Ông Trump cảnh báo sắp thay hàng loạt quan chức trong nội các

Theo Dân Trí 19/11/2018 11:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông đang cân nhắc thay đổi nhiều vị trí trong nội các sau khi xuất hiện thông tin về cuộc “thay máu” tại Nhà Trắng sau bầu cử giữa kỳ.

Ông Trump cảnh báo sắp thay hàng loạt quan chức trong nội các

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc họp nội các. (Ảnh: Reuters).

“Tôi có 3, hoặc 4, hoặc 5 vị trí mà tôi đang cân nhắc. Trong số này có lẽ cuối cùng sẽ chỉ còn 2 vị trí. Nhưng tôi cần sự linh hoạt”, Tổng thống Trump nói trong cuộc phỏng vấn với chương trình “Fox News Sunday” hôm 18/11.

Phát biểu trên của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi xuất hiện một số tin đồn nói rằng, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen và Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly có thể sớm rời khỏi nội các của Tổng thống Trump.

Trong cuộc phỏng vấn với Fox News, Tổng thống Trump ngụ ý cho biết ông thất vọng với cách xử lý của bà Nielsen tại khu vực biên giới phía nam của Mỹ. Tổng thống Trump muốn bà Nielsen phải mạnh tay hơn trong việc thực thi các chính sách nhập cư cứng rắn của ông và bảo đảm an ninh biên giới. Đây cũng được cho là nguyên nhân dẫn tới căng thẳng giữa ông chủ Nhà Trắng và Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa.

“Tôi rất thích cô ấy, tôi rất tôn trọng cô ấy, nhưng tôi muốn cô ấy cứng rắn hơn trong vấn đề biên giới”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump cũng phủ nhận nhiều thông tin nói về mối bất hòa giữa ông và Chánh Văn phòng Kelly. Tuy vậy, nhà lãnh đạo Mỹ cũng để ngỏ khả năng ông Kelly không còn tiếp tục công việc tại Nhà Trắng cho tới kỳ bầu cử tổng thống tiếp theo vào năm 2020. Trước đó, ông Trump từng tuyên bố sẽ giữ ông Kelly ở lại cho tới hết nhiệm kỳ đầu tiên, mặc dù nhiều người ở Cánh Tây Nhà Trắng hoài nghi điều này.

“Chúng tôi rất hòa hợp. Có những điều ông ấy làm khiến tôi thích. Nhưng cũng có những điều ông ấy làm, vốn không phải thế mạnh của ông ấy, khiến tôi không thích. Đó không phải lỗi của ông ấy. Vì đó không phải là sở trường của ông ấy”, Tổng thống Trump nói về Chánh Văn phòng Nhà Trắng.

Trước đó, Tổng thống Trump từng nhiều lần nói rằng ông có ý định thực hiện một số thay đổi cho nội các của mình sau cuộc bầu cử giữa kỳ vừa qua. Tuy vậy, ông chủ Nhà Trắng không tiết lộ thông tin chi tiết.

Ông Trump đã sa thải Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions một ngày sau khi cuộc bầu cử giữa kỳ kết thúc. Washington Post tuần trước đưa tin Bộ trưởng An ninh nội địa sẽ là quan chức tiếp theo phải rời đi trong vài tuần tới.

Trả lời phỏng vấn của Fox News, Tổng thống Trump cũng đề cập tới sự ra đi của bà Mira Ricardel, một phó cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng. Bà Ricardel rời khỏi chính quyền Trump tuần trước sau khi Văn phòng của Đệ nhất phu nhân Melania Trump ngày 13/11 ra thông cáo bất ngờ kêu gọi sa thải bà. Một số nguồn tin cho biết giữa bà Mira Ricardel và các trợ lý cấp cao của Đệ nhất phu nhân Melania Trump nảy sinh mâu thuẫn trong chuyến công du châu Phi của bà Melania hồi tháng trước.

Tổng thống Trump cho biết bà Ricardel không phải là người “quá ngoại giao, nhưng có tài năng”. Ông Trump cũng phủ nhận cáo buộc cho rằng vợ ông đang can thiệp công việc tại Nhà Trắng. Ngoài ra, ông Trump cũng bác bỏ hàng loạt thông tin nói ông giận dữ khi đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện sau bầu cử giữa kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump cảnh báo sắp thay hàng loạt quan chức trong nội các

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO