Ông Trump bất ngờ ra lệnh rút Vệ binh Quốc gia khỏi thủ đô

Theo Dantri 08/06/2020 07:12

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh rút Vệ binh Quốc gia khỏi các đường phố ở thủ đô Washington khi các cuộc biểu tình sắc tộc bước sang tuần thứ 3.

Ông Trump bất ngờ ra lệnh rút Vệ binh Quốc gia khỏi thủ đô

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: GA).

"Tôi vừa ra lệnh cho Vệ binh Quốc gia bắt đầu rút khỏi Washington DC, hiện giờ tất cả đã được kiểm soát hoàn hảo", AFP dẫn bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump trên Twitter ngày 7/6.

Họ sẽ trở về nhà, nhưng vẫn có thể được điều động trở lại nhanh chóng nếu cần thiết. Số người biểu tình tối qua đã ít hơn nhiều so với dự đoán", ông Trump viết thêm.

Ông Trump bất ngờ ra lệnh rút Vệ binh Quốc gia khỏi thủ đô - 1

Gần 5.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia được điều động ứng phó biểu tình ở Washington. (Ảnh: Reuters).

Gần 5.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia của Mỹ đã được triển khai ở Washington để ứng phó biểu tình trong đó có 1.200 vệ binh của thủ đô, khoảng 3.900 vệ binh của 11 bang điều động tới. Ông Trump không nói rõ liệu có phải toàn bộ Vệ binh Quốc gia sẽ rút khỏi thủ đô hay không hay chỉ lực lượng vệ binh từ các bang khác.

Tư lệnh lục quân Mỹ Ryan McCarthy cho biết, lực lượng vệ binh quốc gia của các bang khác sẽ bắt đầu rút khỏi Washington vào 5h chiều ngày 7/6. Kế hoạch rút Vệ binh Quốc gia này là bởi các cuộc biểu tình gần đây về cơ bản là ôn hòa.

Ông Trump bất ngờ ra lệnh rút Vệ binh Quốc gia khỏi thủ đô - 2

Vệ binh Quốc gia trên đường phố ở Washington. (Ảnh: AFP).

Quyết định rút Vệ binh Quốc gia khỏi thủ đô của ông Trump được đưa ra sau khi nước Mỹ chứng kiến cuộc biểu tình lớn chưa từng có vào cuối tuần qua sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd. Hàng trăm nghìn người đã xuống đường biểu tình ôn hòa hôm 6/6 tại nhiều thành phố của Mỹ.

Tại Washington không ghi nhận bất cứ vụ việc bạo lực nào khi người biểu tình tuần hành ở các khu vực gần Nhà Trắng và tòa nhà quốc hội. Làn sóng biểu tình lan rộng tại Mỹ từ ngày 25/5 sau cái chết của Floyd, người đàn ông da màu bị cảnh sát ghì cổ đến chết.

Ông Trump bất ngờ ra lệnh rút Vệ binh Quốc gia khỏi thủ đô - 3

Vệ binh Quốc gia được rút khỏi Washington do các cuộc biểu tình về cơ bản là ôn hòa. (Ảnh: Getty).

Trong những ngày đầu, nhiều cuộc biểu tình bạo loạn nổ ra khi những người biểu tình quá khích đụng độ với cảnh sát hoặc đập phá, hôi của. Tổng thống Trump nhiều lần cảnh báo huy động quân đội để ngăn bạo loạn. Một số nguồn tin cho biết cuối tuần qua rằng, Nhà Trắng từng muốn điều động 10.000 binh sĩ chính quy để ứng phó biểu tình, song kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối của giới chức quân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump bất ngờ ra lệnh rút Vệ binh Quốc gia khỏi thủ đô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO