Ông Tất Thành Cang phủ nhận có quan hệ với lãnh đạo Công ty Nguyễn Kim

Mỹ Hòa - Lê Anh 29/12/2021 18:36

Cựu Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP HCM phủ nhận có quen biết từ trước với lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim để giúp công ty này trở thành cổ đông chiến lược được nhận chuyển nhượng mua 9 triệu cổ phần từ SADECO.

Chiều 29/12, TAND TP HCM tiếp tục ngày làm việc thứ ba phiên tòa xét xử vụ sai phạm liên quan đến các cựu quan chức TP HCM và lãnh đạo, cán bộ của Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận (IPC) và Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO, công ty con của IPC), gây thất thoát tài sản nhà nước hơn 1.100 tỷ đồng.

Các bị cáo trong vụ án (Ảnh: Hồng Phúc).
Các bị cáo trong vụ án (Ảnh: Hồng Phúc).

Tại tòa, đại diện Viện KSND đã chất vấn ông Tất Thành Cang xoay quanh các văn bản, tờ trình được ông Cang lúc đang giữ cương vị Phó Bí Thư thường trực Thành ủy TP HCM đã bút phê "Đồng ý", dẫn tới thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của SADECO.

Về lời khai của ông Tề Trí Dũng (Tổng GĐ, thành viên HĐTV của IPC và Chủ tịch HĐQT SADECO) liên quan đến tình tiết ông Tất Thành Cang có tác động để tạo điều kiện cho Công ty Nguyễn Kim trở thành cổ đông chiến được, sau đó được chọn nhận chuyển nhượng mua 9 triệu cổ phần của SADECO, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đã phủ nhận và cho rằng hoàn toàn không có mối quan hệ nào với ông Kim (lãnh đạo Công ty Nguyễn Kim).

Tuy nhiên, khi được mời đối chất một lần nữa, ông Tề Trí Dũng tiếp tục khẳng định ông Cang có mối quan hệ từ trước với lãnh đạo Công ty Nguyễn Kim.

"Bị cáo nhớ đó là buổi tối tháng 11/2016. Gần 21h, bị cáo nhận được điện thoại của anh Cang. Đến nơi thì có anh Kim đang ở đó. Trong bữa ăn, anh Kim đến gần chỗ anh Cang và bị cáo. Anh Cang mở lời để Nguyễn Kim tham gia vào SADECO".

Cũng theo bị cáo Tề Trí Dũng, là lãnh đạo SADECO bị cáo không tự ý làm việc gì, bị cáo chỉ dám làm khi có ý kiến chỉ đạo từ UBND TP HCM và Văn phòng Thành ủy TP HCM.

Về nội dung tờ trình 1148 ngày 16/5/2017, đại diện cơ quan công tố chất vấn ông Tất Thành Cang: "Vậy bị cáo có thấy bút phê của mình dẫn đến hệ quả nghiêm trọng không? Bút phê của bị cáo có tính quyết định, nếu không có bút phê tại tờ trình 1148, thì cấp dưới có dám làm không?".

Từ trái qua: Ông Tề Trí Dũng và ông Tất Thành Cang tại tòa (Ảnh: Hồng Phúc).

Ông Cang cho biết đã đọc và nghiên cứu nội dung tờ trình, sau đó cụ thể hóa bằng thông báo 495. Tuy nhiên, ông Cang tiếp tục cho rằng bản thân đã hoàn thành trách nhiệm của mình và không làm sai.

Ngoài ra, ông Cang lý giải việc phê duyệt chủ trương cho SADECO bán cổ phần đã căn cứ trên nhiều phương diện: căn cứ thẩm định và đề xuất của Văn phòng Thành ủy TP HCM; đề xuất của Hội đồng cổ đông để biểu quyết và căn cứ vào quy định tại Khoản 2, Điều 135 về thẩm quyền của đại hội cổ đông.

Trước đó, đại diện Viện KSND cũng đã chất vấn với đại diện vốn Văn phòng Thành ủy TP HCM tại SADECO về việc có hai tờ trình 12A và 13 khác nhau về pháp lý. Sau đó, đại diện Viện KSND giữ quyền công tố tại tòa đã công bố các tờ trình này và tờ trình 1148 lên màn hình lớn tại phiên tòa để mọi người tham dự theo dõi.

Cũng trong phiên xét xử sáng nay, các bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc, Huỳnh Phước Long, Trần Công Thiện, Nguyễn Văn Minh cũng được chất vấn liên quan đến tội danh "Tham ô tài sản". Riêng bị cáo Hồ Thị Thanh Phúc, nguyên Tổng giám đốc SADECO và bị cáo Đỗ Công Hiệp, nguyên Kế toán trưởng SADECO được chất vấn về các khoản tiền chi cá nhân đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại nước ngoài trái quy định, gây thiệt hại gần 3,6 tỷ đồng.

Ngày mai (30/12), phiên tòa tiếp tục ngày làm việc thứ 4.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Tất Thành Cang phủ nhận có quan hệ với lãnh đạo Công ty Nguyễn Kim

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO