Đại sứ Anh tại Thổ Nhĩ Kỳ trong giai đoạn 2014-2017.

Ông từng giữ chức Vụ trưởng phụ trách khu vực châu Âu, Mỹ Latin và Toàn cầu hóa thuộc bộ trên từ năm 2010-2012. Ông cũng có thời gian công tác nhiệm kỳ tại các nước Việt Nam, Pakistan và Malaysia.

Ông Moore bắt đầu làm tại MI6 từ năm 1987. Trước đây, ông từng giữ vị trí cục trưởng tại một số cục trong MI6 và là phó Cố vấn An ninh Quốc gia trong Nội các Anh.

Ông Moore sinh ra tại Libya. Ông tốt nghiệp cử nhân ngành Triết học, Chính trị và Kinh tế (PPE) tại trường Đại học Oxford, sau đó ông nhận được học bổng Kennedy, học sau đại học tại trường Harvard Kennedy (Mỹ).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Richard Moore được bổ nhiệm đứng đầu Cơ quan Tình báo Anh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO